Cần chính sách khuyến khích tài xế, shipper chuyển đổi sang xe điện

23/06/2025 - 07:14

PNO - TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2029 sẽ điện hóa 100% hoạt động xe ôm công nghệ và giao hàng.

Đại diện 2 nhà cung cấp ứng dụng gọi xe công nghệ Grab và Be cho rằng, thách thức là chính sách chuyển đổi này sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn tài xế xe công nghệ 2 bánh tại TPHCM vì họ là những người lao động dễ bị tổn thương, có mức sống thấp hơn mức trung bình của thành phố. Phần lớn đối tác tài xế của Grab và Be làm việc bán thời gian, linh hoạt về thời gian và coi công việc lái xe công nghệ là nguồn thu nhập thứ hai. Giá xe điện hiện từ 20-30 triệu đồng/chiếc, thương hiệu và mẫu mã còn ít trong khi giá xe chạy xăng phổ thông khoảng 20 triệu đồng/chiếc. Khoản chênh lệch này là gánh nặng đáng kể đối với các tài xế có thu nhập thấp. Bên cạnh đó, toàn thành phố hiện chỉ có khoảng 600 trạm sạc công cộng, sản lượng và giá điện không ổn định, thiếu nhân viên bảo trì xe điện và phụ tùng sửa chữa.

TPHCM có kế hoạch hỗ trợ chuyển đổi hơn 300.000 xe máy xăng sang xe máy điện.
TPHCM có kế hoạch hỗ trợ chuyển đổi hơn 300.000 xe máy xăng sang xe máy điện.

Dù có kế hoạch kết nối tài xế với ngân hàng/tổ chức tín dụng để vay vốn nhưng đa phần tài xế không có tài sản thế chấp, khó chứng minh thu nhập ổn định nên việc vay vốn khó khăn. Đại diện Grab và Be mong muốn thành phố có chính sách vay ưu đãi dành riêng cho tài xế công nghệ.

Đại diện AET Global tại Việt Nam cũng cho biết, qua kinh nghiệm triển khai thực tế tại các nước chẳng hạn như Indonesia, có thể thấy rõ 2 rào cản chính trong việc chuyển đổi sang xe máy điện là hạn chế về khả năng tài chính của tài xế và hạ tầng trạm sạc.

Bà Phan Thị Kim Lan - Tổng giám đốc Tổ chức Tài chính vi mô CEP - cho biết, hiện CEP đang phối hợp với UBND các phường, xã và các nghiệp đoàn xe máy để triển khai các sản phẩm cho vay. CEP mong muốn được hợp tác trực tiếp với các công ty như Grab, Gojek để tiếp cận nhanh hơn các tài xế. Bà đề xuất xây dựng cơ chế phù hợp để CEP có thể nhận ủy thác từ quỹ Tín dụng chuyển đổi xanh (50% từ ngân sách thành phố, 30% từ trái phiếu xanh, 20% từ các đơn vị tài trợ) để trực tiếp giải ngân cho các tài xế với lãi suất tốt nhất. Đồng thời, cần có chính sách hỗ trợ lãi suất cho các tài xế công nghệ, xây dựng cơ chế phối hợp 3 bên giữa chính quyền, đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính và người vay rõ ràng, cụ thể, đặc biệt là vấn đề giải quyết rủi ro cho vay.

Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI