Hơn 300.000 xe máy tại TPHCM sẽ được hỗ trợ chuyển sang xe điện

18/06/2025 - 14:49

PNO - Chia sẻ tại hội thảo “Hệ sinh thái chuyển đổi xe điện hai bánh trên địa bàn TPHCM” do Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM (HIDS) tổ chức, ông Trần Thanh Bình, Phó viện trưởng HIDS - cho biết Viện xác định nhóm tài xế công nghệ và giao hàng (khoảng 400.000 người) là mục tiêu ưu tiên trong kế hoạch chuyển đổi.

Ông Bình lý giải, nhóm này có tần suất di chuyển cao (từ 80-200 km/ngày), lượng khí thải vượt trội so với người dùng thông thường. Nếu chuyển đổi nhóm này thành công có thể sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi, ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Kinh tế (HIDS) - cho biết, đơn vị đã kiến nghị UBND TPHCM thực hiện các chương trình miễn giảm thuế VAT, phí trước bạ, và phí đăng ký biển số cho tài xế khi chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

nhóm tài xế công nghệ và giao hàng (khoảng 400.000 người) là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn đầu chuyển đổi (Ảnh minh họa)
Nhóm tài xế công nghệ và giao hàng (khoảng 400.000 người) là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn đầu chuyển đổi (Ảnh minh họa)

Ông Hải cũng đề xuất cần có chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất xe điện như: miễn giảm tiền thuê đất để khuyến khích mở rộng sản xuất..., đặc biệt là phát triển trạm sạc. Với đặc thù xe điện hai bánh, có thể tận dụng vỉa hè rộng hoặc đất công chưa khai thác để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển hạ tầng trạm sạc, cung cấp dịch vụ cho tài xế.

Về lộ trình thực hiện, ông Hải đề xuất đến năm 2026 sẽ chuyển đổi 30% xe máy sang xe điện, và tăng lên 50% vào năm 2027. Trong hai năm, TPHCM sẽ chuyển đổi 80% xe máy xăng từ nhóm này, tương đương 320.000 xe. Mục tiêu đến năm 2028, 100% tài xế xe công nghệ và giao hàng sẽ sử dụng xe điện.

"Đề án là bước đi chiến lược nhằm điện hóa 400.000 xe máy dịch vụ tại TPHCM, cắt giảm 315.000 tấn CO2 và 2.000 tấn bụi mịn mỗi năm", ông Hải nhấn mạnh.

Kết quả khảo sát hơn 400 tài xế Grab, Be, Gojek của HIDS cho thấy, chi phí xăng mỗi ngày của các tài xế này dao động từ 70.000–100.000 đồng. Trong khi đó, tài xế xe điện như Xanh SM chỉ tốn khoảng 20.000 đồng tiền điện/ngày. Sau khi trừ các chi phí như sạc, hao mòn pin và thời gian chờ, mức tiết kiệm ròng vẫn đạt 40.000–60.000 đồng/ngày, tương đương hơn 1 triệu đồng/tháng.

"Nếu tài xế dùng khoản tiết kiệm này để trả góp mua xe điện, họ có thể hoàn tất khoản vay chỉ sau 2-2,5 năm. Đây là chương trình hoàn toàn khả thi nếu có cơ chế hỗ trợ phù hợp. Chúng tôi tin rằng có thể chuyển đổi khoảng 80% xe xăng trong nhóm tài xế công nghệ trong 2 năm đầu", ông Trần Thanh Hải khẳng định.

Dù ủng hộ chính sách chuyển đổi xe xăng sang xe điện, nhưng theo đại diện các doanh nghiệp, việc lựa chọn lộ trình chuyển đổi 80% xe hai bánh điện vào năm 2026-2027 là khá gấp gáp.

Theo ông An Đình Nhã - Giám đốc Công ty TNHH Năng Lượng Xanh An Gia, muốn đạt được mục tiêu này, TPHCM và các cơ quan quản lý cần có một lộ trình rõ ràng hơn, như: chính sách điều hành; số trạm sạc cần thiết; sự hỗ trợ từ các tổ chức tài chính; chính sách của nhà nước...

Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh, đại diện Vingroup (đơn vị quản lý nền tảng Xanh SM), kiến nghị thành phố cần có những thay đổi trong quy hoạch đô thị. Cụ thể, khi phê duyệt quy hoạch các khu dân cư mới cần xem xét bắt buộc có khu vực sạc xe điện. Bà Linh cũng đề xuất miễn giảm thuế đất cho các doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi xanh.

"Thành phố cần lập quỹ chuyển đổi xanh nhằm tạo cơ chế hỗ trợ tài chính cho tài xế chuyển đổi xe điện. Quan trọng hơn cả là cần có các chiến dịch truyền thông giúp nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi xe xăng sang xe điện", bà Linh nói.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI