Căn bệnh kỳ lạ khiến nhân viên y tế tự tháo khớp chân mình và thấy 'hạnh phúc'

12/11/2016 - 16:21

PNO - Khanh biết mình mắc căn bệnh "khao khát được tàn phế" nên đã theo học ngành Y - Dược để tự học cách cắt chân mình mà không nguy hiểm tới tính mạng.

Chiều ngày 12/11, Công an Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ đã công bố nguyên nhân ban đầu khiến Phan Duy Khanh (sinh năm 1989, nhân viên khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa Q. Cái Răng) tự cắt chân mình là do mắc căn bệnh rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể (BIID).

Theo đó, những người mắc bệnh này thường "khao khát được tàn phế" dù tinh thần rất bình thường. Họ luôn có cảm giác một phần cơ thể của họ, như tay hay chân, là thừa.

Họ cảm thấy lạ lẫm và ghê tởm với chính một phần cơ thể của mình và họ thậm chí có thể khoanh đúng ranh giới của phần cơ thể muốn “xẻo” đi.

Can benh ky la khien nhan vien y te tu thao khop chan minh va thay 'hanh phuc'
Bệnh viện Đa khoa Q. Cái Răng nơi Khanh làm việc (Ảnh Dân Việt).

Nhà khoa học thần kinh người Mỹ Vilayanur Ramachandran gần đây đã khám phá ra nguyên nhân của chứng bệnh này là: bản đồ hình ảnh về cơ thể trong não của những người mắc BIID bị thiếu mất một phần nào đó.

Ví dụ, một chi đủ trên cơ thể mà người bệnh tưởng “thừa” không được định vị đúng trên vùng não tương ứng khiến cho anh ta cảm thấy cực kỳ khó chịu với chi đó. Hiện vẫn chưa có thuốc chữa bệnh này ngoài việc bỏ bộ phận “tưởng thừa” đi. Khi được toại nguyện thành tàn phế, người mắc BIID thấy hạnh phúc hơn.

Khanh là một trong những người mắc căn bệnh như thế. Vào chiều ngày 10/11, Khanh chờ cho các nhân viên trong khoa hết giờ làm việc, một mình tự đóng cửa nhà vệ sinh rồi dùng các dụng cụ y tế tháo rời khớp gối chân trái của mình.

Sau khi tháo xong, Khanh cố tình nặn hết máu ở phần chân bị cắt lìa để không thể nối lại được. Tại cơ quan công an, Khanh khai nhận mình bị căn bệnh này từ nhỏ nhưng chưa có điều kiện để thực hiện. Khi lớn lên, Khanh chủ động theo học ngành y để tự học cách tháo khớp gối, được thỏa mãn cơn "khao khát tàn phế".

Ban đầu, Khanh muốn dựng thành một vụ tai nạn giao thông để qua mắt mọi người nhưng không có ai trợ giúp nên đã nghĩ ra chuyện bị ai đó tháo khớp gối trong lúc ngủ.

Sau khi tự tháo khớp gối của mình, Khanh từ chối việc nối lại và cho rằng mình mất đi một phần thân thể là "hạnh phúc".

Hạnh động của Khanh khiến các y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Q. Cái Răng hết sức bất ngờ. Ông Nguyễn Minh Thắng - GĐ Bệnh viện Q. Cái Răng nói: "Khanh về đây làm việc từ tháng 7/2012, luôn hành thành tốt mọi nhiệm vụ, không có biểu hiện bất thường bao giờ. Sự việc khiến nhân viên và bệnh nhân rất hoang mang bởi ban đầu Khanh nói có người tháo khớp gối mình trong lúc ngủ".

Duy Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI