Cải tạo nâng cấp di tích Trường Marie Curie: Hội KTS TP. HCM lên tiếng

14/08/2016 - 06:55

PNO - Ngôi trường được thành lập năm 1918, là công trình kiến trúc nghệ thuật cấp TP đã được xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa - danh lam thắng cảnh năm 2015.

Sở GD-ĐT TP. HCM vừa có văn bản trình UBND TP. HCM phương án cải tạo nâng cấp Trường THPT Marie Curie (159 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, TP. HCM). Trường được thành lập năm 1918, là công trình kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố đã được xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa - danh lam thắng cảnh năm 2015.

Tuy nhiên, hiện nay dãy nhà C thuộc khu vực bảo vệ 1 của di tích đã bị xuống cấp quá nặng không thể sử dụng, có văn bản xác định của Công ty kiểm định Sài Gòn, Sở Xây dựng và đã được Sở VH - TT TP. HCM đề nghị tháo dỡ, phục dựng lại nguyên trạng ban đầu.

Cai tao nang cap di tich Truong Marie Curie: Hoi KTS TP. HCM len tieng
Ngôi trường được thành lập năm 1918, là công trình kiến trúc nghệ thuật cấp TP đã được xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa - danh lam thắng cảnh năm 2015. (Ảnh: Trường Marie Curie).

Trước thông tin này, trao đổi với PV báo Phụ nữ TP. HCM, ngày 13/8, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP. HCM - KTS Nguyễn Trường Lưu  chia sẻ:

"Thông tin về việc dãy nhà C trường PTTH Marie Curie, Quận 3, TP. HCM phải tháo dỡ phục dựng nguyên trạng do hạng mục công trình xuống cấp trầm trọng gây nguy hiểm là chuyện bình thường phải thực hiện.

Chỉ tiếc, nếu như năm 1996 khi UBND TP. HCM có ra Thông báo số 46/TB-UB-QLĐT ngày 17/5/1996 về việc "Bảo tồn cảnh quan kiến trúc TP. Hồ Chí Minh". Trong danh mục các công trình cần bảo tồn có công trình trường PTTH Marie Curie.

Đến năm 2010, UBND TP. HCM lại có Quyết định số 5360/QĐ-UBND ngày 25/11/2010 về việc thực hiện kiểm kê di tích Lịch sử - Văn hóa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Trong danh mục lại có tên trường PTTH Marie Curie.

Tiếc rằng: Nếu tất cả chúng ta đều có ý thức về việc bảo tồn thì có lẽ sẽ không có cái thông báo tháo dỡ dãy nhà C trường PTTH Marie Curie, nó là một cái hồn đô thị cho Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh".

Cai tao nang cap di tich Truong Marie Curie: Hoi KTS TP. HCM len tieng
"Nếu muốn trùng tu nên tham khảo các ý kiến của các chuyên gia về ngành giáo dục, kiến trúc, văn hóa, xây dựng … để có được giải pháp tốt nhất", ông Lưu nói.

Chủ tịch hội Kiến trúc sư TP.HCM đề xuất: "Giải pháp trùng tu, nâng cấp hay tháo dỡ phục dựng nguyên trạng như ban đầu, cần phải nghiên cứu kỹ. Vì các trường xây dựng cách đây 100 năm, có những trường còn sử dụng được về mặt kết cấu, công trình chưa xuống cấp nhưng về mặt công năng không còn phù hợp với tiêu chuẩn trường, lớp hiện nay".

Đồng thời, KTS Lưu cũng nhấn mạnh "Nếu muốn trùng tu nên tham khảo các ý kiến của các chuyên gia về ngành giáo dục, kiến trúc, văn hóa, xây dựng … để có được giải pháp tốt nhất", ông Lưu nói.

Lam Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI