Cách chữa đau nhức xương khớp tại nhà

08/08/2021 - 06:15

PNO - Nếu tình trạng đau nhức không quá nghiêm trọng với những cơn đau có thể chịu đựng được thì người bệnh có thể áp dụng một số cách chữa tại nhà.

Đau nhức xương khớp là tình trạng nhiều người có thể gặp phải, nhất là mỗi khi thời tiết thay đổi, chuyển mùa. Đây có thể là triệu chứng của một bệnh lý xương khớp nào đó như thoái hóa cột sống, viêm khớp, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, gút…

Trong thực tế, cơn đau nhức xương khớp thường xảy ra nhiều nhất ở người từ 40 tuổi trở lên. Ngoài ra, phụ nữ sau sinh, người trẻ trong độ tuổi lao động hay hoạt động mạnh cũng có thể bị đau.

Theo y học cổ truyền thì đau nhức xương khớp nói riêng, các bệnh lý liên quan đến xương khớp nói chung đều bắt nguồn từ việc tà khí xâm nhập vào cơ thể, tấn công đến kinh lạc chiếu tới các khớp, cơ. Điều này làm khí huyết không được lưu thông, suy giảm chức năng đề kháng của cơ thể và gây đau nhức, thoái hóa, viêm sưng.

Các bài tập đơn giản giúp giảm đau nhức xương khớp
Các bài tập đơn giản giúp giảm đau nhức xương khớp

Y học hiện đại thì đưa ra nhiều nguyên nhân như: tuổi tác cao khiến khả năng tổng hợp tế bào mới trong cấu trúc xương, đĩa đệm, sụn và bao màng hoạt dịch suy giảm. Chấn thương do thói quen sinh hoạt, rối loạn chuyển hóa sinh ra do cơ thể thiếu can xi, tiểu đường thừa cân, mắc các bệnh lý về xương khớp…

Nếu tình trạng đau nhức không quá nghiêm trọng với những cơn đau có thể chịu đựng được thì người bệnh có thể áp dụng một số cách chữa tại nhà sau:

Làm nóng khớp bằng cách vận động: Một số bài tập yoga đơn giản giúp giảm cơn đau nhức xương khớp như tư thế gập người, tư thế rắn hổ mang, tư thế con mèo, đạp chân trên không trung... Ngoài ra, nếu ngồi lâu, đứng lâu một chỗ không vận động thì cũng nên thực hiện các động tác đơn giản để giúp giãn cơ, làm trơn khớp.

Làm ấm: Dùng túi chườm nóng để thúc đẩy tuần hoàn máu tại các vùng khớp co cứng là liệu pháp giảm đau hiệu quả mà đơn giản. Ngoài ra, với người hay bị đau nhức xương khớp thì vào mùa lạnh nên giữ ấm cơ thể đặc biệt vùng chân, tay, cổ, ngực và bụng.

Tắm nước ấm nóng: Đây là một phương pháp trị liệu giúp giãn cơ, tăng khả năng lưu thông máu trong toàn bộ cơ thể, thúc đẩy quá trình cân bằng nội mô trong xương khớp để giảm đau.

Thả lỏng, nghỉ ngơi nhiều hơn: Đơn giản là khi bạn bị đau nhức xương khớp đừng lo lắng thái quá vì stress cũng khiến bạn tập trung vào cơn đau và cảm thấy đau nhức hơn.

Châm cứu, bấm huyệt: có tác dụng đả thông kinh lạc và tăng cường tuần hoàn máu hiệu quả. Mặc dù phương pháp này có thể thực hiện tại nhà nhưng để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất cũng như phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm, người thực hiện châm cứu, bấm huyệt phải thực sự có sự am hiểu về kỹ thuật.

Có nhiều loại cây, lá dễ tìm có tác dụng chữa đau nhức xương khớp
Có nhiều loại cây, lá dễ tìm có tác dụng chữa đau nhức xương khớp

Sử dụng các bài thuốc dân gian:

 - Dùng 5-10g lá lốt phơi khô (15-30g lá tươi), sắc với 2 chén nước còn ½ chén, uống trong ngày. Uống khi thuốc còn ấm và sau bữa ăn tối. Mỗi liệu trình điều trị 10 ngày.

Ngoài ra, có thể dùng lá lốt và rễ các cây bưởi bung, vòi voi, cỏ xước, mỗi vị 30g, tất cả đều dùng tươi thái mỏng, sao vàng, sắc với 600ml nước, còn 200ml chia 3 lần uống trong ngày. Uống liên tục trong 7 ngày.

- Rễ trinh nữ (hay còn gọi là cây mắc cỡ/xấu hổ) đã thái mỏng, tẩm rượu, sao thơm, lấy 20-30g sắc với 400ml nước còn 100ml, uống 2 lần trong ngày. Uống trong 5-7 ngày.

- Lấy 1 nắm lá ngải cứu đem rửa sạch với nước muối pha loãng và giã nát rồi vắt lấy nước, bỏ bã, thêm 2 muỗng mật ong hoặc mật ong nghệ vào nước cốt. Chia làm 2 lần uống vào buổi trưa và buổi chiều, sử dụng liên tục 1- 2 tuần.

Hoặc lấy lá ngải cứu trắng rửa sạch, cho muối vào rồi đổ nước nóng lên, sau đó đắp vào khớp. Khi khớp bị sưng, đắp ngải cứu muối ấm sẽ làm cơn đau giảm đi, khớp bớt sưng hơn. Còn với người có nguy cơ cao bị đau khớp (người lớn tuổi, người béo phì…) có thể dùng chườm lên khớp hằng ngày sẽ có tác dụng phòng bệnh.

- Dùng cỏ xước 40g; hy thiêm 30g; thổ phục linh 20g; cỏ mực 20g; ngải cứu 12g; ké đầu ngựa 12g. Cho tất cả các vị thuốc trên sắc với 2 lít nước, còn 2 chén uống trong ngày. Dùng trong 7-10 ngày.

- Dùng 20-30g thân, cành đinh lăng (có thể kèm theo 10g các loại: cúc tần, rễ cây xấu hổ, bưởi bung) cho vào 600ml nước, sắc còn 300ml. Mỗi ngày uống 3 lần cho đến khi khỏe hẳn.

- Dây đau xương, đơn gối hạc, rễ gấc, bưởi bung, cỏ xước, mỗi vị 30g, cho 3 chén nước sắc còn 1 chén uống trong ngày. Sử dụng trong khoảng 10-15 ngày. 

Ngoài ra, bệnh nhân đau nhức xương khớp cần có chế độ ăn hợp lý. Những người bị gút cần phải bỏ hẳn rượu, bia và hạn chế các món ăn giàu đạm, giàu chất béo, sinh hoạt điều độ… Khi cảm thấy đau nhức hành hạ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày thường xuyên, hãy đi đến bác sĩ để khám và điều trị kịp thời.

Y sĩ Y học cổ truyền Huỳnh Trung Hiếu

(Hội Đông y quận Gò Vấp TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI