Cách chọn lớp phủ tốt nhất cho vườn của bạn

09/12/2023 - 19:33

PNO - Việc dùng lớp phủ sẽ giúp hạn chế cỏ dại, giữ ẩm cho đất cũng như phần nào ngăn ngừa sâu bệnh.

Lớp phủ tốt nhất cho bồn hoa Lớp phủ tốt nhất là lớp phủ mà bạn sẵn sàng bảo trì. Một số người làm vườn tin dùng phân trộn hoặc phân chuồng vì chúng có đặc tính làm giàu chất dinh dưỡng; những người khác yêu cầu lớp phủ đặc biệt như vỏ hạt ca cao để làm cảnh. Hãy thử nghiệm và đầu tư vào một cái phù hợp với cảnh quan và khí hậu của bạn.
Lớp phủ được sử dụng để giữ độ ẩm trong đất, ức chế hoặc ngăn chặn cỏ dại, giữ cho đất và rễ cây mát mẻ, đồng thời làm cho luống vườn và cảnh quan trông hấp dẫn hơn. Cùng tìm hiểu đặc tính của 9 loại lớp phủ khác nhau để áp dụng cho khu vườn của bạn. 
Phân hữu cơ là vật liệu hữu cơ ở các giai đoạn phân hủy khác nhau. Phân trộn trưởng thành có màu nâu sẫm và vụn với các hạt giống như đất và có mùi đất. Phủ một lớp phân trộn dày lên đất xung quanh các vật trang trí trong vườn giúp ngăn chặn cỏ dại như hầu hết các lớp phủ nhưng nó cũng liên tục thấm chất dinh dưỡng vào đất bất cứ khi nào trời mưa hoặc khi bạn tưới cây. Phân trộn sẽ từ từ thấm xuống đất và cần được làm mới trong mùa sinh trưởng.  Phân trộn nấm là chất nền được pha trộn và sử dụng đặc biệt bởi ngành trồng nấm, sau đó khi sử dụng sẽ được đóng gói để sử dụng làm chất điều hòa đất. Được sử dụng tươi, đây là một lựa chọn che phủ tốt vì hạt cỏ dại khó bén rễ hơn. Cuối cùng nó cũng sẽ phân hủy vào đất.
Phân hữu cơ hay phân trộn thường có màu nâu sẫm và vụn với các hạt giống như đất. Việc bạn phủ một lớp phân trộn dày lên đất hay quanh gốc cây sẽ giúp ngăn chặn cỏ dại, đồng thời bổ sung dưỡng chất cho đất dần dần sau những lần tưới. Nhược điểm, nếu lớp phân trộn mỏng hay sau một thời gian nhất định, có thể xuất hiện cỏ dại, và nhờ dưỡng chất trong đất trộn, cỏ dại phát triển khá nhanh.
Khi đề cập đến lớp phủ, hữu cơ không có nghĩa là không có hóa chất. Lớp phủ hữu cơ có nguồn gốc từ các sinh vật sống, chẳng hạn như vỏ cây vụn, cỏ cắt, lá và thậm chí cả giấy . Vỏ cây vụn từ cây bản địa luôn tốt hơn so với các loại lớp phủ làm từ gỗ khác. Lớp phủ hữu cơ cuối cùng sẽ bị hỏng và cần được làm mới. Các ví dụ về lớp phủ vô cơ bao gồm cao su, nhựa, đá hoặc thậm chí là lá nhôm. Những vật liệu này sẽ không bị phân hủy trong đất.
Lớp phủ hữu cơ như vỏ cây vụn, cỏ cắt, lá và thậm chí cả giấy... đều có khả năng ngăn ngừa cỏ dại, làm ẩm đất và giữ mát cho rễ. Đặc biệt, sau thời gian, lớp phủ hữu cơ sẽ bị phân hủy và bổ sung dưỡng chất cho đất. 
 Nhìn từ trên cao lớp phủ nhuộm trên bồn hoa  Cây vân sam/Cáo Jacob Những lớp phủ nhuộm màu đỏ, nâu và đen xuất hiện ở khắp mọi nơi trong cảnh quan. Sản phẩm thường là gỗ thải (như pallet vận chuyển) được nghiền nhỏ và phun nhiều loại thuốc nhuộm. Lớp phủ đắt hơn 20-40% so với lớp phủ truyền thống và màu sắc sống động có thể làm mất đi vẻ đẹp của những bông hoa của bạn. Màu sắc sẽ nhạt dần theo thời gian, khiến cảnh quan có vẻ gợi nhớ đến một công viên văn phòng tồi tàn. Tuy nhiên, một số người làm vườn thích tính thẩm mỹ của lớp phủ nhuộm và mốt này vẫn tiếp tục.
Những lớp phủ nhuộm màu đỏ, nâu và đen xuất hiện ở khắp mọi nơi thường làm từ gỗ thải (như pallet vận chuyển) được nghiền nhỏ và phun nhiều loại màu nhuộm. Lớp phủ này có giá đắt hơn 20-40% so với lớp phủ truyền thống, tuy nhiên, hiệu quả tạo cảnh quan khá cao nên được nhiều người sử dụng. Song một số thợ làm vườn chuyên nghiệp khuyên bạn cân nhắc khi lựa chọn bởi gỗ pallet và thuốc nhuộm có thể ảnh hưởng phần nào đến chất lượng đất và rau củ trong vườn.
Có những ưu và nhược điểm đối với lớp phủ đá. Đá không bị phân hủy và do đó cung cấp lớp phủ bán cố định (thậm chí đá cũng bị phân tán theo thời gian). Đá sẽ không cải thiện đất của bạn và có thể trông lộn xộn khi vật liệu thực vật chết tích tụ trên chúng. Dành lớp phủ đá cho các loài hoa núi cao , loài hoa phát triển mạnh ở các địa điểm nhiều đá trong tự nhiên.
Lớp phủ đá gần như không bị phân hủy và có thể thoải mái dịch chuyển hay tái sử dụng. Đá phủ hợp với các giống hoa phát triển mạnh ở các nơi nhiều đá hay các loại xương rồng. 
Nếu bạn lo lắng rằng những bông hoa hướng dương hoặc hoa thục quỳ khổng lồ của bạn có thể rơi và bị thương, hãy sử dụng lớp phủ cao su. Nếu không, hãy để dành sản phẩm này cho các khu vực sân chơi hoặc nếu bạn thèm cảm giác êm ái dưới chân, hãy sử dụng nó trên các lối đi trong vườn của bạn. Lớp phủ cao su không có tác dụng cải tạo đất và các mảnh vụn di chuyển khắp cảnh quan một cách khó chịu, tạo ra một mảnh vụn không bao giờ biến mất.
Lớp phủ cao su (từ các vỏ/lốp xe) cũng được xem là lớp phủ có tác dụng tốt trong việc ngăn cỏ dại, giữ ẩm cho đất, làm mát rễ, tái sử dụng...
Những người làm vườn cảnh báo về sự nguy hiểm của việc dăm gỗ tươi lấy đi nitơ từ đất khi gỗ phân hủy. Khoai tây tươi có thể an toàn để sử dụng làm lớp phủ, miễn là chúng không trộn lẫn vào đất. Mùn cưa nghiền mịn có thể bị mưa hoặc bay đi khi thời tiết khô ráo và có thể tạo thành lớp phủ tốt hơn khi trộn với rơm rạ hoặc vỏ cây vụn.
Những người làm vườn chuyên nghiệp cảnh báo về sự nguy hiểm của việc mùn cưa lấy đi nitơ từ đất khi gỗ phân hủy. Chưa kể đến một vài trường hợp, mùn cưa nghiền mịn có thể bay theo gió, gây bụi hay ảnh hưởng đến sức khỏe. 
Nếu được bảo quản đúng cách thì vải cảnh trong vườn hoa không có gì sai sót. Tuy nhiên, những người làm vườn cố gắng ngụy trang nó bằng dăm gỗ, và cuối cùng những mảnh dăm sẽ bị hỏng. Sau đó, hạt cỏ dại có thể nảy mầm trên mặt vải, tạo ra một mớ hỗn độn không giống gì khu vườn không cần bảo trì mà người làm vườn đã dự định khi lắp vải.
Nếu được sử dụng và bảo quản đúng cách, vải cảnh có thể là trợ lý đắc lực với người làm vườn. Tuy nhiên, một số chủ vườn để cảnh quan đẹp mắt cố gắng ngụy trang với các loại lớp phủ khác, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.  
Lớp phủ sống là một thuật ngữ khác để chỉ cây che phủ, phổ biến nhất trong nông nghiệp. Các loại cây như cỏ ba lá, kiều mạch, lúa mạch đen hàng năm hoặc cỏ linh lăng được trồng trên luống trống trong vườn rồi xới đất để làm giàu dinh dưỡng. Còn được gọi là phân xanh, những loại cây trồng này thường được sử dụng trên các luống rau bỏ hoang. Những người làm vườn hoa chuẩn bị luống mới có thể thấy lớp phủ sống hữu ích để chống xói mòn và bổ sung chất hữu cơ cho đất trước khi trồng hoa.
Các loại cây như cỏ ba lá, kiều mạch, cỏ linh lăng được trồng trên luống trống trong vườn như một lớp phủ xanh (phân xanh).
 Lá thông rơi trên mặt đất  Hình ảnh Melnikoff / Getty Lớp phủ rơm thông   được làm từ lá thông rơi. Sau khi lá thông khô, chúng trở thành rơm thông. Rơm thông có thể được sử dụng làm lớp phủ sân hoặc vườn, giống như lớp phủ gỗ, rơm rạ hoặc lá vụn. Những người làm vườn trồng hoa trà hoặc cây đỗ quyên có thể tìm kiếm lá thông để giúp axit hóa đất. Trên thực tế, bất kỳ lớp phủ hữu cơ nào cũng sẽ làm tăng nhẹ độ chua của đất khi nó phân hủy, bao gồm cả lá vụn và phân trộn. Lá thông già có độ pH trung bình là 6,0, độ pH hơi axit cho phép hầu hết các loài thực vật có hoa phát triển mạnh.  Lớp phủ rơm thông còn có những ưu điểm bổ sung, chẳng hạn như dày đặc nhưng xốp, hấp dẫn, ổn định và chi phí thấp hoặc thậm chí miễn phí.
Sau khi lá thông khô, chúng trở thành rơm thông và được sử dụng làm lớp phủ sân hoặc vườn, giống như lớp phủ gỗ, rơm rạ hoặc lá vụn. Lớp phủ rơm thông ngăn cỏ, giữ ẩm, làm mát rễ, ổn định, chi phí thấp hoặc thậm chí miễn phí.
Lớp phủ rơm là sản phẩm phụ của cây ngũ cốc; lúa mạch đen, lúa mạch, yến mạch, gạo và lúa mì.1 Việc đập lúa sẽ loại bỏ hạt và trấu, thân cây được đóng kiện và bán làm lớp phủ, chất độn chuồng cho động vật và cho các mục đích khác.  Lớp phủ rơm được thêm vào bãi cỏ, vườn rau và trái cây nhỏ. Vẻ ngoài lộn xộn của nó không mang lại vẻ hấp dẫn về mặt thẩm mỹ cho các luống hoa trang trí nên việc sử dụng làm cảnh quan bị hạn chế. Tuy nhiên, nó là chất cách nhiệt hiệu quả để bảo vệ mùa đông - nó phân hủy nhanh chóng và làm đất màu mỡ, điều này lý tưởng cho các khu vườn ăn được.
Lớp phủ rơm: Việc thu hoạch lúa sẽ tạo ra rơm dùng để lám thức ăn gia súc hay lớp phủ cho vườn. Đây là một loại lớp phủ có chi phí thấp, phân hủy nhanh và làm đất màu mỡ hơn.

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI