Các tỉnh muốn mở rộng sân bay, Bộ trưởng Thể xin mượn tiền lập quy hoạch

04/07/2019 - 18:02

PNO - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết hầu hết các tỉnh thành đều muốn mở rộng hoặc xây mới sân bay. Nhưng Bộ Giao thông Vận tải không có kinh phí để lập quy hoạch sân bay.

Chiều 4/7, trong phiên họp thường kỳ tháng 6 trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố của Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, một số bộ trưởng báo cáo tình hình hoạt động.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, hầu hết các tỉnh thành đều mong muốn mở rộng hoặc xây mới sân bay. Hiện tại, hệ thống sân bay chưa quy hoạch hoàn chỉnh.

Cac tinh muon mo rong san bay, Bo truong The xin muon tien lap quy hoach
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể - ngồi giữa tại phiên họp

Bộ trưởng Thể cho biết: “Cái khó của chúng tôi là không có kinh phí để thực hiện quy hoạch sân bay. Nhưng không quy hoạch thì không triển khai được. Tôi rất hoan nghênh cách làm của thành phố Đà Nẵng khi tạm ứng tiền cho Cục Hàng không lập quy hoạch. Sau này bố trí được ngân sách thì chúng tôi trả lại. Chúng tôi sẽ đẩy nhanh được tiến độ quy hoạch và triển khai thực hiện, từ đó đẩy nhanh tiến độ nâng cấp các sân bay. Chúng tôi thiết tha đề nghị các tỉnh thành sử dụng ngân sách của mình tạm ứng cho ngành giao thông để lập quy hoạch. Sau này, chúng tôi sẽ trả lại. Số tiền này không lớn nhưng ý nghĩa lớn vì có tiền thì mới quy hoạch sân bay được”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Thể còn đề nghị các tỉnh thành có các dự án quan trọng đi qua như dự án đường cao tốc Bắc – Nam, dự án sân bay quốc tế Long Thành… cần phải quan tâm đến việc giải phóng mặt bằng. Bộ trưởng Thể đề nghị chủ tịch tỉnh phải đặc biệt quan tâm vì giải phóng mặt bằng chủ yếu là do các địa phương thực hiện.

Cac tinh muon mo rong san bay, Bo truong The xin muon tien lap quy hoach
Sân bay Đà Nẵng đã quá tải

Tại phiên họp sáng, một số lãnh đạo tỉnh thành như Đà Nẵng, Hải Phòng bày tỏ nguyện vọng được mở rộng hoặc xây mới sân bay.

Theo báo cáo của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, sân bay Đà Nẵng có công suất 6 triệu người/năm nhưng thực tế thì gấp đôi. Hiện nay, sân bay Đà Nẵng chưa được mở rộng là một trong những điểm nghẽn của tình hình kinh tế xã hội. Sản lượng khai thác năm 2018 của sân bay Đà Nẵng là 13,3 triệu hành khách - vượt công suất thiết kế, vượt công suất dự báo đến năm 2020 (13 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa thông qua là 50.000 tấn). Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cũng cho biết sân bay Cát Bi, Hải Phòng sắp sửa quá tải.

Cac tinh muon mo rong san bay, Bo truong The xin muon tien lap quy hoach
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể

Năm 2019, Cục Hàng không Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải giao lập Đề án quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến 2050 và 5 Đề án điều chỉnh quy hoạch các cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng, Pleiku, Phú Quốc, Cam Ranh. Theo Luật Quy hoạch, Đề án cảng hàng không sân bay toàn quốc thuộc quy hoạch quốc gia nên được thực hiện theo nguồn đầu tư công. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam hiện vẫn chưa được bố trí vốn đầu tư công để thực hiện đề án. Tương tự, 5 Đề án điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không còn lại, Cục cũng chưa được bố trí vốn sự nghiệp để triển khai.

Trong báo cáo của mình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể còn cho biết cả nước có hơn 100 trạm BOT, riêng Bộ Giao thông Vận tải có 88 trạm BOT. Một số tỉnh thành quản lý trạm BOT. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương, nhất là cơ quan công an phải là nòng cốt trong đảm bảo an ninh tại các trạm BOT. Nếu các dự án BOT hoạt động tốt, sẽ là cơ hội huy động vốn phát triển ngành giao thông vận tải.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI