Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cấp ngành nâng cao công tác chăm sóc phụ nữ, trẻ em

06/03/2019 - 12:22

PNO - "Tôi rất đau lòng trước các vụ việc tai nạn giao thông, đuối nước trẻ em, bạo lực, xâm hại phụ nữ - trẻ em xảy ra trong thời gian qua gây bức xúc trong dư luận", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ.

Sáng 6/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức lễ phát động “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em” trực tuyến tại hai điểm cầu vào Hà Nội và TP.HCM.

Tham dự buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có những quan điểm, chủ trương nhất quán, xuyên suốt để đảm bảo các quyền cho người dân, trong đó có phụ nữ, trẻ em. Hệ thống pháp luật về bình đẳng giới, chống bạo hành gia đình, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, bảo vệ quyền lợi, sự phát triển của nữ giới ngày càng được hoàn thiện. 

Thủ tướng cũng đánh giá, hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về bình đẳng giới, nâng cao trình độ mọi mặt cho phụ nữ như phát triển kinh tế, giáo dục gia đình, chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại, mua bán phụ nữ và trẻ em...

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc de nghi cac cap nganh nang cao cong tac cham soc phu nu, tre em
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu thực hiện nghi thức phát động năm an toàn phụ nữ và trẻ em. Ảnh: TTXVN

Để tiếp tục nâng cao công tác chăm sóc cho phụ nữ và trẻ em, Thủ tướng đề nghị từng cấp Hội cần xây dựng kế hoạch cụ thể, lựa chọn những việc làm thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Bên cạnh đó, huy động được sự tham gia của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

"Tôi rất đau lòng trước các vụ việc tai nạn giao thông, đuối nước trẻ em, bạo lực, xâm hại phụ nữ - trẻ em xảy ra trong thời gian qua gây bức xúc trong dư luận; tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhân dân, chất lượng giống nòi. Đau lòng hơn khi tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em ngày càng tinh vi, phức tạp, buôn bán trẻ em ngay từ trong bào thai", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành chung tay cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam lấy hạnh phúc và sự an toàn của phụ nữ, trẻ em là mục tiêu hành động, tham gia tích cực với tinh thần trách nhiệm cao nhất để thực hiện có hiệu quả “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em”.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc de nghi cac cap nganh nang cao cong tac cham soc phu nu, tre em
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham gia đi bộ hưởng ứng "Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em".

Do đó, các bộ, ngành, đoàn thể, các địa phương, đơn vị rà soát kế hoạch hoạt động, bổ sung các nội dung liên quan đến đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em theo chức năng, thẩm quyền. Đề xuất hoàn thiện thể chế, luật pháp, chính sách về an toàn, an sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tới tính mạng, sức khỏe, danh dự của phụ nữ và trẻ em...

Tại lễ phát động, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, trong giai đoạn 2012-2015, trung bình cứ mỗi ngày toàn quốc có 61 phụ nữ, 7 trẻ em là nạn nhân của bạo lực gia đình, 3 trẻ em bị xâm hại tình dục được phát hiện. Các vụ việc về xâm hại, bạo lực, mua bán người, tai nạn thương tích, tai nạn giao thông, mất vệ sinh an toàn thực phẩm… không chỉ là vấn đề sức khỏe, mà đằng sau đó là hậu quả nặng nề không thể đo đếm được để lại cho phụ nữ, trẻ em và gia đình vì ảnh hưởng trực tiếp tới nòi giống cũng như tới sự phát triển kinh tế, đảm bảo trật từ an ninh xã hội.

"Chúng tôi cho rằng sự an toàn là nhu cầu tự thân, và ý thức, trách nhiệm về sự an toàn cho bản thân cũng như cho mọi người phải trở thành thói quen, thành nếp sống, thành văn hóa của từng cá nhân, từng gia đình và toàn xã hội", bà Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ lễ phát động đã diễn ra nhiều hoạt động phong phú như: tổ chức 2 triển lãm tranh với chủ đề "Hành trình bình an" tại Hà Nội và "Vì một cuộc sống an toàn" tại TP.HCM; trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn, tư vấn chăm sóc sức khỏe, pháp luật cho phụ nữ, trẻ em...

Tại điểm cầu TP.HCM, Ban tổ chức đã nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ bước đầu của các tổ chức, cơ quan doanh nghiệp, mạnh thường quân, Hội LHPN các tỉnh/thành cam kết ủng hộ tại lễ phát động với tổng số tiền trên 23 tỷ đồng hỗ trợ các điều kiện an toàn cho phụ nữ và trẻ em nghèo, dân tộc thiểu số, biên giới hải đảo....

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc de nghi cac cap nganh nang cao cong tac cham soc phu nu, tre em
Hơn 2.000 người đã tham dự buổi lễ phát động tại đường đi bộ Nguyễn Huệ - TP.HCM

Tại lễ phát động ở đầu cầu TP.HCM, Hội nữ doanh nhân và các tổ chức và doanh nghiệp tại TP.HCM và các tỉnh đã trao tặng 500 chiếc xe đạp cho các em nữ sinh và chị em hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để làm phương tiện di chuyển và sinh kế. 

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc de nghi cac cap nganh nang cao cong tac cham soc phu nu, tre em

Hoài An

Minh Quang

 
TIN MỚI