Các thành viên Hội thánh Truyền giáo Phục hưng không đeo khẩu trang khi tập trung

28/05/2021 - 17:00

PNO - Theo điều tra ban đầu, những thành viên của Hội thánh Truyền giáo Phục hưng đã tập trung sinh hoạt trong môi trường nhỏ hẹp nhưng không hề đeo khẩu trang.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM chiều 28/5 cho biết trong 44 người dương tính với SARS-CoV-2 tại TPHCM, có 32 người là thành viên của Hội thánh Truyền giáo Phục hưng. 32 người này đã lây bệnh cho 12 người có tiếp xúc gần với họ.

Cơ sở Hội thánh Truyền giáo Phục hưng có địa chỉ sinh hoạt tại 415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp. Hội thánh sinh hoạt vào ngày Chủ nhật. Trong tháng 5, Hội  này sinh hoạt vào các ngày 2, 9, 16, 23. Ca bệnh có triệu chứng đầu tiên được ghi nhận là ngày 13/5.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại quận Gò Vấp. Ảnh: Phạm An
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại quận Gò Vấp - Ảnh: Phạm An

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM nhận định trường hợp có triệu chứng vào ngày 13/5 có thể là ca bệnh khởi đầu của chuỗi lây nhiễm đến nay đã lên 44 người.

Với nhận định ca bệnh đầu tiên khởi phát từ ngày 13/5 thì ngày sinh hoạt vào ngày 16 và 23 có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Điển hình là 3 người trong gia đình đến khám bệnh tại Bệnh viện quận Tân Phú đều sinh hoạt chung với nhóm vào ngày 16/5. Đây là chuỗi lây nhiễm đang diễn tiến và các ca nhiễm có chỉ số xét nghiệm cho thấy mới nhiễm.

Mặc dù Hội thánh sinh hoạt số lượng người trong 1 buổi dưới 20 người nhưng khả năng lây nhiễm được đánh giá là rất cao vì cùng tập trung trong không gian nhỏ (diện tích khoảng 50 mét vuông), không gian kín. Theo các thông tin điều tra, trong lúc họp hội, hội viên không đeo khẩu trang.

Như vậy, đây là môi trường sinh hoạt không đảm bảo các nguyên tắc phòng chống dịch. Những nguy cơ trên đã tạo điều kiện cho virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh. Minh chứng là gần như toàn bộ người tham gia họp hội đều nhiễm bệnh với tốc độ lây lan nhanh, 60% người có triệu chứng. So sánh với các chuỗi lây nhiễm đang lây lan hiện nay, nhiều khả năng chủng lây nhiễm này có thể là chủng Ấn Độ.

Để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng, TPHCM đã tạm dừng các hoạt động tụ tập đông người, nhất là ở trong phòng kín. Các cuộc họp nếu cần tổ chức đảm bảo không quá 20 người trong 1 phòng, giữ khoảng cách tối thiểu 2m và đeo khẩu trang. Tạm dừng các nghi lễ tôn giáo và các hoạt động có tập trung từ 10 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI