Các hạng mục của dự án chống ngập do triều ở TPHCM đạt từ 85-97%

11/03/2023 - 14:15

PNO - Đây là dự án cấp bách, kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TPHCM.

Ngày 11/3, Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, đại diện các sở, ngành và các đơn vị đã có buổi kiểm tra thực địa công trình Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1). 

Đoàn công tác UBND TPHCM kiểm tra thực địa Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)
Đoàn công tác UBND TPHCM kiểm tra thực địa Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)

Đây là dự án cấp bách, triển khai kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TPHCM, bao gồm các quận 1, 4, 7, 8, huyện Bình Chánh và Nhà Bè.

Đoàn công tác đã đi thực địa đến nhiều điểm cống, khảo sát và đánh giá tiến độ các hạng mục của dự án. Theo đánh giá, hiện các hạng mục của dự án đã hoàn thành từ 85% đến 97%.

Tại cống Bến Nghé (đạt 97% các hạng mục) đã hoàn tất việc lắp đặt 1 cửa van cung chìm, hoàn thành các hạng mục và triển khai lắp đặt hệ thống, hoàn thiện nhà quản lý và cảnh quan.

Tại cống Mương Chuối - là một trong những cống có quy mô lớn - hiện đã hoàn thành khoảng 93% tiến độ. Hoàn tất thi công trụ pin và tháp van, lắp đặt 4 cửa van, hệ thống xy lanh lực. Âu thuyền cũng đã lắp đặt và hoàn thiện một số công trình phụ.

Cống Tân Thuận hoàn thiện khoảng 93% các hạng mục, cống Phú Xuân đạt 90%, cống Cây Khô đạt 86%, cống Phú Định đạt 88%. Phần đê kè đã đóng cừ ván, cọc bê tông cốt thép dự ứng lực, đổ bê tông dầm mũ, thi công hoàn thiện tường chắn sóng, mương/rãnh thoát nước. Tuy nhiên, hầu hết các cống đang tạm dừng thi công các công tác thảm đá gia cố lòng sông, nhà quản lý cống, cảnh quan và các công trình phụ trợ.

Đoàn kiểm tra thực địa tại Cống Mương Chuối
Đoàn kiểm tra thực địa tại cống Mương Chuối

Được biết, dự án được khởi công từ nhiều năm nay, bao gồm các hạng mục: xây dựng 6 cống kiểm soát triều gồm Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định, trạm bơm tại các cống Bến Nghé, cống Tân Thuận, cống Phú Định; xây dựng đê/kè ở các đoạn xung yếu, xây dựng nhà quản lý trung tâm cho toàn dự án và hệ thống SCADA.

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI