Các cựu nhân viên VietinBank khai “sếp Như biểu sao làm vậy”

08/01/2014 - 15:17

PNO - PNO – Bằng uy tín của mình đối với cấp dưới, Huỳnh Thị Huyền Như đã chỉ đạo bỏ qua nhiều công đoạn quan trọng trong việc phê duyệt, kiểm tra thủ tục cho vay.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cac cuu nhan vien VietinBank khai “sep Nhu bieu sao lam vay”

Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như (áo vàng) bình thản nghe cựu nhân viên của mình trả lời thẩm vấn

Sáng 8/1, TAND TP.HCM tiếp tục phiên sơ thẩm xét xử “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như với phần thẩm vấn các bị cáo nguyên là cán bộ, công nhân viên của ngân hàng VietinBank, là thuộc cấp của Huyền Như.

Các bị cáo này bị truy tố tội "vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng". Giữ vai trò quản lý, Huyền Như đã chỉ đạo các nhân viên làm trái pháp luật. Tại tòa, các bị cáo này thừa nhận vì quá tin tưởng “sếp” mà bỏ qua nghiệp vụ nên nay phải hầu tòa.

Cụ thể, các bị cáo Tống Nguyên Dũng (giúp Huyền Như chiếm đoạt 274 tỉ đồng), Trần Thanh Thanh (giúp Huyền Như chiếm đoạt 25 tỉ), Bùi Ngọc Quyên (giúp Như chiếm đoạt 132 tỉ), Hoàng Hương Giang (giúp Như chiếm đoạt 20 tỉ), Phạm Thị Tuyết Anh (giúp Như chiếm đoạt 254 tỉ) đều khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Cac cuu nhan vien VietinBank khai “sep Nhu bieu sao lam vay”

Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như sáng 8/1 

Bị cáo Tống Nguyên Dũng (nguyên nhân viên tín dụng Phòng giao dịch Điện Biên Phủ - VietinBank) khai vừa tốt nghiệp đại học, chưa có nhiều kinh nghiệm nên khi được về làm việc dưới quyền Như, Như giao gì làm nấy.

Bị cáo Bùi Ngọc Quyên (nguyên Phó trưởng Phòng giao dịch Điện Biên Phủ - VietinBank) khai, không hề lường được việc Như lại đi lừa đảo với số tiền quá lớn, khi được bổ nhiệm làm phó phòng giao dịch, Quyên phải nghe lời Như, vì lúc ấy ảnh hưởng của Huyền Như rất lớn, không chỉ tại chi nhánh Điện Biên Phủ mà cả hệ thống VietinBank, do Như mang về rất nhiều hợp đồng và khách hàng lớn cho ngân hàng.

Riêng bị cáo Hoàng Hương Giang cho rằng "lúc đó đang là nhân viên phòng giao dịch, với nhiệm vụ hướng dẫn khách hàng mở sổ, mở tài khoản, dù không được tiếp cận với khách hàng nhưng Giang đã nhìn thấy sổ tiết kiệm, đồng thời Như bảo đảm uy tín cho các khách hàng này".

Giang nói tiếp: "Khi đó, kiểm tra trên hệ thống ngân hàng thì thấy 5 sổ tiết kiệm này đều có tiền, là sổ thực, tiền thực nên bị cáo đã bỏ qua công đoạn kiểm tra chữ ký khách hàng".

Đối với nhóm bị cáo thuộc Phòng giao dịch Điên Biên Phủ của VietinBank, theo lời khai của các bị cáo trước tòa cũng như trong hồ sơ vụ án, bằng uy tín của mình đối với cấp dưới, Huyền Như đã chỉ đạo cấp dưới bỏ qua nhiều công đoạn quan trọng trong việc phê duyệt, kiểm tra thủ tục cho vay.

Bằng cách này, nhóm nhân viên của Phòng giao dịch Điện Biên Phủ đã đồng ý thế chấp một số sổ tiết kiệm của ACB và một số sổ tiết kiệm của NaviBank dù không có mặt chủ sổ, người vay tiền.

Chiều nay, HĐXX tiếp tục thẩm vấn các cựu nhân viên VietinBank.

Phan Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI