Các con đang rất cần những vòng tay yêu thương

15/10/2021 - 06:24

PNO - Dịch COVID-19 không chỉ khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khốn cùng mà còn hằn sâu những nỗi đau mất mát lên khuôn mặt trẻ thơ.


Thống kê chưa đầy đủ của các cấp Hội, đại dịch COVID-19 đã khiến hơn 1.200 trẻ em tại TP.HCM thành trẻ mồ côi. Trong số đó, có những trẻ mất cả cha lẫn mẹ hoặc mất đi người nuôi dưỡng…

Không tin mẹ đã qua đời

Một buổi chiều, thấy ông bà ngoại, người lớn qua phòng đốt nhang, cúng cơm cho mẹ, nghe người lớn vô tình nói mẹ em đã chết vì COVID-19, cháu D.M.T. (sáu tuổi, tạm trú tại ấp 2, xã Tân Kiên, H.Bình Chánh) khóc: “Mẹ con còn sống. Mẹ con bệnh nặng nên mới lâu về thôi. Sao ai cũng nói mẹ con chết hết vậy?”. Rồi T. vào nhà vệ sinh khóa cửa không cho ai vào. Có đêm, em ngồi trước bàn thờ mẹ khóc cho tới khuya. 

Đã nhiều ngày trôi qua, T. vẫn không chấp nhận chuyện mẹ mất. Đối với em, mẹ chỉ bị bệnh nặng và đang đi bệnh viện.

Chị H.A. - dì của cháu - kể một hôm cháu qua nhà chị chơi rồi ngủ lại. Nửa đêm thức giấc, cháu nhớ mẹ rồi khóc “mẹ ơi, con nhớ mẹ lắm, sao mẹ lâu về với con quá dạ…”, khiến chị A. không cầm được nước mắt.

Đã hơn hai tháng trôi qua nhưng ngày nào cháu T. cũng chờ mẹ
Đã hơn hai tháng trôi qua nhưng ngày nào cháu T. cũng chờ mẹ

Hàng xóm xót thương nói với cháu: “Mẹ con về trời rồi!”, nhưng cháu không chấp nhận: “Mẹ con không có về trời. Mẹ con đang ở bệnh viện”. Nói xong, cháu đến bàn thờ mẹ rút một cây nhang châm lửa nguyện cầu cho mẹ mau lành bệnh, rồi nằm ngủ luôn bên bàn thờ.

Từ ngày đưa tro cốt mẹ về phòng trọ, thỉnh thoảng cháu lại hỏi bà ngoại: “Ngoại đem “búp măng” này về chi vậy?”. Câu hỏi của cháu làm người thân cũng ngậm ngùi không biết giải thích sao. 

Có những vòng tay đã ôm các con

Dịch COVID-19 không chỉ khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khốn cùng mà còn hằn sâu những nỗi đau mất mát lên khuôn mặt trẻ thơ. Từ ngày ba mất, em T.T.L.P., ở ấp 4, xã Phước Kiển, H.Nhà Bè trở nên lầm lũi, khiến mẹ em lo lắng. Thương mẹ, không ít lần cô học trò lớp Tám có ý định bỏ học để mẹ bớt gánh nặng. Còn mẹ em, chị Trần Thị Hồng Điều, nhiều đêm suy nghĩ về chuyện học hành của con mà không biết mình sẽ cùng con đi được bao xa trên con đường ấy.

Hồi tháng Bảy, chồng chị Điều mất vì COVID-19, để lại cho chị người mẹ già cùng hai đứa con, trong đó chị gái của P. lại bị thiểu năng, luôn cần có người bên cạnh. Trăm nỗi lo quấn lấy người mẹ khi chị quay trở lại khu chế xuất làm việc.

Sáu đứa trẻ mồ côi tại xã Phước Kiển, H.Nhà Bè sẽ nhận gói học bổng và hỗ trợ 17-20 triệu đồng/năm cho đến năm 18 tuổi từ Trường Quốc tế ABC - thuộc Công ty TNHH Giáo dục Đào tạo Ngân Hà
Sáu đứa trẻ mồ côi tại xã Phước Kiển, H.Nhà Bè sẽ nhận gói học bổng và hỗ trợ 17-20 triệu đồng/năm cho đến năm 18 tuổi từ Trường Quốc tế ABC - thuộc Công ty TNHH Giáo dục Đào tạo Ngân Hà

Nhưng rồi những vòng tay ấm áp đã dang rộng với những mảnh đời không may như mẹ con chị Điều, vỗ về họ trong chặng đường dài phía trước. “Ráng học nghen con. Các con còn có những vòng tay ấm áp” - ông Tiết Quốc Uy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Giáo dục Đào tạo Ngân Hà - lặp đi lặp lại câu nói ấy với P. và năm đứa trẻ mồ côi vào chiều 11/10 trong chương trình “Vòng tay ấm áp”.

Chương trình do Hội LHPN H.Nhà Bè tổ chức đã nhận được sự hỗ trợ cụ thể, thiết thực của Trường Quốc tế ABC - Công ty TNHH Giáo dục Đào tạo Ngân Hà khi đơn vị này nhận chăm lo, hỗ trợ cho sáu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn xã Phước Kiển. Mỗi em sẽ được nhận gói hỗ trợ hằng năm gồm 12 - 15 triệu đồng học bổng (tùy theo cấp học) và 5 triệu đồng để trang trải cuộc sống. Ngoài xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, “Vòng tay ấm áp” của ông Tiết Quốc Uy cũng dang ra với năm mảnh đời mồ côi khác ở H.Bình Chánh.

Trong thời gian qua, các tổ chức đoàn thể và các cấp chính quyền đã có nhiều hoạt động chăm lo cho các trẻ mồ côi cha, mẹ hoặc mất đi người nuôi dưỡng. Tuy nhiên, các em đang rất cần nhận được sự giúp đỡ căn cơ, lâu dài như Hội LHPN H.Nhà Bè và Trường Quốc tế ABC - Công ty TNHH Giáo dục Đào tạo Ngân Hà đã và đang làm. 

 Nguyệt Minh - Chính Nhân

Vòng tay yêu thương” sẽ lan toả

Đại dịch COVID-19 đã và đang để lại những hậu quả thật nặng nề. Trong vô vàn sự mất mát ấy, không ít gia đình đang êm ấm bỗng chốc phải chia lìa. Biết bao em nhỏ bỗng trở thành trẻ mồ côi, trong đó có những em còn hồn nhiên, chưa cảm nhận được nỗi đau thương, có những em mới chào đời, chưa được uống một giọt sữa nào của mẹ…
Thời điểm hiện tại khi mà dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, chưa thể thống kê hết những số liệu đau lòng nhưng cũng cho thấy hậu quả khủng khiếp khi cơn đại dịch COVID-19 càn quét qua. Trẻ em bị mất cha, mẹ bởi COVID-19 sẽ chịu nhiều thiệt thòi về mọi mặt, ảnh hưởng tới sự phát triển của các em sau này, đặc biệt là những tác động lớn về mặt tâm lý, kéo theo là những ảnh hưởng về học tập, thể chất…

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - trao quà cho trẻ mồ côi do dịch COVID-19. Ảnh: Diễm Trang 
Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - trao quà cho trẻ mồ côi do dịch COVID-19. Ảnh: Diễm Trang

Thấu hiểu với hoàn cảnh của các em, với mong muốn chia sẻ, tiếp sức, đồng hành cùng các em vượt qua nỗi đau mất mát người thân phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, học tập và phát triển toàn diện. Thời gian qua, chính quyền các cấp cùng các ban, ngành, đoàn thể, các mạnh thường quân trên địa bàn TP.HCM đã, đang quan tâm sâu sát, kịp thời chăm lo cho các em, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Các trường hợp trẻ em có cha, mẹ tử vong do dịch COVID-19, trẻ em mồ côi cả cha mẹ thì được xét trợ cấp xã hội theo đúng quy định pháp luật. Dù đã có sự quan tâm, sẻ chia song các cấp chính quyền TP.HCM cùng các ban ngành, đoàn thể địa phương đã, đang tiếp tục có những chính sách chăm lo chu đáo, lâu dài cho các em có hoàn cảnh đặc biệt này. Nỗ lực cùng thành phố chăm lo trẻ em mồ côi do dịch COVID-19, Hội LHPN thành phố chủ động tham mưu và được Thường trực Thành ủy TP.HCM chỉ đạo phối hợp thực hiện chương trình “Vòng tay yêu thương” .

Chúng tôi trân trọng cảm ơn các đơn vị đã đồng hành và hy vọng chương trình sẽ ngày càng lan tỏa.  

Trần Thị Huyền ThanhPhó Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM 

Chương trình "Vòng tay yêu thương”: Xoa dịu nỗi đau thương của trẻ

Vào ngày 16/10, Ban Thường vụ Hội LHPN TP.HCM, Báo Phụ Nữ TP.HCM phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Hội Thầy thuốc Việt Nam và Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM sẽ ra mắt và triển khai chương trình “Vòng tay yêu thương”.

Chương trình “Vòng tay yêu thương” được thực hiện theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy TP.HCM nhằm hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi do dịch COVID-19.

Chương trình với mục đích tăng cường sự kết nối, vận động các nguồn lực xã hội từ các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp chung tay đóng góp kinh phí đầu tư thêm trang thiết bị y tế (máy thở, lồng ấp trẻ sơ sinh), giúp việc hỗ trợ chăm sóc trẻ sơ sinh, trẻ mồ côi do ảnh hưởng dịch COVID-19 ổn định cuộc sống, được hưởng các quyền của trẻ em. Chương trình cũng kết nối, hỗ trợ tư vấn tâm lý, bảo vệ quyền trẻ em. 

Đối tượng của chương trình là trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ, hoặc mồ côi cả cha mẹ do COVID-19 trên địa bàn thành phố, không có người nuôi dưỡng hoặc có người nuôi dưỡng thuộc hộ nghèo, gia đình khó khăn. Riêng đối với trẻ mồ côi, thời gian hỗ trợ có thể kéo dài đến khi trẻ đủ tuổi thành niên (đủ 16 tuổi, theo Luật Trẻ em năm 2016).

Chương trình có sự đồng hành của diễn viên - MC Quyền Linh, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, làm đại sứ trong suốt thời gian thực hiện chương trình từ tháng 10/2021 đến tháng 12/2022.

Chương trình “Vòng tay yêu thương” gồm sáu nội dung:

1. Vận động hỗ trợ sữa thay thế cho trẻ dưới 36 tháng tuổi mồ côi cha hoặc mẹ, mồ côi cả cha và mẹ. Mức hỗ trợ trị giá 6.000.000 đồng/trẻ/năm.

2. Vận động trao tặng quần áo sơ sinh cho trẻ dưới 36 tháng tuổi mồ côi cha hoặc mẹ, mồ côi cả cha và mẹ. Mức hỗ trợ trị giá 1.000.000 đồng/trẻ (hỗ trợ một lần).

3. Vận động trao tặng quần áo, đồ chơi giúp trẻ mồ côi từ 4 - 10 tuổi. Mức hỗ trợ trị giá 1.000.000 đồng/trẻ (hỗ trợ một lần).

4. Vận động hỗ trợ phương tiện học tập cho trẻ từ 6 đến dưới 16 tuổi. Mức hỗ trợ trị giá 5.000.000 đồng/trẻ (áp dụng trong học trực tuyến năm 2021).

5. Kết nối, nhận nuôi dưỡng, đỡ đầu trẻ mồ côi: 
- Đối với trẻ dưới 12 tuổi:
Mức hỗ trợ: 1.500.000 đồng/trẻ/tháng x 12 tháng = 18.000.000 đồng/năm.
- Đối với trẻ từ 12 - 16 tuổi: 
Mức hỗ trợ: 2.000.000 đồng/trẻ/tháng x 12 tháng = 24.000.000 đồng/năm. 

6. Hỗ trợ pháp lý, bảo vệ quyền trẻ em cho trẻ theo đúng quy định của pháp luật. 

Trước mắt, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhận chăm lo, hỗ trợ, đỡ đầu cho 1.200 trẻ cho đến 18 tuổi. Mức hỗ trợ 1.500.000 đồng/tháng/trẻ, tương đương 18.000.000 đồng/năm/trẻ.

Quý bạn đọc, nhà hảo tâm, các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp quan tâm và chung tay với chương trình xin đóng góp về: 

1. Hội LHPN TP.HCM, tài khoản: 116 0000 26209 tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam, chi nhánh 3, TP.HCM.

2. Báo Phụ Nữ TP.HCM (số 311 Điện Biên Phủ, P.4, Q.3, TP.HCM) qua đường bưu điện hoặc qua tài khoản từ thiện: Báo Phụ Nữ TP.HCM, tài khoản: 007 100 104 9165, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh TP.HCM (tên tiếng Anh: Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade of Vietnam; swiftcode: BFTVVNVX007). 

Trân trọng cảm ơn.

 


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI