Những người ngày đêm vì cộng đồng: Dịch bệnh cũng không chùn bước!

13/10/2021 - 18:00

PNO - Trong hơn bốn tháng qua, thành viên các tổ tư vấn cộng đồng tại Q.Gò Vấp tình nguyện tham gia tổ COVID-19 cộng đồng, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

 Nhiều người trong số họ đã trở thành F0. Dù vậy, sau khi hồi phục, họ vẫn tiếp tục với công việc mà mình đã gắn bó. 

Ngày 12/10, Hội LHPN Q.Gò Vấp tổ chức tri ân thành viên các tổ tư vấn cộng đồng (TVCĐ) đã tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch. Tất cả thành viên được tri ân đều là F0, trong đó có người đã khỏi bệnh, có người còn đang cách ly điều trị và có người đã không qua khỏi. 

Do điều kiện không được tập trung đông người, Hội LHPN Q.Gò Vấp đã tổ chức tri ân làm nhiều đợt, theo các khung giờ khác nhau. 

Bà Nguyễn Thị Ngọt - thành viên Tổ TVCĐ khu phố 4, P.3, là một F0 vừa khỏi bệnh - tự hào: “Tôi tham gia tổ TVCĐ từ những ngày mới thành lập vào năm 2012. Là tổ trưởng tổ dân phố, tổ trưởng tổ vay vốn nên khi tham gia tổ TVCĐ tôi thấy mình có nhiều thuận lợi, gần gũi và hiểu người dân. Mô hình này đã phát huy được hiệu quả, nhất là tư vấn, hòa giải kịp thời nhiều vụ việc tại địa bàn dân cư, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến hôn nhân gia đình, khó khăn về kinh tế, việc làm, vốn vay... Có những mâu thuẫn vợ chồng tôi phải mất cả năm để hàn gắn”. 

Ông Lê Kim Bá Long dù tuổi cao nhưng vẫn tích cực với các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương
Ông Lê Kim Bá Long dù tuổi cao nhưng vẫn tích cực với các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương

Trong thời gian dịch bệnh, các thành viên tổ TVCĐ lại phát huy vai trò của mình trong tổ COVID-19 ngay tại khu phố, tham gia công tác phòng, chống dịch như tiếp tế lương thực cho các khu nhà trọ, khu dân cư, khu cách ly phong tỏa; nghe điện thoại và hỗ trợ y tế, tâm lý. Bà Ngọt nói: “Có những gia đình có đến mười người là F0. Những gia đình nhỏ ở trọ chật chội cũng mắc bệnh. Thương nhất là trẻ nhỏ mới 1 - 2 tuổi cũng bị nhiễm. Với những trường hợp như vậy, tôi thường xuyên giữ liên lạc để người dân cảm thấy yên tâm. Khi cần thuốc thang, thực phẩm sẽ được hỗ trợ ngay. Có những lúc khó khăn quá, nguồn lương thực địa phương chưa về kịp, trong nhà còn gì bà mang cho họ cái nấy”. Và bà đã không may bị nhiễm bệnh. Lúc ấy, nhiều người dân trong các xóm trọ lại gọi điện hỏi thăm, chia sẻ kinh nghiệm chiến đấu với bệnh tật khiến bà xúc động.  

Ông Lê Kim Bá Long - thành viên Tổ TVCĐ khu phố 9, P.3 - đã 75 tuổi nhưng vẫn vui vẻ, hoạt bát. Ông cho biết, gần mười năm tham gia tổ TVCĐ ông không còn nhớ nổi mình đã tư vấn cho bao nhiêu trường hợp. Dịch bệnh bùng phát, các thành viên như ông càng thêm vất vả khi một lúc phải đảm nhiệm hai vai: vừa tư vấn giải đáp các thắc mắc, vừa tham gia phòng, chống dịch và công tác an sinh xã hội. 

P.3 là phường có ca mắc COVID-19 ngay từ những ngày đầu của đợt dịch tại Gò Vấp. Tại khu phố 9 nơi ông Long ở cũng có nhiều tuyến hẻm bị phong tỏa. Tuổi tuy đã lớn, nhưng ông Long vẫn tham gia trực chiến; chở cơm tiếp dưỡng các lực lượng; tiếp nhận và phân chia rau củ quả, lương thực thực phẩm cho các hộ dân… 
Ông Long kể: “Vợ tôi cũng là thành viên tổ COVID-19, chi hội trưởng phụ nữ khu phố. Cả hai vợ chồng đều đi suốt, cả ngày lẫn đêm. Đầu tháng Chín, bà ấy mắc COVID-19. Sau đó tôi cũng mắc bệnh, phải đi cách ly tập trung. May mắn, cả hai vợ chồng đều không có biến chứng. Những ngày trong khu cách ly tôi luôn mở điện thoại để hỗ trợ phường, khu phố xác minh các trường hợp khó khăn”. 

Sau khi hồi phục, ông Long lại tiếp tục quay lại với những công việc mà mình đã gắn bó. Gặp gỡ mọi người, ông khoe: “Hôm nay tôi còn nhiều việc phải làm. Khu phố vừa nhận hơn một tấn gạo từ phường chuyển về hỗ trợ dân. Trong hôm nay tôi sẽ phân chia và chuyển cho bà con”.

Chị Lê Thị Vịnh - Ủy viên Thường vụ Hội LHPN Q.Gò Vấp - cho biết Q.Gò Vấp hiện có 186 tổ TVCĐ, hơn 560 thành viên, gắn với 186 khu phố. Trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, các thành viên tổ TVCĐ đã tình nguyện tham gia tổ COVID-19 cộng đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, chăm lo an sinh cho người dân. “Nhiều cô chú đã lớn tuổi, có bệnh nền như huyết áp, tim mạch nhưng vẫn rất nhiệt tình tham gia các công tác. Nhiều lúc chúng tôi phải khuyên họ hạn chế đi lại để giữ an toàn. Nhưng dịch bệnh không làm họ chùn bước. Trong suốt hơn bốn tháng tham gia công tác phòng, chống dịch, đã có 28 thành viên mắc COVID-19, hai thành viên không qua khỏi và hiện vẫn còn ba người đang thực hiện cách ly y tế”.  

Song An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI