"Các con chết hết thế này sao…"

31/10/2020 - 08:02

PNO - Hơn chục mái nhà quây quần nhau, đều là anh em con cháu của ông Đề. Lũ cuốn phăng tất cả, ông Đề ngồi trên mái đồi khóc từng hồi...

Trà Leng, trời bắt đầu trở mưa nặng hạt. Đã là ngày thứ 3 khi cơn lũ cuốn phăng đất đá tràn xuống san phẳng nóc ông Đề, thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, Quảng Nam.

Người Bh'nong ở vùng Trà My quen gọi các cụm nhà quây quần là nóc. Nóc ông Đề chủ yếu là nơi nhà cửa của ông Hồ Văn Đề (85 tuổi) và con cháu. Ông đã sinh sống, lập nghiệp từ lâu ở đó.

Chiều 30/10, tỉnh Quảng Nam đã xác định danh tính của 55 người gặp nạn trong vụ sạt lở đất vùi lấp nóc ông Đề tại thôn 1, xã Trà Leng. Trong đó,  33 người được cứu sống.

8 người bị chết gồm: Hồ Văn Hùng, Hồ Thị Mai, Hồ Văn Thanh, Hồ Thị Đức, Hồ Văn Công, Hồ Viết Mười (người Kinh), Lê Công Huy, Nguyễn Thị Tường Vy.

14 người còn mất tích gồm: Lê Hoàng Việt, A Rất Hà, Hồ A Rất Thái Hữu, Hồ Thị Thắm, Hồ Quang Tuyền, Hồ Thị Ân, Trần Cao Nam, Trần Văn Tăng, Võ Ngọc Vinh (người Kinh), Nguyễn Thị Lệ Xoan, Nguyễn Thị Mai Khiếu, Nguyễn Văn Khuê, Hồ Thị Mai Ly, Hồ Thị Then.

Nóc ông Đề bị san phẳng, chìm trong mênh mông đất đá
Nóc ông Đề bị san phẳng, chìm trong mênh mông đất đá
Quân đội tìm kiếm người thân ông Đề và những người mất tích trong đống đổ nát
Quân đội tìm kiếm người thân ông Đề và những người mất tích trong đống đổ nát
Quanh ông là con, là cháu, người đã tìm được xác, người vẫn còn mất tích
Quanh ông Đề là xác con, là cháu. Nhiều người vẫn còn mất tích

Những người gặp nạn ở nóc ông Đề lại chủ yếu là thân ruột, con cháu của ông.

Chỉ nghe ầm ầm, rồi gia đình ông có tới 8 người thân chết và đang mất tích. Từ hôm đó tới nay, ông cùng vợ và đàn con cháu sống sót ngồi bên mạn đồi chờ quân đội bới tìm người thân.

Hôm qua, người con gái đầu của ông được mọi người tìm thấy, gia đình chôn vội bên ngọn cây đã héo rũ. Ngoài những nén nhang cháy chưa hết ngọn vì mưa ướt, vài gói bánh, ít ổ mì gói được bóc ra cúng thay cơm cho người xấu số.

Trưa nay, Hồ Văn Hùng, đứa con trai út của ông được quân đội tìm thấy. Lòng người cha già quặn thắt từng cơn khi lần lượt thấy con cháu mình đứa bị thương, đứa chết, đứa còn chưa tìm thấy xác. Dưới đám bùn đất lạnh lẽo bên chân đồi, người thân của ông vẫn chưa trở về; con rể của ông - Lê Hoàng Việt - vẫn mất tích chưa tìm thấy…

Người làng kể lại, ngày 28/10, vợ chồng ông và một đứa con trai lên nương thu hoạch lúa rồi nghỉ lại chòi canh rẫy. Cũng vì thế mà hai vợ chồng thoát nạn. Nghe tiếng nổ lớn, vợ chồng ông chạy vội về nhà thì được những người dân đang hốt hoảng bỏ chạy thông báo 11 hộ trong thôn bị lấp cả rồi.

Con suối Trà Leng vốn hiền hòa nuôi lớn ông, con ông, cháu ông qua biết bao mùa rẫy nay hóa dữ dằn cướp đi tất cả. Bên chân đồi, người cha già cạn nước mắt ngóng con…

Ai thấu nỗi đau này!

Ông Hồ Văn Đề đau đớn khi nhiều người thân bị thiên tai cướp đi mạng sống

Lê Đình Dũng - Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI