Các bác sĩ cứu em bé đẻ rơi trên taxi bị suy hô hấp

13/07/2020 - 08:41

PNO - Đang trên đường đến bệnh viện "vượt cạn", sản phụ 30 tuổi sinh con ngay trên xe; bé sơ sinh bị tím tái, suy hô hấp.

Clip: Các bác sĩ cứu em bé đẻ rơi trên taxi bị suy hô hấp

Sáng 13/7, các bác sĩ của Phòng Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cho biết đã cấp cứu thành công một ca đẻ rơi trên taxi, em bé bị suy hô hấp rất nguy hiểm.

Trước đó, sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ và được gia đình gọi taxi đưa đến bệnh viện sinh. Nhưng chị chưa kịp đến bệnh viện đã sinh ngay trên xe; bé gái nặng 2,9kg chào đời, nhanh chóng tím tái, suy hô hấp, đường thở nhiều dịch bẩn, không khóc.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng chưa cắt rốn, bé còn quấn tã nằm trên bụng mẹ. 

Trước tình huống khẩn cấp, các y bác sĩ nhanh chóng huy động phương tiện cấp cứu, đón sản phụ và em bé ngay… cửa taxi.

Ngay lập tức, bé được khai thông đường thở, hút dịch, nhớt ở mũi, miệng; đồng thời kích thích bằng cách xoa lưng làm nóng, ủ ấm. Sau 2 phút, bé sơ sinh hồng hào và khóc lớn. Bệnh nhi được vệ sinh toàn thân, sát khuẩn rốn, cắt rốn và chuyển khoa Sản để tiếp tục theo dõi. 

Song song với ê-kíp các bác sĩ cứu con, ở phòng gần đó, các bác sĩ cũng đang cứu sản phụ trong tình trạng tử cung co kém, chảy máu nhiều. Sản phụ được sử dụng thuốc tăng co bóp tử cung, cầm máu, kiểm tra đường sinh dục và xử trí vết rách tầng sinh môn.

Theo các bác sĩ trực tiếp cấp cứu cho sản phụ, đẻ rơi trên taxi khiến cả mẹ và con gặp rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Bé có thể bị suy hô hấp, suy tuần hoàn, nhiễm trùng máu và các bệnh lý về đường hô hấp do không đảm bảo điều kiện khi sinh nở. Mẹ có thể bị rách tầng sinh môn, băng huyết, nhiễm trùng, choáng váng, ảnh hưởng đến tính mạng.

Để tránh tình trạng trên, thai phụ nên khám thai và theo dõi sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Khi có các dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra máu hoặc nước âm đạo... cần nhập viện sớm để được xử trí kịp thời.

Sau 2 phút được cấp cứu sơ sinh hồng hảo và khóc lớn, bé được vệ sinh toàn thân, sát khuẩn rốn và cắt rốn và chuyển khoa Sản để tiếp tục theo dõi.
Sau 2 phút được cấp cứu, bé sơ sinh hồng hào và khóc lớn, được vệ sinh toàn thân, sát khuẩn rốn và cắt rốn, chuyển khoa Sản để tiếp tục theo dõi.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI