Ca sinh đôi 1 trai 1 gái nhưng chỉ 1 bé nằm trong bọc điều, thế giới 80.000 ca mới có 1

27/09/2019 - 18:10

PNO - Các bác sĩ hoàn toàn bất ngờ, thích thú khi bé gái trong ca sinh đôi của sản phụ Nguyễn Thị T. ra đời với túi ối vẫn còn nguyên vẹn bao bọc quanh trẻ.

Chiều 27/9, bác sĩ CKII Đỗ Duy Long - khoa Hỗ trợ Sinh sản, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh - cho biết vừa tiếp nhận thai phụ Nguyễn Thị T., 33 tuổi, mang song thai 36 tuần, có dấu hiệu đau bụng từng cơn nên được đưa vào bệnh viện.

Trước đó, thai phụ xuất hiện tình trạng ối vỡ non, được chỉ định mổ lấy thai. Kíp mổ đẻ hoàn toàn bất ngờ, thích thú khi bé gái trong ca sinh đôi 1 trai 1 gái của sản phụ Nguyễn Thị T. ra đời với bọc điều (bọc ối) vẫn còn nguyên vẹn bao bọc quanh trẻ.

Ca sinh doi 1 trai 1 gai nhung chi 1 be nam trong boc dieu, the gioi 80.000 ca moi co 1
Em bé chào đời khi còn nằm nguyên trong bọc ối

Đây là một trong những ca sinh đôi hiếm gặp khi có 1 bé giữ nguyên cả bọc ối khi ra khỏi bụng mẹ. Bởi thông thường túi ối sẽ bị vỡ dưới tác động từ những cơn co bóp tử cung trong quá trình chuyển dạ của người mẹ, hoặc dưới tác động của dao mổ. 

Các bác sĩ nhanh chóng, cẩn thận rạch túi nước ối đưa em bé ra để tránh ngạt và tiến hành cắt dây rốn.

Theo quan niệm dân gian, sinh bọc điều là dấu hiệu của sự may mắn. Những đứa trẻ đặc biệt này luôn được số phận bảo vệ, che chở suốt cuộc đời giống như túi nước ối bao bọc cho chúng suốt thai kỳ.

Còn về mặt sản khoa, nếu thai nhi nằm trong bọc điều thì khi mổ lấy thai sẽ được che chở bởi nước ối suốt quá trình phẫu thuật mà không bị sang chấn.

Ca sinh doi 1 trai 1 gai nhung chi 1 be nam trong boc dieu, the gioi 80.000 ca moi co 1
Đây là ca sinh đôi hiếm gặp khi có 1 bé sơ sinh chào đời còn nằm nguyên trong bọc ối

Bác sĩ Đỗ Duy Long cho biết, trẻ sơ sinh còn nằm nguyên trong bọc ối là hiện tượng hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 1/80.000 ca trên toàn thế giới.

Bé chào đời trong bọc ối cũng được chia thành nhiều loại như nằm trọn cơ thể trong bọc ối hoặc chỉ một phần của cơ thể, chính vì vậy việc một em bé nằm trọn cơ thể trong bọc ối khi sinh mổ càng hiếm gặp hơn.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI