Ca sĩ Thái Thanh qua đời

18/03/2020 - 08:34

PNO - Theo thông tin ban đầu, ca sĩ Thái Thanh qua đời vào ngày 17/3 tại hạt Orange, Nam California, Mỹ; hưởng thọ 86 tuổi.

Năm 2017, trong một buổi biểu diễn tại Việt Nam, ca sĩ Ý Lan - con gái của ca sĩ Thái Thanh cho biết, sức khoẻ của mẹ mình đang yếu dần. Ca sĩ Ý Lan cũng hạn chế đi lưu diễn để tiện ở bên chăm sóc sức khoẻ cho mẹ.

Ca sĩ Thái Thanh là một trong những giọng ca vàng của âm nhạc Việt Nam. Bà tên thật là Phạm Thị Băng Thanh, sinh năm 1934, tại Hà Nội. Nữ ca sĩ lớn lên trong gia đình có "gen" văn nghệ, với chị gái là ca sĩ Thái Hằng, anh trai là nhạc sĩ Phạm Đình Chương, anh rể là nhạc sĩ Phạm Duy.

Ca sĩ Thái Thanh là một trong những giọng ca vàng của âm nhạc Việt Nam
Ca sĩ Thái Thanh là một trong những giọng ca vàng của âm nhạc Việt Nam

Ca sĩ Thái Thanh bắt đầu đi hát từ năm 14 tuổi, sau khi vào Thanh Hoá. Cùng với chị gái Thái Hằng ở chiến khu Việt Minh, bà hát những bài tân nhạc hay dân ca mới của Phạm Duy.

Năm 1951, ca sĩ Thái Thanh theo gia đình chị gái trở về Hà Nội rồi vào Sài Gòn sinh sống. Thời điểm này, nữ ca sĩ lấy nghệ danh Thái Thanh, giống tên lót của chị gái Thái Hằng.

Giọng hát của ca sĩ Thái Thanh có chất opera, nhưng chịu nhiều ảnh hưởng từ các bộ môn nghệ thuật của miền Bắc như: chầu văn, quan họ, chèo mà bà tự học, rèn luyện từ nhỏ. Thời đó, do chưa có trường đào tạo âm nhạc nên nữ ca sĩ chủ yếu luyện thanh bằng việc mua sách tiếng Pháp về học.

Ca sĩ Thái Thanh hát cùng con gái Ý Lan:

 

Từ khi vào Sài Gòn, ca sĩ Thái Thanh hát nhiều ca khúc về quê hương, tình yêu đôi lứa. Giọng của bà phù hợp khá nhiều loại nhạc. Thập niên 1950, ca sĩ Thái Thanh trở nên nổi tiếng trong giới chuyên môn lẫn khán giả bình dân. Bà tiếp tục đi hát sau đó và sang Mỹ định cư vào năm 1985.

Nói về tài năng của ca sĩ Thái Thanh, ca sĩ Lệ Thu dành mỹ từ “giọng hát vượt thời gian”, còn ca sĩ Khánh Ly cho rằng bà là diva duy nhất của Việt Nam.

Năm 1956, ca sĩ Thái Thanh kết hôn với tài tử Lê Quỳnh rồi ly hôn vào năm 1965. Họ có với nhau 5 người con, gồm 3 gái, 2 trai, trong đó ca sĩ Ý Lan là con gái đầu lòng.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI