Ca sĩ Phương Mỹ Chi: “Dọn ra ở riêng có thể giúp tôi lo cho cha mẹ tốt hơn”

03/05/2023 - 07:28

PNO - Ở tuổi 20, Phương Mỹ Chi tách ra sống độc lập với cha mẹ. Trong vài tháng qua, nữ ca sĩ còn có những cột mốc quan trọng khác trong cuộc đời.

MV Vũ trụ có anh đánh dấu sự thay đổi trong con đường âm nhạc của Phương Mỹ Chi. Nữ ca sĩ mong muốn tôn vinh văn hóa truyền thống, nhưng thể hiện với hình thức hiện đại hơn. Cùng với sự thay đổi trong âm nhạc, cuộc sống của Phương Mỹ Chi ở tuổi 20 cũng có nhiều cột mốc mới, giúp nữ ca sĩ thấy tự do, nhưng cũng đi kèm không ít áp lực.

* MV Vũ trụ có anh - Phương Mỹ Chi:

 

* Phóng viên: Sự thay đổi dòng nhạc, cách hát của chị khiến nhiều người bất ngờ. Sau khi sản phẩm mới ra mắt, chị đã đọc được hết bình luận của khán giả?

- Ca sĩ Phương Mỹ Chi: Khi xem bình luận của khán giả trên mạng, tôi thấy khoảng 85% là tích cực, còn 15% đi theo hướng ngược lại. Đa số bình luận ở nhóm 15% còn hơi ngắn. Họ chưa nêu rõ không thích sản phẩm này như thế nào, nên tôi chưa thể suy nghĩ gì nhiều. Nếu có một bình luận đủ dài, tôi sẽ để tâm, tiếp nhận kỹ hơn.

* Người quản lý có hứa với mẹ chị rằng, làm bất cứ điều gì cũng sẽ không để chị bỏ dòng nhạc dân ca. Vậy trước quyết định thay đổi này, chị có thông báo cho mẹ biết không?

- Ngay ngày họp báo giới thiệu sản phẩm, mẹ tôi mới được nghe bài hát này lần đầu. Tôi không dám nghe ý kiến của mẹ, không phải vì mẹ sẽ cấm đoán. Tôi chỉ muốn tập trung làm tốt nhất điều mình mong, tránh bị ảnh hưởng bởi quá nhiều ý kiến, khiến tôi phân vân, không tin vào khả năng của mình. 

Khi nghe xong bài này, mẹ tôi khen rất nhiều vì sự đổi mới. Mẹ tôi mong hát thêm dòng nhạc gì cũng được, miễn đừng bỏ dân ca. Tôi sẽ tiếp tục hát dân ca, nhưng cụ thể ra sao thì mọi người hãy đón chờ.

Bây giờ, tôi chỉ muốn làm những gì tôi thực sự yêu thích, là việc kế thừa truyền thống, truyền cảm hứng cho mọi người để cùng làm việc này. Tôi mong mọi người sẽ cùng hướng về dân tộc để phát triển. 

Hình ảnh hiện đại nhưng vẫn mang phong cách truyền thống của Phương Mỹ Chi trong MV mới
Hình ảnh hiện đại nhưng vẫn mang phong cách truyền thống của Phương Mỹ Chi trong MV mới

* Môi trường làm việc mới, những đồng đội mới đã rèn cho chị sự thích nghi ra sao?

- Trước đây, tôi làm việc chủ yếu với gia đình. Vì thế, tôi thấy điều gì tốt nhất sẽ làm, không theo một quy trình nào cả. Nhưng khi vào công ty quản lý phải có quy trình. Đôi khi có những lần cãi nhau vì tôi quá gấp gáp. Tôi thường thắc mắc, hối mà không biết các anh, chị vẫn đang chạy việc nhưng không nói ra. Cũng có những trục trặc về đường dây khiến chúng tôi tranh luận. Còn về ý tưởng, sáng tạo, mọi người sẽ sẵn sàng lắng nghe nhau.

Thành thật, ban đầu khi vào cùng công ty, tôi nghĩ sẽ dựa vào mọi người, chứ không nghĩ sẽ tự viết nhạc. Các anh trong nhóm DTAP (nhà sản xuất âm nhạc của MV Vũ trụ có anh) có sáng tác một số ca khúc, đưa tôi nghe thử, nhưng thấy không phù hợp. Các anh đề nghị tôi tự sáng tác, vì họ cũng có cảm giác nếu tôi hát các ca khúc đó chắc chắn không phải là tôi nữa. 

Đó cũng là lý do vì sao tôi tham gia khóa thực tập sinh của DTAP. Về bản phối, bè… tôi tin tưởng vào các anh nhóm DTAP. Họ như tắc kè hoa, chứ không bị đóng khung một màu. Tiếng nói trong công việc của hai bên là 50/50. Tôi không nghĩ mình phải sáng tác, mà hiện tại tôi thực sự yêu thích việc này. Nhưng tôi không mong mọi người sẽ gọi mình là nhạc sĩ, vì tôi chưa đạt được trình độ như vậy.

* Chị đã bắt đầu thích kể chuyện tình yêu trong âm nhạc…

- Tôi không lấy tình yêu của mình để đưa vào âm nhạc được, vì thật sự tôi chưa có. Tôi giống như anh Đức Phúc vậy. Nghệ sĩ giỏi sẽ biết “vay mượn” cảm xúc để kể cho khán giả nghe. Về công việc và việc học, tôi phân chia thời điểm để chú tâm. Còn chuyện tình duyên tôi không thể phân chia được, vì tôi không chủ động được trong việc này. Tôi tin vào duyên số. Tôi cũng từng “cảm nắng” nhưng qua nhanh lắm. Tôi gặp họ 1-2 lần trong công việc, không có thời gian dài tiếp xúc.

Ca sĩ Phương Mỹ Chi và các thành viên trong nhóm DTAP - là nhà sản xuất âm nhạc của MV
Ca sĩ Phương Mỹ Chi và các thành viên trong nhóm DTAP - là nhà sản xuất âm nhạc của MV

* Có ý kiến cho rằng ở tuổi 20, chị có vẻ “già dặn” hơn bạn bè cùng trang lứa, biết cư xử khéo léo hơn, nhờ đã có 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong làng giải trí…

- Tôi nghĩ bài học về cách ứng xử phải học cả đời. Khi gặp bất kỳ ai, tôi cũng đặt vấn đề cư xử lên hàng đầu. Có những lúc tôi nói ra một câu gì đó, cũng chẳng khiến người ta suy nghĩ, nhưng tôi thì sợ làm phiền lòng, phật ý. Nhờ sự dè dặt mà cách ứng xử của tôi có vẻ già dặn hơn. Nhưng điều này cũng tốt. Chuyện ứng xử tôi nghĩ khó nhất trên đời, đôi khi cũng mang tới căng thẳng, áp lực, hơn cả công việc chuyên môn. Nhưng bù lại, mỗi khi tôi cần sự hỗ trợ, giúp đỡ, mọi người đều sẵn lòng có mặt. 

* Đi kèm với sự trưởng thành cũng là lúc chị nhận thức rõ hơn về trách nhiệm với gia đình, vấn đề kinh tế. Có khi nào chúng tạo cho chị áp lực?

- Tôi tự chủ kinh tế và lo được cho cha mẹ, hỗ trợ chị gái. Chị tôi hiện làm việc trong công ty của tôi. Càng lớn tôi càng hiểu áp lực của tiền bạc. Tôi và chị gái cùng nhau chia sẻ áp lực. Chị gái giúp tôi cân đo, đong đếm thu nhập. Chị sẽ liệt kê các khoản chi trong tháng, chi trả các chi phí cần thiết. Tôi đỡ nặng đầu về chuyện này. Khi mỗi tháng hát chỉ 4-5 show tôi cũng áp lực. Tôi tin không chỉ riêng mình, mà bất kỳ ai cũng đều có áp lực khi làm việc cả.

* Dường như chị đã tách khỏi gia đình để có cuộc sống độc lập?

- Đúng vậy, tôi và chị gái đã dọn ra ở riêng gần nửa năm. Ban đầu, cha mẹ thương con cái, không muốn cho tách ra. Ở nhà, việc ăn uống, chăm chút cho 2 chị em đều được cha mẹ đảm trách. Khi tách ở riêng, 2 chị em tôi chủ động trong việc này. 

Từ khi mở công ty riêng, có quản lý mới, cuộc sống tôi thay đổi nhiều về tâm lý. Có lúc, tôi thấy áp lực rất nhiều. Những chuyện nhỏ nhặt xảy ra khiến tôi dễ xúc động. Nhiều việc xảy ra cùng lúc không giải quyết kịp khiến tôi có cảm giác vô dụng, không có tài năng, không giúp được ai.

Khi ở với gia đình, tôi cũng không chia sẻ với cha mẹ, nhưng lúc đó gia đình có đông người, nhìn cha mẹ làm nhiều việc tôi cũng quên đi mọi thứ xung quanh. Hiện, khi có vấn đề gì, tôi tâm sự với chị gái, bạn bè, và cũng vượt qua được.

Phương Mỹ Chi tách ra sống riêng với cha mẹ gần nửa năm qua để có không gian riêng
Phương Mỹ Chi tách ra sống riêng với cha mẹ gần nửa năm qua để có không gian riêng

* Tuổi 20, chị bước vào đời với tâm thế như thế nào?

- Trong 5 tháng qua, có nhiều cột mốc xảy ra trong cuộc đời tôi. Có lúc, tôi thấy chưa thích nghi hoàn toàn được vì việc nào cũng lớn: mở công ty, thay đổi ngoại hình, thay đổi dòng nhạc, dọn ra ở riêng… Có nhiều ứng xử chưa hay, giải quyết việc chưa khéo, nên sinh tâm lý mình thất bại. Nhưng đây là việc bình thường thôi. 

Sự tự do có những áp lực nhất định, nhưng cho tôi cảm giác thoải mái để sáng tác. Tôi gặp được nhiều người bạn giỏi giang, đáng quý và họ giúp tôi khám phá được nhiều điều mới mẻ. Trước đây, tôi từng nghĩ ở với ba mẹ rất ổn, không có vấn đề gì cả. Nhưng khi lớn hơn, thay đổi tư duy thì tôi thấy ở riêng có thể lo cho cha mẹ tốt hơn, có sự phát triển tốt hơn cho bản thân. 

Khi ở nhà với cha mẹ, tôi không có phòng riêng, mà thường ngủ với mẹ, chị gái. Buổi tối đôi khi tôi mệt, căng thẳng, cần không gian riêng. Thời điểm này cũng là lúc tôi tham gia khóa thực tập sinh. Khi tập sáng tác, ngân nga các giai điệu, tôi không muốn ai nhìn mình cả, bởi đôi khi trông ngớ ngẩn lắm. Tôi dễ bị tỉnh giấc khi có bất kỳ tác động nào dù nhỏ, và khó ngủ lại. Tôi muốn có không gian riêng cho mình. 

* Xin cảm ơn chị.

Trung Sơn (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI