Cà Mau thông tin vụ sai phạm nghiêm trọng ở dự án nâng cấp đê biển Tây

07/09/2020 - 20:05

PNO - Lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau thừa nhận công tác quản lý đầu tư có nhiều hạn chế cần khắc phục tại dự án nâng cấp đê biển Tây.

Liên quan đến sai phạm nghiêm trọng tại dự án xây dựng nâng cấp đê biển Tây ở Cà Mau, ngày 7/9, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức cuộc họp báo.

Thông tin tại buổi họp báo, ông Lê Văn Sử - Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, sau khi thực hiện các hoạt động kiểm toán đối với dự án thì Kiểm toán Nhà nước KV5 đã có văn bản báo cáo kết quả. Theo đó, kiểm toán đề cập những vấn đề liên quan đến thiết kế, như là tiêu chuẩn thiết kế, định mức, đơn giá thiết kế; thẩm quyền thẩm định dự án qua các lần điều chỉnh; vấn đề thi công và giám sát thi công; nghiệm thu, quản lý chi phí đầu tư…

Ông Lê Văn Sử chủ trì buổi họp báo
Ông Lê Văn Sử chủ trì buổi họp báo

Ông Sử cũng nhìn nhận: “Công tác quản lý đầu tư của chủ đầu tư, của các cơ quan đơn vị có liên quan, qua xem xét chúng tôi thấy còn những hạn chế cần khắc phục. Từ những nguyên nhân trên, dẫn đến sau khi kiểm toán phát hiện các vấn đề, cần có sự chỉ đạo để chấn chỉnh, khắc phục, xử lý theo đúng quy định”.

Theo ông Sử, dự án xây dựng nâng cấp đê biển Tây được triển khai trong thời gian khá dài, trải qua gần 10 năm. Trong 10 năm này, quy định của pháp luật trong quản lý đầu tư cũng có những thay đổi, đòi hỏi đơn vị quản lý đầu tư phải có sự cập nhật. Ngoài ra, biến đổi khí hậu diễn biến nhanh và phức tạp, có hiện trạng 10 năm trước đây liên quan dự án nay đã thay đổi...

“Quan điểm của lãnh đạo UBND Cà Mau là thực hiện nghiêm túc có hiệu quả kết luận của Kiểm toán Nhà nước KV5 đối với dự án này. Mục tiêu là việc xử lý phải hướng tới đảm bảo yêu cầu về chất lượng công trình, xử lý không để thất thoát ngân sách của Nhà nước. Trong quá trình xử lý phải xem xét xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, trên quan điểm xử lý nghiêm túc, triệt để, thấu tình đạt lý” ông Sử nhấn mạnh tại buổi họp báo.

Được biết, hiện UBND tỉnh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện toàn diện nội dung kiến nghị của kiểm toán. Đồng thời, chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) khẩn trương thực hiện các nội dung mà kết luận của kiểm toán đã nêu rõ, có thể thực hiện ngay.

Cũng theo ông Sử, ở dự án này có nhiều đơn vị tư vấn, trong đó có tư vấn thiết kế. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp tục giải trình, làm rõ việc áp dụng tiêu chuẩn, định mức, quy chuẩn trong quá trình thiết kế công trình này. Nếu như giải trình chưa thuyết phục dẫn đến có những sai sót thì tư vấn phải chịu trách nhiệm.

Đối với các đơn vị thi công, xây lắp, ông Sử thông tin: “Ở đây có nhiều nhóm thi công, trong đó có nhóm thi công xây dựng công trình. Đối với nhóm này, chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án cùng với các đơn vị thi công khắc phục ngay đối với các hạng mục chưa thực hiện đúng thiết kế. Đặc biệt đối với hạng mục có ảnh hưởng đến an toàn công trình, ví dụ như thi công khoan đào lấy đất sâu hơn thiết kế”.

Đê biển Tây Cà Mau sụt lún nghiêm trọng ở mùa khô năm nay
Đê biển Tây Cà Mau sụt lún nghiêm trọng ở mùa khô năm nay

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước KV5 đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện dự án với số tiền sai phạm phải thu hồi nộp ngân sách, giảm thanh toán và giảm giá trị hợp đồng lên gần 96 tỷ đồng. Trong đó, hơn 90 tỷ đồng sai do dự toán được duyệt sai dẫn đến thanh toán sai, thanh toán sai so với khối lượng thi công thực tế khoảng 5,4 tỷ đồng.

Theo Kiểm toán Nhà nước, năm 2010, UBND tỉnh Cà Mau quyết định phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp đê biển Tây, nhưng sau đó điều chỉnh để đảm bảo tính khả thi. Khi công tác đo đạc bản đồ, kiểm kê giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn đã thực hiện xong thì mới điều chỉnh nên gây lãng phí hơn 25,4 tỷ đồng ngân sách. 

Ngoài ra, UBND tỉnh Cà Mau quyết định đầu tư đường và cầu giao thông với việc nâng cấp đê biển nhưng không báo cáo Bộ NN&PTNT và Bộ Giao thông Vận tải là chưa đúng quy định. Kiểm toán Nhà nước cũng khẳng định dự án điều chỉnh lần 2 được Sở NN&PTNT thẩm định là chưa đúng thẩm quyền.

Kiểm toán Nhà nước dựa trên cơ sở ảnh vệ tinh và các báo cáo tiến độ thi công mà Ban quản lý dự án báo cáo UBND tỉnh thể hiện vào thời điểm giá cát tăng đột biến 2017, các gói thầu 87, 88, 89 chưa thi công. Nhưng hồ sơ nghiệm thu thanh toán lại thể hiện đã thi công, nghiệm thu đúng thời điểm giá cát đột biến tăng.

Trong công tác quản lý chất lượng công trình, Kiểm toán Nhà nước kết luận chủ đầu tư đã để xảy ra tình trạng nhà thầu thi công không đúng thiết kế, có thể ảnh hưởng đến tính an toàn đê và dân cư lân cận.

Kiểm toán Nhà nước cũng đã chỉ ra các sai phạm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đê. Việc phê duyệt thiết kế cơ sở là hành vi bị nghiêm cấm của Luật Đê điều 2006.

Thực hiện Quyết định số 667/QĐ-TTg ngày 27/5/2009 của Thủ tướng về việc phê duyệt chương trình củng cố, nâng cấp hệ thống đê biển từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang (Chương trình 667), UBND tỉnh Cà Mau đã tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt dự án nâng cấp đê biển Tây lần đầu tại Quyết định đầu tư số 1643/QĐ-UBND ngày 27/10/2010 với tổng mức đầu tư gần 922 tỷ đồng, do Viện Khoa học thủy lợi miền Nam lập, Sở Kế hoạch Đầu tư Cà Mau thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt.

Quy mô dự án được duyệt đê biển đắp bằng đất có chiều dài 108km, cao trình đê +3m, đảm bảo tối thiểu chống được bão cấp 9 và thủy triều ứng với tần suất 5%, nhằm bảo vệ dân cư, sản xuất và ngăn mặn.

An Khương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI