Ca ghép gan thành công cho bé 10 tuổi: Điều kỳ diệu luôn đến từ mẹ

17/04/2017 - 17:16

PNO - "Mình biết là sức khỏe sẽ yếu hơn trước. Nhưng mình phải cứu con. Đã sống 40 năm rồi, chỉ cần sống thêm 10 năm nữa là đủ. Cuộc sống của con còn dài lắm" - chị Thủy Tiên bật khóc khi cậu con trai được cứu sống.

Chiều 17/4, lần đầu tiên, cậu bé Dương Gia Khiêm được gặp lại mẹ sau 19 ngày nằm ở phòng đặc biệt tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM). Cậu bé 10 tuổi cười rạng rỡ và quấn lấy mẹ.

Hai mẹ con chị vừa trải qua những thời khắc của thập tử nhất sinh. Mẹ thì cậy nhờ bác sĩ lấy đi ¼ lá gan của mình để tái tạo thành lá gan cho con trai bé bỏng. Và đứa con trai nhỏ vừa thoát khỏi bức màn đen tối của tử thần vì diễn biến xấu đột ngột của bệnh teo đường mật bẩm sinh.

Ca ghep gan thanh cong cho be 10 tuoi: Dieu ky dieu luon den tu me
Hai mẹ con bé Dương Gia Khiêm sau ca phẫu thuật ghép gan

Bé bị kỳ thị từ nhỏ

Như bao người mẹ bình thường khác. Nhìn con đau, bất cứ người phụ nữ nào cũng đứt từng đoạn ruột. Thế nhưng với chị Phạm Thủy Tiên, tỉnh Bạc Liêu thì ca phẫu thuật cắt gan cứu con càng đau hơn. Và trong nỗi đau đó, chị còn là một chiến binh giành sự sống cho con từ tay tử thần. 

Chị là mẹ của 3 cậu con trai ngoan ngoãn. 2 cậu con trai kia hoàn toàn khỏe mạnh bình thường, chỉ riêng có cậu con trai giữa Dương Gia Kiêm ngay từ khi sinh ra đã mắc phải căn bệnh nan y teo đường mật bẩm sinh.

Với căn bệnh này, cậu bé có hình dạng bên ngoài ốm yếu, da xám chì và đôi mắt trũng sâu. Dù học hành chăm chỉ và rất ngoan ngoãn nhưng có những phụ huynh không biết cậu bé bị bệnh gì thì tỏ ra kỳ thị.

Có người nói nhỏ với cô giáo đừng xếp Gia Khiêm ngồi cạnh những đứa trẻ khác. Biết những kỳ thị xì xào của người lớn, chị Thủy Tiên chỉ biết nén tiếng thở dài và ao ước có một phép màu để con trai được sống bình thường như bao người khác. 

Ca ghep gan thanh cong cho be 10 tuoi: Dieu ky dieu luon den tu me
Hai mẹ con bé Gia Khiêm trước khi ghép gan

Điều kỳ diệu đã xảy ra với 2 mẹ con, nhưng không đến một cách nhẹ nhàng mà tràn đầy âu lo. Một ngày đầu năm 2017, bé Dương Gia Khiêm lần thứ 8 ói ra đầy những máu.

Anh Dương Văn Minh, bố của Khiêm miêu tả lần ói ra máu đó đã khiến các bác sĩ ở tỉnh Bạc Liêu cũng choáng váng. Số lượng máu ói ra bên ngoài chiếm đến gần một nửa chiếc bô. Từ lần đó, Khiêm buộc phải nhập viện.

Khi lên TP.HCM điều trị, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 chẩn đoán tình trạng của bé Khiêm rất nguy hiểm, buộc phải trải qua ca phẫu thuật ghép gan thì mới có thể sống được.

Do bị teo đường mật (đã được phẫu thuật Kasai nối tạm đường mật lúc 3 tháng tuổi) nên đã dẫn đến tình xơ gan. Kèm theo đó là xuất hiện tình trạng xuất huyết tiêu hóa ồ ạt không kiểm soát được.

Con hứa sẽ nuôi mẹ suốt đời

Ai sẽ là người cho con một phần sự sống của mình? Hai vợ chồng sẵn sàng nhường cho con một phần thời gian sống nhưng dường như những điều kỳ diệu và thiêng liêng lại luôn dành cho những người mẹ.

Chỉ có chị Thủy Tiên và con trai mới có cùng nhóm máu A để sẻ chia sự sống cho nhau. Khi quyết định bớt đi ¼ lá gan cho con, chị Phạm Thủy Tiên được các bác sĩ cảnh báo sẽ gặp nhiều khó khăn về sức khỏe sau này.

Nhưng người mẹ ở tuổi 40 suy nghĩ: “Mình biết là sức khỏe sẽ yếu hơn trước. Nhưng mình phải cứu con mình. Phải làm mọi cách để sẻ chia sự sống cho con. Mình đã sống 40 năm rồi, chỉ cần sống thêm 10 năm nữa là đủ”.

Ca ghep gan thanh cong cho be 10 tuoi: Dieu ky dieu luon den tu me
Ca ghép gan phức tạp vào ngày 28/3 đã đưa 2 mẹ con được gặp lại nhau một lần nữa

Còn cậu con trai 10 tuổi Dương Gia Khiêm khi được các bác sĩ cảnh cáo nếu ca mổ thất bại thì có nghĩa là sẽ không còn được thấy ánh mặt trời, cậu bé chỉ cười và gật đầu. Cậu cũng biết là mẹ sẽ cho mình lá gan. Nói với mẹ, Gia Khiêm bảo: “Mai mốt lớn lên con sẽ làm giám đốc, kiếm tiền nuôi mẹ suốt đời”.

Ca ghep gan thanh cong cho be 10 tuoi: Dieu ky dieu luon den tu me
Giáo sư Trần Đông A cũng tham gia vào ê kíp ghép gan cho bé Gia Khiêm

Hai mẹ con đã trải qua ca mổ kéo dài đến 12 giờ đồng hồ vào ngày 28/3/2017. Giáo sư, bác sĩ Trần Đông A – người phẫu thuật viên chính trong ca mổ cặp song sinh Việt – Đức và nhiều ca ghép gan khác cũng tham gia trong ê kíp bác sĩ muốn làm nên điều kỳ diệu cho 2 mẹ con bé Gia Khiêm.

Ca ghép gan cho trẻ em lớn tuổi nhất

Ca ghép gan cho bé Dương Gia Khiêm được xem là ca ghép gan cho trẻ lớn tuổi nhất từ trước đến nay. Bệnh nhi càng lớn tuổi thì phần diện tích gan lấy của người cho lại càng lớn. Các bác sĩ đã lấy 370 gram, tương đương ¼ trọng lượng lá gan của mẹ bé Gia Khiêm để thay thế hoàn toàn phần gan của cháu bé.

Giáo sư Trần Đông A cho biết ca mổ phải kéo dài đến 12 giờ đồng hồ vì phải vượt qua rất nhiều khó khăn. Đầu tiên đó là phải xử lý một thể tích gan lớn hơn so với trẻ nhỏ. Người cho gan có những bất thường ở cấu trúc mạch máu gan. Chính vì thế mà phương pháp mổ cũng khác so với những ca ghép gan trước đây.

Ca ghep gan thanh cong cho be 10 tuoi: Dieu ky dieu luon den tu me
 

Chưa dừng lại ở đó, vào ngày thứ 6 sau ca phẫu thuật, bé Gia Khiêm bị một biến chứng tràn dịch dưỡng cấp nhưng may mắn được xử lý đúng cách. Đến nay, sau 19 ngày, Gia Khiêm không còn vàng da, không sốt và đã lên cân, ăn uống ngon miệng.

Các xét nghiệm và siêu âm gan trở về tương đương như người bình thường. Mẹ của Gia Khiêm sẽ phải nghỉ ngơi tuyệt đối trong vòng ít nhất 3 tháng để gan được hồi phục. Dự kiến, 2 mẹ con sẽ xuất viện vào ngày 18/4.

Giáo sư Trần Đông A cho biết trong số những ca ghép gan cho trẻ nhỏ, đa phần là mẹ cho con. Và đến nay, sau 10 năm, trong 5 ca ghép gan còn sống tính trên cả nước thì Bệnh viện Nhi đồng 2 có 3 trường hợp. Điều thú vị là trong số các bà mẹ cho con một phần lá gan thì có đến 5 người sinh thêm em bé.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI