Cá chết hàng loạt tại miền Trung: Cá chết, người ngộ độc...

21/04/2016 - 07:00

PNO - Hiện tượng cá chết bất thường kéo dài nhiều ngày đã lan rộng từ Hà Tĩnh tới Thừa Thiên Huế. Hiện tại, cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân

Ca chet hang loat tai mien Trung: Ca chet, nguoi ngo doc...
Cá chết tại biển Nhật Lệ, Quảng Bình. Ảnh: Lao Động

Cá chết bất thường trải dài 4 tỉnh miền Trung

Hiện tượng bắt đầu từ việc cá chết hàng loạt tại gần khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh. Ngày 7/4, ngư dân xã Kỳ Lợi, Kỳ Ninh, Kỳ Hà, Kỳ Hải (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) điêu đứng vì hàng loạt cá nuôi lồng bè chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, cá chết không phải do dịch bệnh. Người dân nghi ngờ cho việc một số nhà máy tại khu công nghiệp Vũng Áng xả thải khiến cá chết hàng loạt. Lực lượng chức năng đã tiến hành xét nghiệm mẫu nước, làm rõ nguyên nhân.

Chiều 20-4, Bộ NN&PTNT đã làm việc với các cơ quan chức năng Hà Tĩnh về việc cá lồng bè, cá tự nhiên chết hàng loạt tại vùng biển thị xã Kỳ Anh.

Tại Quảng Bình, từ ngày 10/4 - 19/4  tại vùng biển xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) xuất hiện cá chết bất thường, trôi dạt rất nhiều vào ven biển. Sau đó, tình trạng cá chết lan dần xuống phía vùng biển phía nam Quảng Bình

Theo một số ngư dân ở xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình), họ chưa từng thấy cá chết đồng loạt, trôi dạt vào bờ như vậy. Nhiều tàu cá đánh bắt gần bờ bắt gặp cá nổi trên biển nhưng không dám đánh bắt vì sợ cá bị nhiễm hoá chất lạ.

Cơ quan chức năng cũng ghi nhận nhiều lồng cá của các nhà hàng nổi trên sông Nhật Lệ xảy ra tình trạng cá chết, gây tổn thất hàng trăm triệu đồng.

Tại Quảng Trị, ngày 19/4, bắt đầu xuất hiện tình trạng cá chết bất thường dạt vào bờ biển khiến nhiều người dân lo lắng.

Tại Huế, ngày 20/4, theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế, nhiều địa phương như Lộc Vĩnh (Phú Lộc), Quảng Ngạn (Quảng Điền), Phong Hiền (Phong Điền), đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô) đã ghi nhận tình trạng cá biển, cá nuôi lồng cũng chết hàng loạt. Trong đó có 11 hộ dân nuôi cá lồng bị thiệt hại gần 6.000 con.

Như vậy, trong vòng chưa đầy 2 tuần, dọc miền Trung đã có tới 4 tỉnh xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, khiến cho người dân và ngư dân vô cùng hoang mang. Cá chết không rõ nguyên nhân khiến cả người mua lẫn người bán đều e dè lo sợ, gây thiệt hại không nhỏ cho dải đất miền Trung.

 Ngộ độc vì ăn cá chết

Sáng ngày 20/4, bệnh nhân là Trần Thanh Thủy (8 tuổi, quê ở xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) sau khi ăn cá vớt trên bờ biển vào tối 19/4, thì bị các triệu chứng như nôn, tiêu chảy. Cháu Thủy đã được điều trị tại trạm y tế xã Quảng Phú.

Trạm y tế xã Quảng Phú (Quảng Trạch, Quảng Bình) cho hay, trong 2 ngày vừa qua, liên quan đến hiện tượng cá chết hàng loạt dạt vào bờ, đã có một số người dân địa phương phải đến trạm y tế để điều trị.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền xã đến đến thăm hỏi, động viên cháu Thủy. Sau đó tìm hiểu thêm nguyên ngân dẫn đến việc cháu bị ngộ độc.

"Sau khi gia đình cháu Thủy ăn cá vào đêm hôm trước, sáng hôm sau chỉ có mình cháu Thủy có triệu chứng bị ngộ độc. Hiện tại, cháu Thủy đã ổn định trở lại, gia đình đã đưa cháu về chăm sóc tại nhà'' ông Dũng nói

Được biết, Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản các tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị đã báo cáo đến lãnh đạo tỉnh về tình trạng này. Các mẫu nước và cá chết đã được cơ quan chức năng gửi đi kiểm tra nhưng vẫn chưa làm rõ được nguyên nhân.

Huy Bách

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI