Ca cấy tim nhân tạo Heartware: Thành công hơn mong đợi

10/06/2014 - 20:40

PNO - PNO - Anh B, bệnh nhân (BN) được thay tim nhân tạo bán phần (Heartware) đã hồi phục, ăn ngủ được, tim nhân tạo hoạt động ổn định.

Ca cay tim nhan tao Heartware: Thanh cong hon mong doi
Anh B sau ca phẫu thuật thay tim nhân tạo bán phần

Hiện, các chuyên gia của Bệnh viện Trung ương (BVTƯ) Huế đang theo dõi và chăm sóc anh B. ở mức cao nhất. Trên thế giới, đã có BN sống bảy năm bằng quả tim nhân tạo Heartware với chất lượng cuộc sống tốt. Đây là ca mổ cấy tim nhân tạo đầu tiên được thực hiện tại VN.
GS.TS Bùi Đức Phú, Giám đốc BVTƯ Huế, cho biết chỉ sau hai ngày được cấy tim nhân tạo bán phần, đến sáng 8/6 anh B. đã cai máy thở, tỉnh táo hoàn toàn và có thể ngồi dậy trò chuyện, ăn uống nhẹ. Đây là thành công ngoài mong đợi của các y bác sĩ.
 

Ca cay tim nhan tao Heartware: Thanh cong hon mong doi
Sau 3 ngày phẫu thuật thay tim, đến nay anh B có thể ăn nhẹ và nói chuyện bình thường

Như PNO đã đưa tin, ngày 6/6, lần đầu tiên tại Việt Nam, các bác sĩ của BVTƯ Huế, với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ BV Saint Vintcent (Úc) đã thực hiện ca cấy ghép tim nhân tạo bán phần cho ngư dân Hoàng Quốc B, 39 tuổi, mắc bệnh cơ tim dãn giai đoạn cuối, không còn đáp ứng với điều trị nội khoa. Mặc dù BN được đưa vào danh sách chờ ghép tim, phổi nhưng với nguồn tạng rất hiếm, khả năng BN tử vong trong thời gian vài tháng đã được dự liệu.

Cũng theo GS.TS Bùi Đức Phú, kết quả ca mổ đã mở ra hướng đi mới trong việc điều trị các BN suy tim, suy tim - phổi giai đoạn cuối bằng công nghệ hiện đại. Đặc biệt, với những BN suy tim nặng giai đoạn cuối, chờ ghép tim thì đây là giải pháp tốt nhất nhằm cải thiện cuộc sống cho BN, tránh tử vong trước khi tìm được nguồn tạng hiến phù hợp.

THUẬN HÓA

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI