BV Đa khoa khu vực Củ Chi: Thiếu máy chạy thận, bệnh nhân bất an

29/08/2013 - 10:30

PNO - PN - 72 bệnh nhân (BN) đại diện cho 208 BN đang chạy thận nhân tạo Bệnh viện (BV) đa khoa khu vực Củ Chi, TP.HCM vừa ký đơn gửi đến Báo Phụ Nữ phản ảnh về việc BV thiếu máy chạy thận nên thời gian chạy thận bị rút ngắn. Trong hai...

edf40wrjww2tblPage:Content

Rút ngắn thời gian, thu tiền cao hơn?

Các BN cho biết, tình trạng thiếu máy chạy thận đã diễn ra hơn hai năm nay. "Trước đây, BV có 20 máy và mỗi ngày tổ chức bốn đợt chạy thận, kéo dài từ 5g đến 21g, mỗi đợt kéo dài bốn giờ. Thế nhưng, hiện nay BV chỉ còn 13 máy. Thêm vào đó, số lượng BN tăng lên khiến BV tổ chức chạy thận thành bảy-tám đợt nên thời gian chạy thận bị rút ngắn còn 2,5-3 giờ” - bà Lê Thị Hằng (vợ BN Đỗ Văn Lư, 67 tuổi, đã chạy thận nhân tạo gần 5 năm tại BV Đa khoa khu vực Củ Chi) bức xúc.

Theo bà Hằng, trước đây, ông Lư chạy ca một diễn ra vào lúc 5g nhưng ca một bây giờ chuyển sang 4g nên phải thức dậy từ 2g để đến BV. Nếu đến trễ vài phút sẽ bị xếp vào đợt sau vì BN quá đông. Hơn nữa, do rút ngắn thời gian chạy thận nên sức khỏe nhiều BN suy yếu vì không đủ liều lượng điều trị. Nhiều BN sau khi được chạy thận trong bốn giờ có sức khỏe rất tốt, nhưng khi chuyển sang 2,5-3 giờ thì bị choáng, đi không vững.

BN Lương Văn Tâm (50 tuổi, đã chạy thận 10 năm) băn khoăn: “Trước đây, khi chưa thiếu máy, BV không thu thêm khoản nào khác, ngoại trừ viện phí đồng chi trả với bảo hiểm y tế là bốn triệu đồng. Thế nhưng, hơn hai năm nay, BV thu thêm 100.000đ và được giải thích là khấu hao cho việc sử dụng máy chạy thận mà BV phải mượn ở bên ngoài. Điều tôi thắc mắc, tại sao BN cũng phải đóng phụ thu với những máy không mượn bên ngoài? BN nào thì được chạy thận trên máy của BV và trường hợp nào phải chạy trên máy bên ngoài?”.

Nhiều BN phản ảnh lên ban giám đốc về tình trạng thiếu máy chạy thận lâu nay, nhưng một phó giám đốc đã trả lời bức xúc của BN rằng: “Nếu không chịu được thì tìm nơi khác điều trị”!

BV Da khoa khu vuc Cu Chi: Thieu may chay than, benh nhan bat an

Bà Lê Thị Hằng đang trình bày với Báo Phụ Nữ về việc chồng bà bị rút ngắn thời gian chạy thận

Lỗi do bệnh viện hay do Sở?

Trao đổi với Báo Phụ Nữ, ông Nguyễn Minh Thành, Giám đốc BV Đa khoa khu vực Củ Chi thừa nhận: BV thiếu máy chạy thận từ năm 2010 và đã kiến nghị lên Sở Y tế xin cấp cho BV 10 máy, Sở có hứa xem xét nhưng chưa thấy cấp. Sau đó, BV xin được liên kết với các công ty để mượn máy chạy thận cũng không được phê duyệt; trong khi do máy chạy thận giá quá cao (hơn một tỷ đồng/máy), BV không có kinh phí. Đến năm 2013, Sở có quy định nếu mua sắm máy móc trên năm tỷ đồng/năm phải thực hiện mua sắm tập trung và đến nay vẫn chưa thực hiện. Hiện BV chỉ còn 11-12 máy, đáp ứng được 60-65% nhu cầu chạy thận cho 208 người bệnh.

“Trước tình trạng thiếu máy, chúng tôi đã kiến nghị lên Sở Y tế là sẽ không nhận thêm BN mới, đồng thời chuyển bớt BN lên tuyến trên nhưng e ngại BN đi lại tốn kém. Chi phí cho mỗi lần chạy thận nhân tạo là 580.000đ, trong đó bảo hiểm y tế chỉ thanh toán 400.000đ. BV phụ thu 100.000đ là đã “bao cấp” cho BN 80.000đ. Nếu người bệnh đến các BV khác điều trị sẽ bị thu 180.000đ. Mặt khác, BV Đa khoa khu vực Củ Chi còn “bao cấp” cho cả BN các tỉnh như Tây Ninh, Bình Dương đến điều trị. Ví dụ một BN ở Tây Ninh phải đóng phụ thu đến 300.000đ/lần chạy thận thì qua Củ Chi cũng chỉ đóng như BN khác. Nếu bác sĩ BV nói BN tìm nơi khác điều trị là cách nói không khéo. BV sẽ rút kinh nghiệm về giao tiếp với người bệnh” - ông Thành cho biết.

Giải thích thắc mắc của BN về việc rút ngắn thời gian điều trị, ông Thành cho rằng, tùy từng trường hợp bệnh nặng hay nhẹ mà có quyết định rút ngắn thời gian chạy thận. Thời gian chạy thận ngắn là do đã được tăng liều lượng thuốc điều trị.

Trong hai tháng gần đây, đã có hơn 10 BN tử vong, riêng tuần vừa rồi có hai BN nữ tên L. (42 tuổi) và M. (57 tuổi) cũng không qua khỏi; trong khi trước đây, BN tử vong do già yếu hoặc sức khỏe quá kém. Theo giải thích của ông Thành, những BN tử vong là do sự trùng hợp ngẫu nhiên chứ không phải vì rút ngắn thời gian chạy thận.

Đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết, Sở đã nhận được công văn của BV Đa khoa khu vực Củ Chi về tình trạng thiếu máy chạy thận. Sáng 27/8, Sở đã có cuộc họp về đề án liên doanh liên kết của BV Đa khoa khu vực Củ Chi. Theo nguồn tin của chúng tôi, tình trạng thiếu máy chạy thận ở BV này vẫn đang được Sở Y tế tiếp tục... xem xét trong sự sốt ruột và hoang mang của BN.

 Văn Thanh 

Rút ngắn thời gian chạy, bệnh nhân sẽ chết sớm hơn

PGS-TS-BS Trần Ngọc Sinh, Trưởng khoa Tiết niệu, BV Chợ Rẫy khẳng định: Những BN chạy thận nhân tạo phải được chạy đúng phác đồ bốn giờ/lần chạy và một tuần chạy ba lần. Nếu BV rút ngắn thời gian chạy thận còn 2,5 - 3 giờ, thời gian chạy thận một tuần chỉ còn 7,5-9 giờ/tuần thì độc tố trong cơ thể sẽ không được lọc hết. Như vậy, BN sẽ chết sớm hơn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI