Buông bỏ áp lực để cả gia đình được đón Tết trọn vẹn

19/01/2023 - 09:00

PNO - Đừng tự suy đoán ý chồng, cũng đừng nghĩ rằng mình phải vừa giỏi cái này, vừa giỏi cái khác mới là làm vừa lòng chồng.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Những ngày chuẩn bị Tết này, em thấy vô cùng mệt mỏi, áp lực, cô đơn. Chồng em đã hai năm nay không làm ra tiền. Công ty cũ giải thể, chồng em quẩn quanh với những công việc thất thường, khi có khi không. Kinh tế nuôi gia đình 2 con và mẹ già đổ lên đầu em. Vì thế em phải kiếm thêm việc làm ngoài giờ.

Đến hôm nay chỉ còn vài ngày là Tết, việc công ty chưa xong, việc làm thêm càng căng thẳng, em chẳng ngó ngàng gì đến nhà cửa được. Muốn nhờ anh ấy lau dọn, chùi rửa từ từ để em còn lo việc kiếm tiền ăn Tết, nhưng anh ấy khó chịu với em ra mặt. Động tay vào dọn cái gì là càu nhàu cái đó, cứ bóng gió: "Làm gì cũng một mình, chỉ được đến đó thôi".

Ý anh ấy hình như là muốn em phải cùng anh ấy dọn dẹp. Nhưng việc nhận thêm, em không kịp làm để giao khách trước Tết, đang hết sức căng thẳng, ngày nào cũng vật vờ như người chết rồi lúc chiều tối. Anh ấy có hiểu đâu.

Em thấy buồn, thấy nản, thấy mệt mỏi quá chị ơi. Phụ nữ ngày nay khổ quá chị ạ, vừa kiếm tiền, vừa vẫn cứ phải tề gia nội trợ, không là bị mỉa mai, trách móc. Em không biết làm sao cho vừa lòng chồng.

Lê Thị Thanh Hoa

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Thanh Hoa thân mến,

Tâm trạng sợ Tết, mệt mỏi vì Tết là bình thường ở nhiều phụ nữ vào những ngày cuối năm này đó em. Tuy nhiên, ở nhiều gia đình, vì cả nhà chung tay dọn dẹp, người vợ được chồng và các con chia sẻ việc nhà, tinh thần ăn Tết của cả gia đình là: có gì ăn nấy, tiêu pha trong khả năng của mình, nên Tết sẽ được trọn vẹn vui.

Em quá vất vả với căng thẳng kiếm tiền cho có được cái Tết như ý, và nghĩ rằng chồng không hiểu mình, chồng đòi hỏi chia sẻ việc nhà. Trong khi đó, có khi chồng em lại áp lực vì kiếm không ra tiền phụ vợ, lại thui thủi một mình dọn dẹp, một công việc đôi khi khá là khó khăn với đàn ông, thì sao?

Cho nên, đừng tự suy đoán ý chồng, cũng đừng nghĩ rằng mình phải vừa giỏi cái này, vừa giỏi cái khác mới là làm vừa lòng chồng. Trước tiên, em hãy bình tĩnh và cho phép bản thân mình tự làm vừa lòng mình.

Hãy hài lòng với những thành quả mình đã đạt được trong năm: duy trì sự ổn định của đời sống gia đình. Cố gắng tự giảm bớt áp lực cho mình trước, cũng như giảm áp lực lên người thân, em nhé.

Còn vài ngày nữa là Tết, hãy thủ thỉ với chồng về những gì mình đang cố hoàn thành, chia sẻ với chồng những việc dọn dẹp nho nhỏ, xen giữa công việc bắt buộc phải làm. 

Điều quan trọng là làm gì, em cũng phải mang tinh thần vui tươi vào đó. Nghĩ rằng mình đang làm cho mình vui, làm cho người thân vui, và điều đó là tự nguyện, là hạnh phúc, chứ đừng chỉ nghĩ rằng mình phải thế này, phải thế khác để chồng hài lòng, mà rồi cảm thấy chán ghét công việc, chán ghét những ngày vui và căng thẳng hơn.

Nếu khó lòng thu xếp mọi thứ cùng lúc, em hãy cân nhắc, lựa chọn để buông bớt những áp lực, thì mới có thể tập trung tốt hơn vào cái còn lại, mà hoàn thành nó, để làm tiếp những phần việc sau đó. Điều quan trọng hơn cả là xây dựng cho được tinh thần "đồng đội" với chồng, và mọi người trong nhà, thì có khi cực mấy, vất vả mấy cũng vui đấy, em ạ.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI