Bước chuyển của sân khấu TPHCM

07/10/2025 - 06:00

PNO - Giới sân khấu TPHCM vừa đón một mùa giỗ Tổ đầm ấm, sẻ chia nhiều niềm vui sau 1 năm miệt mài lao động sáng tạo và có bước chuyển tích cực.

Tăng cường kết nối

Năm nay, ngoài tổ chức biểu diễn vở cải lương Giấc mộng đêm xuân và chương trình văn nghệ đặc biệt Kính Tổ nghiệp - Gìn tinh hoa, nhà hát cải lương Trần Hữu Trang cũng tổ chức workshop chuyên đề “Giữ gìn và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương trong đời sống đương đại”.

Nghệ sĩ nhân dân Mỹ Hằng chia sẻ về nghệ thuật cải lương với các học sinh, sinh viên tham gia workshop tại nhà hát cải lương Trần Hữu Trang - ẢNH: NGỌC TUYẾT
Nghệ sĩ nhân dân Mỹ Hằng chia sẻ về nghệ thuật cải lương với các học sinh, sinh viên tham gia workshop tại nhà hát cải lương Trần Hữu Trang - Ảnh: Ngọc Tuyết

Trong hơn 2 giờ, học sinh Trường THCS - THPT Nhân Văn và sinh viên các trường đại học: Sài Gòn, Kinh tế, Sư phạm, Giao thông - Vận tải TPHCM đã được thưởng thức 2 trích đoạn cải lương đề tài lịch sử và cách mạng: Người mang 9 án tử Thép, cũng như tập hát các điệu lý và giao lưu với nghệ sĩ.

“Chúng tôi định hướng tổ chức lâu dài với việc chủ động kết nối các trường học và có kịch mục, nội dung giao lưu phù hợp từng đối tượng học sinh, sinh viên. Chúng tôi không đơn thuần giới thiệu về cải lương mà còn lắng nghe cảm nhận, suy nghĩ và trao đổi thẳng thắn với các em”.

Ông Phan Quốc Kiệt- Giám đốc nhà hát cải lương Trần Hữu Trang

Yến Nhi (Trường đại học Sài Gòn) cho hay đây là lần đầu tiên cô được xem cải lương trực tiếp tại rạp hát và cảm thấy rất khác so với những gì từng nghĩ về cải lương khi xem trên ti vi hay mạng xã hội. “Tôi nghĩ không phải cải lương khó xem hay người trẻ không thích xem cải lương mà có thể họ xem chưa đúng chỗ, chưa đúng chuẩn nên chưa hiểu. Rất cần thêm những chương trình như thế để người trẻ có cơ hội xem và hiểu đúng về cải lương, tự khắc họ sẽ tôn trọng và yêu thích” - Yến Nhi bày tỏ.

Theo ông Phan Quốc Kiệt - Giám đốc nhà hát cải lương Trần Hữu Trang - các chương trình phục vụ học sinh, sinh viên trước kia chủ yếu tập trung biểu diễn, đây là lần đầu tiên nhà hát xây dựng một chương trình workshop giao lưu, đối thoại với khán giả trẻ.

Tăng cường kết nối, giao lưu, đối thoại với khán giả cũng là hướng đi được nhà hát nghệ thuật hát bội TPHCM theo đuổi thời gian qua. Chuỗi talk show Ca biện phấn hành và workshop Hát bội 101 do nhà hát phối hợp nhóm Hiếu Văn Ngư thực hiện đã đưa hát bội đến gần hơn với nhiều bạn trẻ. “Đáng mừng là ở các suất diễn phục vụ của nhà hát tại Bảo tàng Lịch sử TPHCM hay lăng Tả quân Lê Văn Duyệt ngày càng bắt gặp nhiều gương mặt trẻ. Phần giao lưu chia sẻ về nghệ thuật hát bội, tập vũ đạo hát bội luôn được các bạn hưởng ứng nhiệt tình” - nghệ sĩ Thanh Bình kể.

Không ngừng nâng chất

Nghệ sĩ ưu tú Minh Nhí cho biết, sau 3 năm hoạt động, dù luôn muốn cân bằng tính nghệ thuật và tính giải trí trong tác phẩm nhưng sân khấu cứ loay hoay, chưa làm được như mong muốn. “Từ sự đón nhận của khán giả và giới chuyên môn với Cuộc đoàn tụ cảm xúc hay Rồi 30 năm sau, dường như chúng tôi đã tìm được chìa khóa. Đó là phải nỗ lực, quyết tâm đi đến cùng” - Nghệ sĩ ưu tú Minh Nhí chia sẻ.

Các bạn trẻ ấn tượng với trích đoạn cải lương Người mang 9 án tử - Ảnh: NGỌC TUYẾT
Các bạn trẻ ấn tượng với trích đoạn cải lương Người mang 9 án tử - Ảnh: Ngọc Tuyết

Bên cạnh sân khấu Thiên Đăng luôn giữ phong độ với tác phẩm mới nhất là vở Hạc Vỹ Lan được đánh giá cao về việc cân bằng giữa tính nghệ thuật và yếu tố giải trí, “em út” làng kịch - sân khấu Mới - cũng gây ấn tượng tốt. Cả 3 vở diễn ra mắt - Một mối tình, Xóm trọ lắm tròBóng ma nhà hát Lệ Hoa - đều nhận được phản hồi tích cực. Việc một sân khấu xa trung tâm cháy vé nhiều suất diễn là tín hiệu đáng mừng.

Sân khấu Sử Việt học đường của nhà hát kịch IDECAF cũng dần định hình thêm một thương hiệu cho nhà hát, bên cạnh “Ngày xửa ngày xưa”. Không chỉ nhận được sự chú ý từ trường học, các vở Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - người mang 9 án tử, Lệ Chi Viên hay mới đây là Dưới bóng giai nhân mỗi lần mở bán đều nhanh chóng hết vé. Nhà hát đã có được một lượng khán giả riêng của dòng kịch này. Họ có thể không xem các vở diễn khác của nhà hát nhưng luôn ủng hộ các tác phẩm kịch lịch sử - văn học.

Từ mùa diễn tết đến nay, sân khấu Thế Giới Trẻ vẫn sống khỏe dù không dựng vở mới. Vở ăn khách nhất vẫn là Ông già đoàn lô tô - chuyển thể từ truyện của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. “Các vở diễn có đời sống lâu dài hiện nay không đơn thuần chỉ là hài hay chạy theo trào lưu. Khán giả vẫn thích cười nhưng vừa cười vừa ngẫm càng thích hơn. Chất lượng tác phẩm từ nội dung đến diễn xuất vẫn là quan trọng nhất” - bà An Thi - quản lý sân khấu Thế Giới Trẻ - nhận định.

Ninh Lộc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI