Bức tranh hơn 3.000m2 kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

06/05/2021 - 20:40

PNO - Bức tranh dự kiến hoàn thành trong 18 tháng, hiện đã gần hoàn tất những công đoạn cuối cùng để ra mắt công chúng vào ngày 7/5 tới đây.

 

Ngày 7/5 tới đây là kỷ niệm 67 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Một trong những hoạt động nổi bật là việc giới thiệu bức tranh panorama tái hiện toàn cảnh chiến dịch Điện Biên Phủ.
Ngày 7/5 tới đây là kỷ niệm 67 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Một trong những hoạt động nổi bật là việc giới thiệu bức tranh panorama tái hiện toàn cảnh chiến dịch Điện Biên Phủ. Bức tranh được thực hiện trong 28 tháng, hiện đã hoàn thành 99%.
Bức tranh được được hoàn thiện tại tầng 2 của Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Bức tranh được vẽ bằng chất liệu sơn dầu, bố cục hình tròn, dài 132m, cao 20,5m, đường kính 42m với tổng diện tích là 3.225m².
Bức tranh được hoàn thiện tại tầng 2 của Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Bức tranh được vẽ bằng sơn dầu, bố cục hình tròn, dài 132m, cao 20,5m, đường kính 42m với tổng diện tích là 3.225 mét vuông. Đây là hình ảnh chiến sĩ kéo pháo vào trận địa. Ngoài tranh, một số hiện vật cũng được trưng bày giúp tổng thể sinh động hơn.
Bức tranh gồm 4 trường đoạn: Toàn dân ra trận, Khúc dạo đầu hùng tráng, Cuộc đối đầu lịch sử và Chiến thắng
Bức tranh gồm 4 trường đoạn: Toàn dân ra trận, Khúc dạo đầu hùng tráng, Cuộc đối đầu lịch sử và Chiến thắng. Hình ảnh khiến người xem lay động bởi sự gian khổ, khắc nghiệt của cuộc chiến giành độc lập, tự do của dân tộc.
80 hoạ sĩ cùng thực hiện bức tranh này. Có khoảng 4.500 nhân vật được vẽ trong bức tranh này.
80 hoạ sĩ cùng thực hiện bức tranh này. Có khoảng 4.500 nhân vật được vẽ trong bức tranh.
Một góc không gian của bức tranh đang được hoàn thiện.
Một góc không gian của bức tranh đang được hoàn thiện.
Những nét vẽ sống động kết hợp với hiện vật khiến người xem xúc động bởi sự hy sinh của các chiến sĩ. Hoạ sĩ Nguyễn Văn Mạc, người chủ trì thực hiện bức tranh này cho biết dự án đã được lên ý tưởng từ năm 2014. Sau đó 1 năm thì đề cương được hoàn thiện, sau đó vẽ phác thảo trên nền vải với chiều cao 2,3 mét. Tỉnh Điện Biên sau đó cũng đã thành lập hội đồng nghệ thuật với những chuyên gia mỹ thuật hàng đầu của Việt Nam, tổ chức các hội thảo với sự có mặt của những cựu chiến binh từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, các nhà sử học, nhà báo để cùng tham gia đóng góp ý kiến.
Những nét vẽ sống động kết hợp với hiện vật khiến người xem xúc động bởi sự hy sinh của các chiến sĩ. Hoạ sĩ Nguyễn Văn Mạc, người chủ trì thực hiện bức tranh này cho biết dự án đã được lên ý tưởng từ năm 2014. Sau đó 1 năm thì đề cương được hoàn thiện và vẽ phác thảo trên nền vải với chiều cao 2,3 mét. Tỉnh Điện Biên cũng thành lập hội đồng nghệ thuật với những chuyên gia mỹ thuật hàng đầu Việt Nam, đồng thời tổ chức các hội thảo với sự có mặt của những cựu chiến binh từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, các nhà sử học, nhà báo để cùng tham gia đóng góp ý kiến cho dự án này.
Hình ảnh quân đội Pháp được tái hiện trong tranh.
Hình ảnh quân đội Pháp được tái hiện trong tranh. Cảnh núi rừng Tây Bắc hùng vĩ cũng được tái hiện chân thật.
Bữa ăn của các chiến sĩ trong những ngày chiến dịch diễn ra được tái hiện sinh động.
Bữa ăn của các chiến sĩ trong những ngày chiến dịch diễn ra được tái hiện sinh động.
Hình ảnh lá cờ Việt Nam tung bay trên nóc hầm De Castries, kết thúc thắng lợi Chiến dịch Điện Biên Phủ
Hình ảnh lá cờ Việt Nam tung bay trên nóc hầm De Castries, kết thúc thắng lợi Chiến dịch Điện Biên Phủ. Bức tranh được đánh giá không chỉ có ý nghĩa về mặt nghệ thuật mà còn có giá trị về mặt lịch sử. Theo dự kiến, công chúng sẽ được chiêm ngưỡng tranh này từ 7/5.

Trung Sơn (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI