Bột soda hầm xương siêu tốc rẻ như cho ở TP.HCM

07/03/2016 - 19:27

PNO - Theo bà Sương, bột soda của Trung Quốc để làm nhừ xương, nếu lấy khoảng 50 kg/bao thì giá sỉ chỉ là 23 ngàn đồng/kg, còn giá lẻ chỉ 27 ngàn/kg.

Trong vai người tiêu dùng, phóng viên đến chợ hóa chất Kim Biên (quận 5, TP.HCM) để hỏi mua loại “bột nhừ hầm xương” bán phở.

Dừng chân tại cửa hàng C1, nằm cuối góc chợ, cũng khi nghe tôi đặt vấn đề mua bột làm nhừ xương với số lượng lớn đem bỏ sỉ cho các huyện ở tỉnh Bình Phước, ông Chi - chủ cửa hàng đưa cho khách xem một túi ni lông bên trong chứa 1kg bột màu trắng và một nhãn rời ghi “bột soda” in hình con gà trống màu đỏ “hiệu con gà”, kèm theo đó là chữ Tàu.

Bot soda ham xuong sieu toc re nhu cho o TP.HCM
Bột soda được đóng gói, bán giá bèo tại chợ hóa chất Kim Biên. Ảnh: Nông Nghiệp Việt Nam

Ông Chi giới thiệu: “Đây là bột soda do một cơ sở trong TP.HCM nhập khẩu về đóng gói lại. Ở mình gọi là bột diêm muối bán 30 ngàn đồng/kg, bỏ khoảng một muỗng lớn nấu chừng 15 phút là đậu chín nhừ, hạt đậu nở to. Còn hầm xương phải mất 30 phút, ai nói mất 5 - 10 phút là xạo đó. Tui vừa bán mà cũng xài qua rồi thấy tốt nên giới thiệu hàng “nội địa” cho khách hàng mua về dùng”.

Thấy khách lưỡng lự, ông Chi giới thiệu sang 1 hộp giấy qui cách bao bì 1kg nhập khẩu của Úc có giá 45 ngàn đồng/kg, trên bao bì ghi thương hiệu “BIC” và dòng chữ Bicardbonate of soda. Ngoài ra không có bất cứ thông tin hướng dẫn tiếng Việt, không nêu rõ công dụng, số ĐT, địa chỉ, NSX...

Còn tại chợ Thủ Đức, chị Sương - chủ cửa hàng kinh doanh đậu, đường, gạo nếp khi nghe khách hàng hỏi mua bột nhừ xương liền lấy ra 2 túi ni lông bên trong có bột màu trắng mịn, không mùi, trọng lượng 1 kg/túi, bên ngoài chỉ ghi chú thích bằng chữ bút lông là “Baking soda".

Theo bà Sương: “Đây là loại bột soda nhập của Trung Quốc dùng trong làm nhừ xương, đậu, nếu lấy nhiều dạng xá 50 kg/bao thì tui để giá sỉ cho 23 ngàn đồng/kg. Còn nếu lấy lẻ vài kg thì giá 27 ngàn thôi”.

Theo tìm hiểu của PV, loại bột soda chủ yếu nhập khẩu từ Úc, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản... trong các hộp giấy với trọng lượng phổ biến từ 0,5 - 1 kg/hộp, giá thấp nhất 40 ngàn đồng/kg trở lên.

Nếu nấu cho gia đình thì chỉ cần lấy một muỗng bột pha với nước rồi cho xương, đậu vô ngâm khoảng 15 - 20 phút, sau đó đổ bỏ nước đi, đổ nước khác vào nấu thêm chừng 40 - 45 phút là xương nhừ, đậu nở.

Riêng bột soda nhập của Trung Quốc thường đựng trong bao xá loại 50kg, chú thích chữ Tàu loằng ngoằng nhưng nhìn trên bao bì rõ nhất vẫn là chữ “Baking soda”, sau đó được các cửa hàng phân ra thành các bịch nhỏ loại 100gr bán 5.000 đồng. Loại của Trung Quốc theo đánh giá có chất lượng vượt trội hơn.

Theo nguồn tin của báo Tây Ninh, khi PV dùng một muỗng để nấu 100g đậu trắng Mỹ và nhận thấy: khi được nấu sôi, nồi đậu sủi bọt trắng xoá, màu đục ngầu, bốc mùi hăng hắc. Khi mới vớt hết bọt, nước trong nồi vẫn còn đục nhưng chừng 10 phút sau nó đã trở nên trong vắt.

Bot soda ham xuong sieu toc re nhu cho o TP.HCM
Bột soda màu trắng mịn, không mùi. Ảnh: Báo Tây Ninh

Mất khoảng 20 phút nấu nướng tôi đã có nồi chè nở bung, hạt đậu mềm nhưng không bị nát. (Thông thường, khi hầm đậu trắng Mỹ phải mất khoảng 4 – 5 giờ mới có độ mềm tương tự và hạt đậu dễ bị bở, nát).

Một người bán chè tại chợ thành phố Tây Ninh (xin được giấu tên) cho biết: “Việc nhận biết thực phẩm được nấu nhừ theo cách thông thường hay có sử dụng bột diêm muối cũng rất đơn giản.

Ví dụ khi ăn thịt bò, nếu xé thịt thấy mềm mà bên trong vẫn còn màu hồng thì khả năng rất lớn là người nấu đã sử dụng chất làm mềm thịt. Còn khi ăn chè, thấy đậu vẫn tròn hạt, không có hiện tượng nở mà vẫn rất mềm thì cũng nên… cảnh giác, vì có tới 70% khả năng là người nấu đã sử dụng bột ninh nhừ”.

Chị này cũng đưa ra lời khuyên: nếu mua bột soda về nhà sử dụng thì nên mua loại nào có xuất xứ rõ ràng, còn những loại bán tràn lan ở chợ đều là hàng của Trung Quốc, ăn vào dễ bị chướng bụng, khó tiêu.

Với 1kg bột nếu dùng hầm xương thì dùng được trong khoảng 1 năm, nếu nấu chè các loại thì có thể được khoảng 8,9 tháng mà chỉ tốn 40.000 – 50.000 đồng- dĩ nhiên là rất lợi trong lúc giá gas, điện, than cứ tăng vùn vụt. Nên để có lợi nhuận cao, nhiều người bán hàng ăn uống đã sử dụng cách này để làm cho thực phẩm mau chín, nhừ.

Yên Sở (Tổng hợp NNVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI