Sân bay Técníc còn mù mờ giá đất đã lên mây, Bình Phước cảnh báo lừa đảo

27/02/2021 - 12:50

PNO - UBND tỉnh Bình Phước vừa xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc giao lại sân bay quân sự Técníc tại huyện Hớn Quản để nghiên cứu lập quy hoạch sân bay lưỡng dụng quy mô 500 ha lập tức giá đất nơi đây được thổi lên gấp 10 lần.

Sân bay chưa thấy… giá đất đã bay lên mây

Sau tin đồn quy hoạch sân bay tại huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, giá đất khu vực nơi đây nhảy múa liên tục, đất nhà, đất nông nghiệp đổ xô rao bán. “Những ngày qua, rất nhiều nhà đầu tư từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai… liên tục về đây để mua đất. Ngồi một lúc tôi thấy chỉ có một miếng đất mà đổi chủ liên tục, mỗi lần như vậy giá lại tăng” – một người dân nơi đây nói.

Chỉ sau một ngày có thông tin quy hoạch sân bay xe
Chỉ sau một ngày có thông tin quy hoạch sân bay nhà đầu tư đổ xô về Bình Phước mua đất

Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ sau vài ngày có thông tin xin chủ trương làm sân bay lượng người kéo về đây mua đất khá nhiều, biển rao bán đất dán khắp nơi. Một “cò” đất tại Bình Phước cho biết, trước Tết Nguyên đán, 1000 m2 đất nông nghiệp có giá khoảng 200 – 250 triệu đồng tuỳ khu vực, thì nay đã tăng lên 900 triệu – 1 tỷ đồng. Nghe chưa hết giật mình, một “cò” đất khác nói thêm, đó là giá của những ngày tuần trước, tuần này, miếng đất đó sáng tăng lên 5 tỷ đồng, chiều cùng ngày lên hơn 15 tỷ đồng. 

Rao bán

Bảng rao bán đất được dán và giới thiệu khắp nơi

Được biết, việc xây dựng sân bay lưỡng dụng ở Bình Phước chỉ mới trong quá trình xin chủ trương, chưa được duyệt, nếu được duyệt thì đến năm 2030 mới quy hoạch. Vậy mà tin đồn về quy hoạch sân bay, giá đất nông nghiệp nơi đây tăng chóng mặt, từ đó tạo ra cơn “sốt đất”, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản. 

Một số nhà đầu tư cho biết, cơn "sốt đất" ở Bình Phước thực chất được tạo bởi một nhóm "cò" đã mua với giá rẻ trước đó. Sau khi có thông tin Bình Phước chuẩn bị xây dựng sân bay thì những người này thổi giá, làm "trò" rồi bung hàng ra bán. Trong một ngày, họ cố tình đổi chủ 3 đến 4 lần để tạo cơn sốt giả lôi kéo người mua. Cũng theo các nhà đầu tư, giá đất tăng đột biến trong thời gian ngắn nhưng nhu cầu sử dụng đất không có thật. Hầu hết các giao dịch thực hiện bằng hình thức sang tay giả với nhau. 

một khu đất được
Một khu đất để bảng rao bán lập tức nhà đầu tư ghé xem tấp nập

Cảnh báo lừa đảo

UBND huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước cho biết, đã có văn bản về việc tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện. Trong thời gian vừa qua, sau khi đoàn công tác của Tỉnh ủy đi khảo sát khu vực sân bay Técníc, trước thực trạng nhiều đối tượng đầu cơ, môi giới đất đai trong và ngoài tỉnh lợi dụng thông tin về việc khảo sát sân bay Técníc để tụ tập đông người đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần so với giá trị thực tế.

Tình hình này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, lây nhiễm dịch bệnh COVID-19; làm cho người nông dân bán đất sản xuất để tìm mua đồ dùng, ô tô, xe máy, nhà cửa… mà không có kế hoạch sử dụng đất một cách hiệu quả, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã An Khương và Tân Lợi. 

Chính quyền tại huyện Hớn Quản chỉ đạo xử lý nghiêm tình trạng lôi kéo bán đất
Chính quyền tại huyện Hớn Quản chỉ đạo xử lý nghiêm tình trạng lôi kéo bán đất

Vì vậy, UBND huyện Hớn Quản đề nghị các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác quản lý về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng; thường xuyên cập nhật, thông tin tuyên truyền cho người dân về chủ trương quy hoạch sân bay Técníc theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh để người dân biết. Không bị các đối tượng cơ hội đất đai lợi dụng đưa thông tin gây hiểu nhầm nhằm trục lợi.

Hai xã Tân Lợi và An Khương quản lý chặt chẽ quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất khu vực sân bay Técníc; kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý các trường hợp xây dựng trái quy định, sử dụng đất sai mục đích, các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khu vực sân bay Técníc; kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi tụ tập đông người không có tổ chức, trái phép gây mất trật tự an ninh; tuyên truyền, khuyến cáo người dân không để các đối tượng cơ hội đất lôi kéo, xúi giục bán đất dẫn đến không còn đất sản xuất nông nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ đói, nghèo. 

Ngoài ra, UBND huyện giao Công an huyện, Ban chỉ huy quân sự huyện tăng cường quản lý đất đai, không để người dân lấn chiếm, mua bán trái phép. Nắm bắt thông tin, điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có những hành vi đưa thông tin sai sự thật về quy hoạch sân bay Técníc.

Bích Trần - Đặng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI