Bốn năm ôm 'quả lừa' bất động sản, cả trăm khách hàng khốn đốn

03/04/2015 - 17:39

PNO - PN - Một căn hộ bán cho hai, ba, bốn người, thậm chí sáu người. Sự việc kéo dài đến nay đã bốn năm, nhưng chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH địa ốc Gia Phú (CT Gia Phú) vẫn bình yên vô sự; trong khi cả trăm khách hàng ôm “quả...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Nhà không có, nợ nần chồng chất

Từ một người đang có nhà ở, hiện gia đình chị Nguyễn Thị Kim Dung không khác những kẻ vô gia cư. Chị Dung nhớ lại, cuối năm 2010, được một số người quen giới thiệu, chị biết CT Gia Phú đang rao bán căn hộ chung cư tại GiaPhuland (68 Lê Văn Chí, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức). Vợ chồng chị quyết định bán căn hộ chung cư ở Thanh Đa, P.27, Q.Bình Thạnh để mua nhà mới.

Căn hộ bán được 950 triệu đồng. Vợ chồng chị dùng 880 triệu đồng mua căn hộ D12-3 chung cư GiaPhuland. Số tiền còn lại, chị và gia đình thuê nhà trọ ở tạm trong thời gian chờ chung cư xây xong. Theo thỏa thuận trong hợp đồng, chị đóng gần đủ toàn bộ số tiền cho chủ đầu tư (CĐT). Tuy nhiên, đầu năm 2014, khi dự án gần hoàn thành phần thô, chị Dung phát hiện căn hộ của mình đã bị CĐT mang bán cho người khác. Chị khiếu nại đến CĐT nhưng không được giải quyết. Sự việc đổ bể, CĐT ngưng xây dựng, dự án giẫm chân tại chỗ. Chị gửi đơn tố cáo khắp nơi nhưng đến nay vẫn chưa xử lý xong.

Vụ việc kéo dài khiến cuộc sống gia đình chị Dung ngày càng khốn khổ. Chung cư không được bàn giao. Phần tiền có được từ việc bán nhà, vợ chồng chị dành để thuê nhà trọ ở đã gần hết. “Chúng tôi làm công chức, tổng thu nhập mỗi tháng chỉ khoảng 10 triệu đồng, hàng tháng đóng gần 5 triệu đồng tiền trọ, số còn lại phải nuôi hai đứa con ăn học. Sắp tới, tiền tích lũy đã hết, nhà lại không có, chúng tôi sẽ càng khổ hơn” - chị Dung rơm rớm nước mắt.

Người “gặp nạn” chung với chị Dung là anh Nguyễn Hữu Vinh. Anh Vinh "được" CĐT bán cùng căn hộ với chị Dung nhưng giá rẻ hơn, khoảng 680 triệu đồng. Để mua căn hộ này, anh phải dốc hết tiền tích góp và vay ngân hàng thêm 380 triệu đồng. Hiện anh Vinh đã đóng gần 500 triệu đồng cho CĐT. Từ khi dự án ngừng xây dựng, mỗi tháng anh vẫn phải è cổ ra trả gần bốn triệu đồng cho ngân hàng và 5,5 triệu đồng tiền thuê trọ. Trong khi đó, thu nhập của anh chỉ khoảng 10 triệu đồng/tháng nên thường xuyên lâm cảnh khó khăn.

Lao đao hơn, vợ chồng anh Nguyễn Văn Đạt (mua căn hộ số E5-15) làm việc vất vả suốt 15 năm trời mới tích góp được hơn 400 triệu đồng để mua nhà, nhưng nay nhà không có, nợ nần chồng chất. Ngồi trong căn nhà trọ ọp ẹp, thường xuyên ngập nước ở P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, anh Đạt nhớ lại: “Khi biết tin căn hộ GiaPhuland rao bán với giá vừa túi tiền của mình, vợ chồng tui mừng lắm, vét sạch tiền tích góp được và vay thêm ngân hàng 116 triệu đồng để mua, không ngờ họ lại lừa chúng tôi như vậy”. Theo anh Đạt, trước khi vợ chồng anh biết thông tin vụ lừa đảo trên, anh đã đóng hơn 75% giá trị căn hộ cho CĐT. Hiện mỗi tháng vợ chồng anh vẫn phải trả 2,5 triệu đồng tiền lãi cho ngân hàng và 2,5 triệu đồng tiền nhà trọ. Anh Đạt làm bảo vệ, vợ anh làm kế toán, tổng thu nhập hai vợ chồng mỗi tháng chỉ trên dưới 10 triệu đồng, còn nuôi đứa con nhỏ mới ba tuổi. “Nhiều lúc không có tiền đóng lãi cho ngân hàng, tui phải vay mượn thêm bên ngoài, khiến nợ nần ngày càng chồng chất. Vụ việc tiếp tục kéo dài, vợ chồng tui không biết sống sao” - anh Đạt lo lắng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, còn rất nhiều trường hợp khác rơi vào tình cảnh khốn đốn từ ngày dự án GiaPhuland dừng thi công. Đây là dự án thuộc phân khúc giá rẻ nên phần lớn khách hàng mua căn hộ đều là đối tượng thu nhập thấp, hầu hết đều chưa có nhà ở, phải vay thêm ngân hàng nên hiện nay vừa phải ở trọ, vừa đóng lãi ngân hàng rất khốn đốn.

Bon nam om 'qua lua' bat dong san, cả tram khach hang khon don

Trách nhiệm của ai?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện có ít nhất khoảng 65 căn hộ đã bị CĐT bán cùng lúc cho hai, ba, bốn, thậm chí năm, sáu người. Chẳng hạn, căn hộ B3-15 bán cho ba người; C6-16 bán cho bốn người; A9-6 bán cho sáu người… Theo các cư dân, trong vụ việc này, tuy họ ký hợp đồng mua bán trực tiếp với CĐT, nhưng mua qua sàn giao dịch bất động sản (BĐS), nên ngoài trách nhiệm của CĐT còn có trách nhiệm của đơn vị bán hàng.

Chị Nguyễn Thị Lan Hương và chị Nguyễn Thị Hồng Hoa đều cho biết, hai chị cùng bị mua trùng căn hộ D12-9 qua sàn giao dịch BĐS của Công ty cổ phần Đất Xanh Đông Á (30 Trần Não, P.An Phú, Q.2).

“Như vậy, rõ ràng sàn giao dịch BĐS Đất Xanh Đông Á chỉ biết CĐT đưa gì bán nấy, không biết căn hộ này mình đã từng bán. Thật vô trách nhiệm” - chị Hoa bức xúc. Tuy nhiên, theo các cư dân, từ khi vụ việc vỡ lở đến nay, CĐT đã đóng cửa, còn sàn giao dịch BĐS Đất Xanh Đông Á hứa hẹn giải quyết hết lần này đến lần khác nhưng chẳng đến đâu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Trường - Tổng giám đốc CT Đất Xanh Đông Á cho rằng, CT không hề phủi trách nhiệm. Theo ông Trường, dự án GiaPhuland có hàng trăm căn hộ với nhiều sàn tham gia bán. Trong đó, sàn giao dịch BĐS Đất Xanh Đông Á bán tổng cộng 72 căn. Tuy nhiên, từ khi xảy ra vụ việc, do không liên hệ được với CĐT, trong khi nhiều sàn giao dịch khác cũng đóng cửa nên hầu hết khách hàng đều kéo đến Đất Xanh Đông Á khiếu nại. Không phân biệt khách hàng thuộc sàn nào, Đất Xanh Đông Á đều tiếp nhận tất cả ý kiến phản ánh của khách hàng.

Sau đó CT gửi văn bản đến CT Gia Phú đề nghị giải thích rõ lý do. CĐT đã ra văn bản trả lời từng khách hàng, trong đó, một số văn bản CĐT cho rằng do cập nhật sai sót mã căn hộ, một số khác cho rằng hợp đồng giả mạo. Khách hàng không đồng ý với giải thích của CĐT, nên CT đã hướng dẫn họ làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng.

Liên quan đến trách nhiệm của sàn giao dịch BĐS Đất Xanh Đông Á trong việc bán hàng trùng lắp, ông Trường cho rằng, Đất Xanh Đông Á cũng là nạn nhân trong vụ việc này. Tất cả các căn hộ khi nhận từ CĐT, CT đều đề nghị CĐT gửi văn bản xác nhận pháp lý từng căn hộ và CĐT đã xác nhận các căn hộ trên đều đủ điều kiện pháp lý nên CT mới bán. CT không thể biết được căn hộ đó đã được bán rồi.

Trước những khó khăn của khách hàng, CT rất muốn bỏ tiền vào xây dựng tiếp để giao nhà cho họ ở, nhưng đây là dự án của CT Gia Phú, các vấn đề trùng lắp căn hộ vẫn chưa được giải quyết… CT không thể tự ý nhảy vào xây và xây xong cũng không biết giao căn hộ đó cho ai.

Theo luật sư Nguyễn Văn Trương - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Văn Trương, việc bán một căn hộ cho nhiều người rõ ràng đã có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng trách nhiệm của sàn giao dịch BĐS Đất Xanh Đông Á thì cần xét trên nhiều khía cạnh.

Theo điều 72, Luật Kinh doanh BĐS, sàn giao dịch BĐS có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, trung thực hồ sơ, thông tin về BĐS và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin do mình cung cấp; bảo đảm BĐS được đưa lên sàn giao dịch phải có đủ điều kiện được giao dịch. Trong vụ việc này, cần phải xem lại hợp đồng CT Gia Phú ủy quyền cho Đất Xanh Đông Á thực hiện tới đâu mới xác định được trách nhiệm của sàn. Nếu việc thiệt hại của khách hàng có phần lỗi của Đất Xanh Đông Á thì theo Luật Kinh doanh BĐS, họ phải bồi thường thiệt hại do phần lỗi của mình gây ra.

Được biết hiện vụ việc đang được Công an TP.HCM điều tra làm rõ theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân.

PHAN TRÍ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI