Bollywood: Những góc khuất sau sự hào nhoáng

05/01/2020 - 13:00

PNO - Sự im lặng đến từ nỗi sợ hãi đã khiến việc lạm dụng tình dục, cưỡng bức, đổi tình lấy vai... trở nên phổ biến tại Bollywood.

Bollywood không còn là niềm tự hào của riêng người dân Ấn Độ mà còn là của khu vực Nam Á, châu Á nói chung trên bản đồ giải trí thế giới. Từ cái nôi này, nhiều bộ phim và không ít diễn viên đã tạo được sức ảnh hưởng ở tầm khu vực, quốc tế. Nhưng bên trong sự hào nhoáng, lộng lẫy đó, Bollywood cũng tồn tại không ít góc khuất, mà sự thiệt thòi dành cho các diễn viên nữ không hề nhỏ. 

Sự tiến bộ trong nhận thức của con người ngày càng được nâng cao cũng là lúc những sự thật nhơ nhớp được phơi bày ra ánh sáng. Mới đây, cha của một nữ diễn viên Ấn Độ lên tiếng về việc lạm dụng tình dục, lấy tình đổi vai đã tồn tại trong lòng nền phim ảnh hàng đầu châu Á này nhiều năm qua. Chính con gái ông cũng phải đối diện với điều này.

“Những việc đó phổ biến ở Bollywood. Có những diễn viên nữ đóng vai anh hùng trên màn ảnh, nhưng ngoài đời thực, họ lại bị cuốn vào vòng xoáy của nạn lạm dụng và không thể tự giúp mình”, ông chia sẻ.

Nữ diễn viên phải chịu những quy luật ngầm để tồn tại trong ngành phim ảnh Ấn Độ.
Nữ diễn viên phải chịu những quy luật ngầm để tồn tại trong ngành phim ảnh Ấn Độ

Gần đây, theo một báo cáo của Mỹ, đã có 7 diễn viên nữ Ấn Độ tham gia vào những “giao dịch trả tiền” để phục vụ cho các đại gia nổi tiếng.

Sự việc này nối dài thêm những góc khuất vốn đã tồn tại bấy lâu trong lòng Bollywood. Nữ diễn viên Radhika Apte đã đứng lên vạch trần thực trạng này tại quê hương mình. Cô cho biết sự phân biệt đối xử vẫn diễn ra sâu sắc.

Cụ thể, một nữ diễn viên chính chỉ nhận được thù lao bằng 1/5 so với diễn viên nam chính. Sự mất cân bằng này khiến vị thế của nữ diễn viên bị xem nhẹ, dẫn đến những hệ luỵ đáng buồn hơn. Tất cả đều được thể hiện thành những quy tắc ngầm, bất thành văn.

Theo đó, con đường của một nữ diễn viên từ vai phụ đến vai chính trên màn ảnh không chỉ phụ thuộc vào tài năng, nhan sắc mà họ phải chấp nhận đánh đổi thể xác với đạo diễn, nhà sản xuất, thậm chí cả người phụ trách tuyển chọn diễn viên.

Radhika Apte tiết lộ cô từng được chọn vào một bộ phim với vai chính, nhưng một quan chức đã yêu cầu cô phải qua đêm với ông ta, nếu không cô sẽ bị cắt vai.

Lần khác, một nam diễn viên hàng đầu đề nghị cô đến phòng riêng để xoa bóp, đấm lưng và thân mật. Trên trường quay, Radhika Apte cũng không ít lần bị đụng chạm vào những bộ phận nhạy cảm dẫu không có cảnh thân mật. Trước những điều khiếm nhã ấy, cô đều khước từ. Sự nghiệp của Radhika Apte cũng theo đó lu mờ dần.

“Tôi hy vọng rằng thời gian tới, những sự nhơ nhớp, bất bình này sẽ chấm dứt”, nữ diễn viên chia sẻ.

Nhiều nữ diễn viên Bollywood phải chịu
Nhiều nữ diễn viên Bollywood là nạn nhân của việc lạm dụng, xâm hại tình dục

Tháng 4/2018, nữ diễn viên Mona Mathews cho biết khi đi thử vai, cô luôn nhận được những lời đề nghị: “Em có sẵn sàng thoả thuận một chút?”. Một đạo diễn mời cô đến nhà riêng ăn tối và cho biết chỉ giao vai nếu cô đồng ý lên giường. Lần khác, một người tuyển chọn diễn viên yêu cầu cô gửi hình chụp cơ thể, nhưng chỉ với phần dưới. Cô nói "không" với tất cả.

Trong khi đó, một nữ diễn viên ẩn danh cho biết khi cô nói "không" với những yêu cầu khiếm nhã đó, nhà sản xuất liền cho rằng đó là “thái độ không đúng đắn”.

Diễn viên kỳ cựu Daisy Irani từng nhiều lần bị lạm dụng, hãm hiếp khi bà còn là một diễn viên nhí. 

Mona Mathews cho biết hầu hết họ đều muốn lên tiếng nhưng có những nỗi sợ vô hình: sợ bị đánh giá nhân phẩm, sợ bị chỉ trích vì thích gây ồn ào, muốn được chú ý... Chính sự im lặng đó càng khiến những mảng tối ngày càng lan rộng và có đất sống trong lòng kinh đô điện ảnh Bollywood.

Trung Sơn (theo QQ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI