Bộ Y tế tự chứng minh nguồn gốc thuốc đạt chuẩn, đại diện Viện Kiểm sát nói: 'Rất khâm phục'

27/09/2019 - 17:45

PNO - Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM bác bỏ tính hợp pháp của tài liệu chứng minh nguồn gốc lô thuốc H-Capita của Bộ Y tế vì cơ quan điều tra chưa kiểm tra, xác định tính hợp pháp của các tài liệu này.

Bo Y te tu chung minh nguon goc thuoc dat chuan, dai dien Vien Kiem sat noi: 'Rat kham phuc'
Ông Phan Công Chiến, thành viên Tổ thẩm định hồ sơ thuốc H-Capita, Cục quản lý Dược, Bộ Y tế.

Chiều 27/9, trong phần đối đáp tại phiên tòa xử vụ án VN Pharma buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh; đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM bác bỏ lập luận của luật sư, các bị cáo và cả phần biện hộ của Cục quản lý Dược cũng như của Hội đồng giám định, Bộ Y tế.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM dẫn nội dung Công văn số 77, ngày 27/4/2018 của Bộ Y tế gửi Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) về cung cấp thông tin xác minh vụ án. 

Cụ thể, ở tài liệu này, Bộ Y tế cho biết trong vòng 4 ngày (từ ngày 13-17/11/2017) đoàn công tác của Bộ đã sang làm việc với một công ty sản xuất vắc xin ở Ấn Độ, đồng thời kết hợp làm việc với Cục Dược Ấn Độ để kiểm tra nhà máy Affy – nơi Bộ Y tế cho rằng đã sản xuất ra lô thuốc H-Capita Caplet 500mg mà Công ty VN Pharma nhập về Việt Nam.

Trong chuyến đi này, đoàn công tác của Bộ Y tế thu thập nhiều tài liệu chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô thuốc H-Capita như giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc GMP (tức tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt), phiếu kiểm nghiệm chất lượng lô thuốc lúc xuất xưởng, biên bản xác nhận của nhà máy sản xuất thuốc...

Bo Y te tu chung minh nguon goc thuoc dat chuan, dai dien Vien Kiem sat noi: 'Rat kham phuc'
Đai diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM giữ nguyên quan điểm H-Capita là thuốc giả, cả về nguồn gốc và chất lượng.

Đánh giá về chuyến đi này, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM cho rằng: “Rất khâm phục đoàn công tác của Bộ Y tế, chỉ bằng một chuyến đi 4 ngày đã thu thập toàn bộ thông tin liên quan đến việc sản xuất, mua bán, vận chuyển lô thuốc H-Capita.

Từ đó, Bộ Y tế khẳng định lô thuốc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đạt tiêu chuẩn sản xuất. Như vậy, các tài liệu trên do Bộ Y tế tự thu thập, tự xác minh và được cơ quan điều tra sử dụng mà chưa kiểm tra tính hợp pháp của tài liệu!

Đoàn công tác thực hiện việc thu thập thông tin, tài liệu và sử dụng làm chứng cứ là những ai? Theo sự phân công của ai và theo phương pháp nào? Việc thu thập tài liệu để đưa vào vụ án và trở thành chứng cứ lại không thực hiện đúng với quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, không đảm bảo giá trị pháp lý để làm căn cứ xác định lô thuốc H-Capita là do nhà máy Affy của Ấn Độ sản xuất. Vì cơ quan điều tra chưa kiểm tra, xác định tính hợp pháp của các tài liệu này.

Cơ quan điều tra không yêu cầu Bộ Y tế xác minh nguồn gốc. Nếu thực hiện, phải do cơ quan điều tra thực hiện hoặc dựa trên yêu cầu của cơ quan điều tra. Nếu Bộ Y tế có thông tin về nguồn gốc lô thuốc, phải thông báo cho cơ quan điều tra phối hợp xác minh, thu thập tài liệu theo quy định pháp luật”.

Bo Y te tu chung minh nguon goc thuoc dat chuan, dai dien Vien Kiem sat noi: 'Rat kham phuc'
Ông Võ Mạnh Cường - 1 trong 2 chủ mưu nhập thuốc H-Capita về Việt Nam để đưa vào các bệnh viện điều trị cho bệnh nhân ung thư.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM dẫn chứng một số tài liệu do Bộ Y tế cung cấp có thời điểm vào tháng 1/2018, tháng 3/2018. Từ đó, Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đặt câu hỏi: “Làm sao quý vị có thể nhận các tài liệu này trong vòng 4 ngày? Nhận từ nguồn nào, như thế nào, ai là người nhận, nhận sau ngày đi Ấn Độ thì tính hợp pháp của các tài liệu này như thế nào?”.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM còn nhận định tài liệu chứng minh nguồn gốc lô thuốc H-Capita không mang tính khách quan vì cơ quan quản lý Dược, Bộ Y tế là nơi cấp phép cho lô thuốc H-Capita.

Chưa kể, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an vừa khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục quản lý Dược, Bộ Y tế.

Bo Y te tu chung minh nguon goc thuoc dat chuan, dai dien Vien Kiem sat noi: 'Rat kham phuc'
Phiên tòa xử vụ án VN Pharma buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh chiều 27/9

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM tiếp tục bảo vệ quan điểm thuốc H-Capita là thuốc giả, cả về nguồn gốc và chất lượng: “Công ty Helix Canada được xác minh là không có thật. Tờ tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc cũng không phải của Công ty Helix.

Rõ ràng, khi tờ tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc là giả thì không thể đánh giá chất lượng là kém so với tiêu chuẩn giả, mà phải xác định đây là thuốc giả về chất lượng.

Thử hỏi, nếu biết bản tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm là giả thì có cơ quan nào dám kiểm định không? Việc kiểm định của các cơ quan chức năng là do không biết tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc này là giả, còn nếu biết là giả mà vẫn thực hiện kiểm định thì có lẽ họ đã có mặt ở phiên tòa này với tư cách bị cáo rồi”.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI