Thứ trưởng Bộ Y tế tiếp tục vắng mặt tại phiên tòa xử vụ án VN Pharma bán thuốc giả

24/09/2019 - 10:36

PNO - Sáng 24/9, Hội đồng xét xử vụ án Công ty VN Pharma bán thuốc giả đã triệu tập 9 người trong Hội đồng giám định của Bộ Y tế đến tòa nhưng 3 người vắng mặt, trong đó có ông Trương Quốc Cường.

Phiên tòa triệu tập những người trong Hội đồng giám định của Bộ Y tế đến dự với tư cách người giám định nhưng 3 người vắng mặt có giấy ủy quyền. Chủ tọa phiên tòa giải thích quyền và nghĩa vụ, nếu trình bày gian dối, có thể bị xử lý hình sự.

Đại diện Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM cũng được triệu tập đến tòa.

Thu truong Bo Y te tiep tuc vang mat tai phien toa xu vu an VN Pharma ban thuoc gia
Đại diện Hội đồng giám định, Bộ Y tế tại phiên tòa VN Pharma ngày 24/9

Cũng như các phiên tòa lần trước, đại diện Cục quản lý Dược cũng bị triệu tập đến tòa. Đáng chú ý, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường – người từng ở vị trí Cục trưởng Cục quản lý Dược khi để lọt lưới vụ thuốc giả H-capita - không có mặt ở tòa. Thay vào đó là ông Nguyễn Thành Lâm – Phó cục trưởng Cục quản lý Dược.

Ngoài 12 bị cáo, tòa còn triệu tập 181 người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan, nhân chứng.

Thu truong Bo Y te tiep tuc vang mat tai phien toa xu vu an VN Pharma ban thuoc gia
Các bị cáo tại phiên tòa sáng 24/9

Sở dĩ tòa triệu tập đại diện Hội đồng giám định, Bộ Y tế vì đây là một trong những mắt xích quan trọng của vụ án Công ty VN Pharma buôn bán thuốc giả.

Kết luận giám định số 31 ngày 22/4/2015 của Hội đồng giám định, Bộ Y tế đã kết luận: “Lô thuốc có nhãn mác H-Capita 500mg Caplet có chứa 97,5% hoạt chất Capecitabine là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người”.

Kiểm tra các chỉ tiêu về mô tả màu sắc (màu hồng) không giống với màu sắc theo yêu cầu trong tiêu chuẩn cơ sở (là màu đỏ). 

Hội đồng giám định, Bộ Y tế cũng xác định thuốc trị ung thư H-Capita không đạt yêu cầu chất lượng tiêu chuẩn tạp chất liên quan, phần tạp chất theo định danh lớn nhất của tiêu chuẩn phải dưới 1% nhưng thuốc H-Capita có mức 0,17%.

Tờ hướng dẫn sử dụng, nhãn vỉ thuốc, nhãn hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet không đúng với mẫu trong hồ sơ đơn hàng nhập khẩu đã được phê duyệt.

Thu truong Bo Y te tiep tuc vang mat tai phien toa xu vu an VN Pharma ban thuoc gia
Vụ án có đến 181 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và làm nhân chứng

Kiểm tra cụ thể hơn, tờ hướng dẫn sử dụng thực tế và được duyệt ghi khác nhau về thành phần tá dược. Tờ hướng dẫn sử dụng được duyệt có ghi thông tin số điện thoại và số fax của nhà sản xuất, nhưng tờ hướng dẫn sử dụng thực tế không có thông tin này.

Trong vụ án VN Pharma, vai trò của Cục quản lý Dược thể hiện ở chỗ dựa trên hồ sơ do Công ty VN Pharma cung cấp, tổ thẩm định đã đánh giá đạt hồ sơ, đề nghị nhập lô hàng thuốc H-Capita.

Trên đề xuất này, ông Trương Quốc Cường – khi đó là Cục trưởng Cục quản lý Dược - đã ký công văn ngày 30/12/2013 cho VN Pharma nhập khẩu đến 200.000 hộp thuốc H-Capita capilet 500mg.

Thu truong Bo Y te tiep tuc vang mat tai phien toa xu vu an VN Pharma ban thuoc gia
Phiên tòa xử vụ  VN Pharma

Phiên tòa dự kiến kéo dài từ 24/9 đến 30/9.

Chủ tọa phiên tòa cho biết trong phiên tòa sẽ có một số tài liệu mật và tuyệt mật, chưa giải mật. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI