Bộ Y tế: Tải lượng virus trong cơ thể người Nhật tử vong và 2 ca liên quan rất cao

15/02/2021 - 15:45

PNO - Xét nghiệm cho thấy tải lượng virus của người Nhật đã tử vong và 2 ca mới nhiễm tại Hà Nội là rất cao.

Chiều 15/2, tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định tại 12/13 địa phương có dịch là tình hình cơ bản ổn. Từ mùng 2 Tết đến nay, TPHCM không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới. Sau khi rà soát xét nghiệm COVID-19 trong các nhóm dân cư nguy cơ cao, nhận định của Bộ Y tế là nguy cơ lây nhiễm do có ổ dịch COVID-19 trong cộng đồng tại TPHCM rất thấp. Chuỗi lây nhiễm COVID-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, do có lượng người đi lại lớn nên TPHCM vẫn phải thực hiện giãn cách tại một số khu vực có ca bệnh.

Lực lượng y tế tiến hành khoanh vùng và phun khử khuẩn tại khách sạn Somerset West Point. Ảnh: VGP
Lực lượng y tế tiến hành khoanh vùng và phun khử khuẩn tại khách sạn Somerset West Point. Ảnh: VGP

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết Hà Nội hiện nay đáng lo ngại khi xuất hiện ca tử vong của người Nhật, 54 tuổi, nhiễm COVID-19 (ca bệnh 2.229) dù đã qua 2 lần xét nghiệm COVID-19 âm tính.

Bệnh nhân 2.229 nhập cảnh vào Việt Nam ngày 17/1, cách ly tập trung cùng với 34 người khác tại khách sạn phường 2, quận Tân Bình, TPHCM. Trong thời gian cách ly, người này 2 lần âm tính với vi rút SARS-CoV-2 vào ngày 17/1 và 31/1. Qua camera, không phát hiện người này tiếp xúc với bên ngoài. Kết quả xét nghiệm COVID-19 của 34 người cách ly cùng khách sạn cũng cho ra âm tính.

Xét nghiệm COVID-19 của người Nhật tử vong nhiễm COVID-19 cho thấy tải lượng virus SARS-CoV-2 rất cao. Vì vậy, Bộ Y tế đang có 2 giả thuyết về trường hợp bệnh nhân 2.229. Trong đó, nghiêng nhiều về giả thuyết người Nhật này mới bị lây nhiễm tại Hà Nội. Ngoài ra, 2 trường hợp tiếp xúc với người Nhật này vừa mới được phát hiện nhiễm COVID-19 cũng có tải lượng virus SARS-CoV-2 rất cao, có thể là bị lây nhiễm từ 5-7 ngày trước. Bộ Y tế đang cho giải trình tự gene để có thêm thông tin.

Giả thuyết thứ 2 về người Nhật tử vong là có thể người này bị lây nhiễm COVID-19 trong khu cách ly tại TPHCM. Tuy nhiên, đây là khả năng thấp. Hoặc có thể người Nhật rơi vào trường hợp dương tính sau khi âm tính nhưng tỷ lệ này cũng thấp.

Bộ Y tế nhận định đây là ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tại Hà Nội. Hà Nội phải tiếp tục đề cao cảnh giác, giám sát chặt chẽ, nhất là với các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh từ ngày 15/1 trở lại đây.

Sau thời gian cách ly, bệnh nhân 2.229 di chuyển bằng máy bay ra Hà Nội và tiếp tục tự cách ly tại khách sạn Somerset West Point từ khoảng 14 giờ ngày 1/2. Đến hơn 19 giờ ngày 13/2, lực lượng chức năng phát hiện ông tử vong tại khách sạn. Kết quả xét nghiệm do CDC Hà Nội thực hiện, người này dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI