Biến chủng virus SARS-CoV-2 mới sẽ làm tăng số ca mắc

15/02/2021 - 12:54

PNO - Trong hai tháng qua, một số biến thể SARS-CoV-2 mới cho thấy dễ lây truyền hơn, có thể thoát khỏi cả miễn dịch tự nhiên và miễn dịch do vắc xin và có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc và tử vong do COVID-19.

Ngày 15/2, dẫn lại một số nghiên cứu trên thế giới, Sở Y tế TPHCM cho biết các đột biến biến thể có thể ảnh hưởng đến đại dịch COVID-19 theo nhiều cách như tăng khả năng lây truyền; tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh; giảm thiểu khả năng bảo vệ khỏi sự lây nhiễm SARS-CoV-2 trước đó; giảm phản ứng với vắc xin; giảm đáp ứng với các kháng thể đơn dòng.

Tỷ lệ lây truyền cao hơn sẽ dẫn đến nhiều ca mắc COVID-19 hơn, làm tăng số người bệnh cần chăm sóc lâm sàng, làm trầm trọng thêm gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn đã căng thẳng và cuối cùng dẫn đến nhiều ca tử vong hơn.

Đáng chú ý, dù những biến thể này phát triển độc lập ở những nơi khác nhau trên toàn cầu, chúng có chung những đột biến chính liên quan đến liên kết thụ thể. Sự tiến hóa của virus này là một quá trình bình thường được biết đến từ các coronavirus theo mùa và gần đây đã được nhân bản trong ống nghiệm. Quá trình tiến hóa hội tụ cho thấy dưới áp lực ngày càng có nhiều người đã có kháng thể chống lại SARS-CoV-2, virus đang phát triển một cấu hình hoàn hảo hơn.

Điều tra dịch tễ những trường hợp tiếp xúc với ca bệnh COVID-19 tại một quán nhậu ở đường Tây Hòa, TP.  Thủ  Đức, TPHCM
Điều tra dịch tễ những trường hợp tiếp xúc với ca bệnh COVID-19 tại một quán nhậu ở đường Tây Hòa, TP. Thủ Đức, TPHCM

Do đó, sự gia tăng khả năng lây truyền của các biến thể mới có thể đòi hỏi phải thực hiện nghiêm ngặt hơn các biện pháp tiêm chủng và các giải pháp giảm thiểu sự lây lan (như giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, vệ sinh tay…) để kiểm soát sự lây truyền của SARS-CoV-2. Những biện pháp này sẽ hiệu quả hơn nếu chúng được thiết lập sớm hơn.

Hiện tại, Việt Nam đã ghi nhận những ca bệnh COVID-19 có các chủng biến thể của Anh, Nam Phi và mới đây là chùm ca bệnh ở sân bay Tân Sơn Nhất có liên quan đến chủng A 23.1 phát hiện lần đầu ở Rwanda vào tháng 10/2020.

Tính đến nay, TPHCM đã phát hiện 35 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng đều liên quan đến nhóm nhân viên bốc xếp, giám sát hàng hoá của công ty VIAGS, làm việc tại sân đỗ máy bay sân bay Tân Sơn Nhất. TPHCM đã cơ bản kiểm soát chuỗi lây nhiễm này và tiếp tục các biện pháp để cắt đứt hoàn toàn chuỗi lây nhiễm.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI