TPHCM: Tất cả các trường hợp F1, F2 đều âm tính

15/02/2021 - 13:42

PNO - Các trường hợp tiếp xúc F1, F2 và xét nghiệm tầm soát cộng đồng tại các địa điểm liên quan đến bệnh nhân COVID-19 tại TPHCM đều có kết quả âm tính.

Chiều 15/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM thông báo tin vui: tất cả các trường hợp tiếp xúc F1, F2 và xét nghiệm tầm soát cộng đồng tại các địa điểm liên quan đến bệnh nhân COVID-19 tại TPHCM đều có kết quả âm tính.

Như vậy, TPHCM đã cơ bản kiểm soát chuỗi lây nhiễm ở sân bay Tân Sơn Nhất và tiếp tục các biện pháp để cắt đứt hoàn toàn chuỗi lây nhiễm này.

TPHCM đã mở rộng xét nghiệm sau khi phát hiện các trường hợp nhiễm COVID-19

Từ ngày 5/2/2021: thông qua giám sát chủ động nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM đã phát hiện ca chỉ điểm là  bệnh nhân 1.979 - nhân viên giám sát chất xếp hàng hóa (Công ty VIAGS), cư ngụ tại TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương. Từ trường hợp chỉ điểm này, từ ngày 7-9/02, thành phố tiếp tục phát hiện thêm 31 trường hợp nhiễm liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại sân bay thông qua hoạt động chủ động xét nghiệm giám sát tại sân bay và truy vết các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân.

Trong ngày 10/2, qua xét nghiệm giám sát lần 2 cho 1.622 nhân viên Công ty VIAGS, TPHCM phát hiện thêm 1 trường hợp nhiễm là bệnh nhân 2.072, làm cùng bộ phận với các trường hợp nhiễm trước đó của Công ty VIAGS.

Đến ngày 12/2, thông qua hoạt động giám sát lấy mẫu xét nghiệm 1.622 hộ gia đình nhân viên Công ty VIAGS, TPHCM phát hiện thêm 2 bệnh nhân là 2144, BN2145.

Các biện pháp được triển khai khẩn cấp: truy vết, khoanh vùng khẩn các trường hợp, địa điểm liên quan đến bệnh nhân, tiến hành phong toả rộng, lấy xét nghiệm giám sát cộng đồng bằng mẫu gộp hộ gia đình xung quanh nơi bệnh nhân cư trú, khẩn trương truy vết, cách ly các trường hợp tiếp xúc.

Lấy mẫu xét nghiệm ngoài cộng đồng

Kết quả xét nghiệm truy vết, tầm soát cộng đồng như sau:

Truy vết F1 là 1.570 trường hợp đã cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Tất cả đều âm tính.

Mở rộng truy vết các tiếp xúc khác, tổng số các tiếp xúc này (F2) là 1.376 trường hợp, đã lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều âm tính.

Xét nghiệm tầm soát cộng đồng tại các địa điểm liên quan đến bệnh nhân: đã lấy mẫu 9.864 trường hợp, tất cả đều âm tính.

Để đảm bảo cho hành khách đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhân viên sân bay có tiếp xúc với hành khách phải được xét nghiệm trước 1 ngày vào ca làm việc. Nhân viên chỉ vào làm việc khi có kết quả âm tính. Từ ngày 11/2, nhân viên Công ty VIAGS cũng sẽ được lấy mẫu xét nghiệm giống như nhóm nhân viên phục vụ có tiếp xúc hành khách của sân bay. Các mẫu xét nghiệm này hiện chưa phát hiện trường hợp dương tính.

Về xét nghiệm giám sát tại các bệnh viện, tổng cộng đã lấy 8.531 mẫu xét nghiệm nhân viên y tế, người phục vụ, bệnh nhân mạn tính điều trị nội trú tại các bệnh viện từ ngày 15/9/2020 đến nay. Tất cả đều có kết quả âm tính.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI