Bộ Y tế đề nghị Hà Tĩnh cách ly ngay người liên quan bệnh nhân mắc COVID-19 có biểu hiện ho, sốt

13/06/2021 - 18:36

PNO - Bộ Y tế vừa có công điện hỏa tốc chỉ đạo tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục thần tốc truy vết, cách ly y tế kịp thời và đảm bảo không để lọt các trường hợp tiếp xúc gần với các ca mắc COVID-19 trên địa bàn.

Ngày 13/6, Bộ Y tế đã ban hành công điện hỏa tốc gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc điều tra, xử lý đối với các trường hợp nhiễm COVID-19.

Theo báo cáo từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam, ngày 4/6 tại tỉnh Hà Tĩnh đã ghi nhận 2 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 có địa chỉ thường trú tại tỉnh Bình Dương trở về TP.Hà Tĩnh vào ngày 30/5. Các trường hợp này đã chủ động đi xét nghiệm ngay khi biết thông tin đã tiếp xúc gần với người có kết quả xét nghiệm nhiễm COVID-19.

Điểm tắm nước ngọt công cộng ở biển Xuân Hải - nơi có nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 xuất hiện
Điểm tắm nước ngọt công cộng ở biển Xuân Hải - nơi có nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 xuất hiện

Từ khi về Hà Tĩnh, 2 bệnh nhân này đã đi đến nhiều nơi, trong đó có nhiều lần đến bãi biển Xuân Hải (thị trấn Lộc Hà, Hà Tĩnh). Truy vết các trường hợp tiếp xúc và xét nghiệm phát hiện thêm 29 bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn và đã được đưa đi cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế theo quy định.

Để tiếp tục triển khai tốt các biện pháp phòng chống dịch, không để dịch lây lan ra cộng đồng, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục mở rộng điều tra dịch tễ, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và liên quan với các bệnh nhân, thần tốc truy vết, cách ly y tế, đảm bảo không để lọt các trường hợp tiếp xúc gần.

Lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các trường hợp nguy cơ (bao gồm: người thân, bạn bè; những người từng đến, bán hàng, làm dịch vụ tại khu bãi biển Xuân Hải; những người đến các điểm có tập trung đông người, tiếp xúc gần...).

Tiến hành xét nghiệm khẳng định và trả lời kết quả nhanh nhất để triển khai các biện pháp phòng chống dịch kịp thời, phù hợp, hiệu quả.

Hà Tĩnh lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho người dân trên địa bàn thành phố
Hà Tĩnh lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho người dân trên địa bàn thành phố

Tổ chức giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe và tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đối với tất cả trường hợp tiếp xúc gần, người có liên quan với các bệnh nhân mắc COVID-19.

Nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh cần phân luồng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào khám chữa bệnh. Các khoa phòng, bộ phận có nguy cơ lây nhiễm cao phải thực hiện nghiêm quy định sàng lọc, phân loại bệnh nhân để tránh nguy cơ lây nhiễm trong cơ sở y tế.

Các khu công nghiệp cần thường xuyên đánh giá an toàn COVID-19 và tổ chức kiểm tra các điều kiện đảm bảo phòng chống dịch, tuyệt đối không để lây nhiễm vào khu công nghiệp.

Ngày 13/6, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản đề nghị các địa phương trên địa bàn tỉnh lựa chọn một cơ sở y tế trên địa bàn đủ điều kiện để thành lập điểm xét nghiệm dịch vụ COVID-19 bằng test nhanh kháng nguyên vì nhu cầu được xét nghiệm của người dân hiện tại là rất cao.

Việc xét nghiệm test nhanh sẽ được thực hiện miễn phí cho người dân ở trong vùng tâm dịch có nguy cơ cao mắc bệnh hoặc các trường hợp ho, sốt, nghi ngờ bị nhiễm bệnh. Còn những người dân khác có nhu cầu xét nghiệm thì tạm thời phải đóng 150.000 đồng cho 1 lần test nhanh. 

Khi kết quả xét nghiệm sàng lọc test nhanh dương tính thì phải báo cáo ngay để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời gửi mẫu xét nghiệm về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để thực hiện xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp PCR.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI