Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Đừng nhồi nhét, khảo sát đánh giá khi học sinh quay lại trường

11/11/2021 - 11:01

PNO - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn yêu cầu không nhồi nhét, khảo sát, đánh giá ngay khi học sinh đi học lại, cần để các em làm quen với môi trường.

 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chia sẻ:
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chia sẻ, hơn 1,8 triệu học sinh không có bất cứ thiết bị gì để học tập. Có tình trạng, một phần học sinh đang dần bỏ học vì không học được

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo, ĐBQH Nguyễn Danh Tú (Kiên Giang) chỉ ra, theo báo cáo, có tới 1,5 triệu học sinh không có bất cứ thiết bị nào để học trực tuyến. Số máy tính huy động cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn chỉ đáp ứng hơn 46,1%. Vậy việc học trực tuyến của 53,9% học sinh có hoàn cảnh khó khăn còn lại như thế nào? Chất lượng học ra sao?

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, việc chuyển sang học trực tuyến trong đại dịch ở điều kiện còn khó khăn: “Hiện nay theo thống kê không phải 1,5 triệu cháu không có thiết bị học tập mà là 1,867 triệu học sinh hiện không có bất kỳ thiết bị gì trong tay để học tập. Có được điện thoại, trong hoàn cảnh nào đó cũng là tốt.

Có gia đình hai, ba anh chị em mới có một cái điện thoại để học. Đây là việc bất đắc dĩ để ứng phó, nên ở nhiều nơi, trước khi quan tâm đến chất lượng, vấn đề nóng là để số các cháu không có thiết bị gì trong tay có thể học. Một phần các cháu đang dần bỏ học vì không học được, cái đó cấp bách hơn đánh giá xem cách cháu học được gì”.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng, một số nơi, việc học là để duy trì cảm giác trong học tập và “được phần nào, tốt phần đấy”. Hiện, toàn ngành đã kêu gọi hỗ trợ trên 140.000 máy tính. Trong tháng 11, trên 150.000 máy tính sẽ được phân phối tới các nơi.

Để đánh giá hiệu quả của việc học trực tuyến, Bộ GD-ĐT đang tiến hành song chỉ ở mức sơ bộ, muốn đầy đủ phải chờ học sinh quay lại trường. "Không thể nói học trực tuyến chất lượng được như học trực tiếp", Bộ trưởng khẳng định.

Hiện, trong công văn hướng dẫn các đơn vị bổ sung, củng cố kiến thức cho học sinh quay lại trường, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết đã yêu cầu: “Khi quay lại trường, việc đầu tiên đừng lôi các em ra đánh giá xem được cái gì trong đầu ngay, “đừng căng thẳng quá”, mà hãy cho học sinh làm quen lại môi trường, lấy lại tinh thần thư thái. “Đừng nhồi nhét, quẳng ngay vào trong tay các em các loại phiếu khảo sát, các loại đánh giá”, cái đó về phương diện chuyên môn là không phù hợp".

Giải pháp được đưa ra, theo Bộ trưởng, cần củng cố kiến thức cho học sinh khi quay lại trường. Các giáo viên đánh giá xem học sinh trong lớp tiếp thu tới đâu để phân theo nhóm, tùy theo khả năng của từng em. Việc triển khai dạy trong thời gian tới phải theo hướng cá thể hóa. Bộ GD-ĐT lưu ý sự hỗ trợ của giáo viên cho học sinh chênh lệch về kiến thức, kỹ năng sau thời gian dài học trực tuyến.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI