"Phải mở lại trường mẫu giáo, tiểu học để công nhân đi làm"

11/11/2021 - 09:12

PNO - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, phải mở lại trường học, đặc biệt là mẫu giáo, tiểu học để người công nhân có thể đi làm.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tập trung các giải pháp trước mắt để hỗ trợ người lao động tự do và người lao động tại các xí nghiệp, công ty nhỏ quay trở lại làm việc
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tập trung các giải pháp trước mắt để hỗ trợ người lao động tự do và người lao động tại các xí nghiệp, công ty nhỏ quay trở lại làm việc, ổn định cuộc sống

Tham gia trả lời tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nói về câu chuyện để người lao động bỏ về quê quay trở lại nơi làm việc.

Phó Thủ tướng cho biết, đợt dịch COVID-19 vừa qua đã bộc lộ nhiều vấn đề tồn tại như nhà ở công nhân, các công trình phúc lợi… Tới đây, Chính phủ chắc sẽ có một số chương trình để báo cáo quốc hội nhằm giải quyết vấn đề này.

Tuy nhiên, điều mà các địa phương và nhân dân quan tâm nhất hiện nay là giải quyết vấn đề trước mắt với số lao động dịch chuyển lên tới 1,3 triệu người.

Phó Thủ tướng phân tích, trong số này chia làm 3 đối tượng khác nhau. Thứ nhất là người lao động có hợp đồng chính quy, tương đối ổn định, làm cho các doanh nghiệp lớn. Về cơ bản trong đợt dịch vừa qua, các doanh nghiệp vẫn trả một phần lương nên số này quay lại tương đối tốt.

Thứ hai là người làm ở xí nghiệp nhỏ ở công trường, người lao động không biết bao giờ quay lại.

Thứ ba, người lao động tự do, đặc biệt ở hộ gia đình nhỏ, rất phổ biến ở miền Nam và TPHCM. Trong số này còn có rất nhiều người già vào trông con, trông cháu cho người đi lao động. Một số người bị kẹt không về được.

Theo Phó Thủ tướng, quan trọng hàng đầu là giải quyết cho nhóm đối tượng thứ hai và thứ ba. Cụ thể, trước mắt, phải kiểm soát dịch vì nếu bùng phát thì người lao động sẽ phải đối diện với ốm đau, mất mát.

“Phải mở lại trường học, nhất là mẫu giáo tiểu học, vì đa phần công nhân có con nhỏ. Không phải giải quyết cho giáo dục mà giải quyết cho con nhỏ”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Về giải pháp dài hơi hơn, người lao động muốn được đảm bảo, nếu quay lại nơi làm việc, họ muốn rằng với sự can thiệp của chính quyền, người thuê lao động có thể trả cho họ một phần lương nếu dịch bùng phát.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh cần rà soát lại các quy định về phòng chống dịch sao cho an toàn nhưng không quá phức tạp, nhất là xét nghiệm, xử lý F0 trong doanh nghiệp.

Hiện nay, các địa phương vẫn thực hiện kết nối lao động, nhưng Phó Thủ tướng thẳng thắn chỉ ra, có nơi còn thụ động. Qua thăm dò, một nửa lao động thích đi qua kênh tự do, không thích ràng buộc. “Chúng ta cứ giải quyết 50% còn lại bằng cách thông tin chủ động, tiêm vắc xin trước và có đưa đón. Một số tỉnh sẵn sàng đưa người lao động quay trở lại nơi làm việc nếu có kết nối”, ông nói.

Không chỉ Việt Nam, Phó Thủ tướng cho hay, tất cả các nước trong tình trạng thiếu hụt lao động do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Cụ thể như tại Thái Lan, Malaysia. Một số nước hiện có kế hoạch mở ra cho lao động từ nước ngoài vào, họ đều các gói hỗ trợ để người lao động quay trở lại nơi làm việc. “Tới đây, đề nghị Bộ LĐ-TBXH có gói hỗ trợ riêng cho người lao động quay lại làm việc, đặc biệt là những người nhà đi theo để trông con cho họ làm việc”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

H.Anh

 
TIN MỚI