Bỏ ngay thuốc lá trước tuổi 35 để sống lâu hơn

02/11/2022 - 06:21

PNO - Người nghiện hút thuốc chọn từ bỏ thuốc lá trước 35 tuổi có tỷ lệ tử vong tương tự như những người chưa bao giờ hút thuốc.

Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí JAMA Network Open của Hiệp hội Y khoa Mỹ chỉ ra rằng, những người nghiện hút thuốc chọn từ bỏ thuốc lá trước 35 tuổi có tỷ lệ tử vong - trong một khoảng thời gian nhất định - tương tự như những người chưa bao giờ hút thuốc. 

Mặt khác, những người ngừng hút thuốc ở độ tuổi muộn hơn vẫn nhận được những lợi ích đáng kể, nhưng tỷ lệ tử vong của họ cao hơn những người bỏ thuốc trước khi bước sang tuổi 35. Cụ thể, những người từng hút thuốc và bỏ thuốc trong độ tuổi từ 35-44 có tỷ lệ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào cao hơn 21% so với “những người không bao giờ hút thuốc”. Riêng những người bỏ thuốc trong độ tuổi từ 45-54 có tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn 47% so với những người không bao giờ hút thuốc. 

Phân tích bao gồm dữ liệu khảo sát từ hơn 550.000 người trưởng thành ở Mỹ trong suốt hơn 20 năm (1/1997 - 12/2018). Nhóm đối tượng thuộc độ tuổi từ 25 đến 84 tại thời điểm khảo sát. Các tác giả viết: “Trong số nam giới và phụ nữ đa chủng tộc tham gia nghiên cứu, hút thuốc lá làm tăng gấp đôi tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân so với những người không bao giờ hút thuốc. Bỏ hút thuốc, đặc biệt ở lứa tuổi trẻ hơn, có liên quan đến việc giảm đáng kể tỷ lệ tử vong”. 

Tương tự, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thời gian một người bỏ thuốc càng lâu, tỷ lệ tử vong của họ càng gần với tỷ lệ tử vong của người không bao giờ hút thuốc. Qua đó cho thấy khả năng cải thiện sức khỏe theo thời gian. John P. Pierce - giáo sư danh dự tại Khoa Y học gia đình và Sức khỏe cộng đồng của Đại học California, San Diego (Mỹ) - viết trong bài bình luận rằng, đây là nghiên cứu lớn thứ ba cho thấy tuổi 35 có thể là thời điểm tối ưu để bỏ thuốc lá, đặc biệt đối với những người bắt đầu hút thuốc từ khi còn trẻ. 

Ngọc Hạ (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI