Bố mẹ phi công lái chính trong vụ máy bay Casa-212 rơi vẫn chưa biết tin con bị nạn

23/06/2016 - 13:53

PNO - Sợ bố mẹ phi công Toàn đột quỵ khi nghe tin con gặp nạn trên biển đông nên đến giờ phút này gia đình, người thân vẫn giấu kín.

Mở cửa nhà thờ họ để cầu nguyện

Nằm trong số 9 cán bộ, chiến sĩ gặp nạn hiện vẫn chưa rõ tung tích là Đại tá Lê Kiêm Toàn – Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918, cơ trưởng điều khiển máy bay tuần thám CASA-212 bay đi làm nhiệm vụ tìm kiếm chiếc Su-30 MK2, tới khoảng 13h05 ngày 16/6 thì bị mất liên lạc. 

Theo tìm hiểu của PV, Đại tá, Lữ đoàn trưởng Lê Kiêm Toàn quê gốc ở thôn Hưng Giáo, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, TP.Hà Nội. Từ hôm nghe tin Đại tá Hưng cùng 8 đồng đội gặp nạn trên biển Đông, người thân của anh và người dân địa phương vẫn ngày ngày ngóng tin từ các phương tiện thông tin truyền thông.

Bo me phi cong lai chinh trong vu may bay Casa-212 roi van chua biet tin con bi nan
Nhà thờ họ Lê Đình mở cửa để mọi người đến cầu nguyện cho Đại tá Toàn

Tới nhà thờ họ Lê Đình để tìm hiểu thêm về con người Đại tá Toàn, PV gặp ông Lê Đình Quảng (66 tuổi) – anh họ của Đại tá Toàn. Ông Quảng vừa thắp nén nhanh lên bàn thờ tổ tiên vừa cho biết, từ hôm nghe tin máy bay và 9 phi công gặp nạn trên biển, trong đó có anh Toàn, nhà thờ họ Lê Đình đã ngay lập tức mở cửa để hàng ngày người thân, họ mạc đến thắp hương cầu nguyện cho anh trở về an toàn.

Theo lời ông Quảng, trong 4 anh em thì chỉ có Đại tá Toàn là theo nghề phi công của bố. Gia đình Đại tá Toàn đã thoát ly, cộng với công việc phải đi nhiều nên có những công việc lớn trong dòng họ, Đại tá Toàn mới về quê nhà. Tuy vậy, bởi bản tính thật thà, hòa nhã, sống biết điều chứ không hề quan cách khi về làng nên ai cũng yêu quý anh Toàn.

Bo me phi cong lai chinh trong vu may bay Casa-212 roi van chua biet tin con bi nan
Ông Quảng thắp hương mong tổ tiên cầu nguyện cho Đại tá Toàn

"Hôm 1/5 vừa rồi chú ấy cũng về và gặp tôi. Hai anh em còn nói chuyện rất vui vẻ. Thế mà giờ thì tôi vẫn ở đây mà không biết chú ấy giờ này đang ở đâu, có an toàn hay không… Suốt mấy ngày nay, tôi không bỏ sót tin tức thời sự nào nói về vụ tai nạn, máy bay thì đã tìm thấy nhiều bộ phận nhưng người thì vẫn chưa thấy tung tích gì. Lo lắng quá… Tôi chỉ biết cầu nguyện, hi vọng phép màu sẽ đến với chú ấy bà 8 đồng đội của chú ấy mà thôi”, ông Quảng chia sẻ. 

Bố mẹ đại tá chưa biết tin con bị nạn

Là trưởng dòng họ Lê Đình tại thôn Hưng Giáo, ông Lê Đình Điền (52 tuổi) cũng bộc bạch, dù trên giấy tờ làm việc của phi công Toàn là Lê Kiêm Toàn, nhưng nếu xét về gốc gác tại địa phương thì anh Toàn vẫn nằm trong dòng họ Lê Đình – vốn có nguồn gốc từ Thanh Hóa.

Ông Điền cũng cho biết thêm, hiện cả cha mẹ của Đại tá, phi công Lê Kiêm Toàn đều đã hơn 80 tuổi, sức khỏe không còn được tốt, sợ các cụ đột quỵ nên hiện gia đình vẫn giấu thông tin anh Toàn mất tích. "Mọi người trong gia đình sợ các cụ không chịu được khi nghe tin dữ nên tìm mọi cách để giấu đi, cố kéo dài càng lâu càng tốt. Mọi người trong nhà cũng tắt cả tivi để tránh các cụ biết bất cứ thông tin gì”, ông Điền nói thêm.

Bo me phi cong lai chinh trong vu may bay Casa-212 roi van chua biet tin con bi nan
Đại tá Toàn trước khi gặp nạn - Ảnh Zing

Như tin đã đưa, vào lúc 12h30 ngày 16/6, chiếc máy bay tuần thám CASA số hiệu 8983 do Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918 lái chính đã bị mất liên lạc cách đảo Bạch Long Vỹ khoảng 44 hải lý. Máy bay chở theo 6 sĩ quan và 3 quân nhân chuyên nghiệp. Máy bay gặp nạn khi đang trên đường đến nơi phát hiện vật nghi vấn là áo phao của phi công Trần Quang Khải - người mất tích trên máy bay Su-30 ngày 14/6 trước đó.

Đại tá Lê Kiêm Toàn là một phi công dày dạn kinh nghiệm với tổng số giờ bay tích lũy gần 3.000 giờ. Trong chiến dịch của không quân Việt Nam tìm kiếm máy bay MH370 mất tích vào tháng 3/2014, Đại tá Toàn là người đã lái chính máy bay CASA-212 được cử đi.

PHƯƠNG NGUYÊN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI