Bill Gates và ba khoảnh khắc đáng nhớ trong đời

05/03/2018 - 00:00

PNO - Tỷ phú Bill Gates, nhà đồng sáng lập Microsoft, với tổng giá trị ước tính 92,1 tỷ đô la, mới đây có buổi chia sẻ về ba khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời ông, khi ông thực sự cảm thấy mình thành công.

Đó là thời điểm: khi ở trường trung học, năm 20 và 30 tuổi.

Trong bài phỏng vấn "Hãy hỏi tôi bất cứ điều gì" gần đây với trang Reddit, ông Gates đã được hỏi: "Khi nào thì ông t cho là mình thành công?" - "Có nhiều lĩnh vực để đánh giá sự thành công".

Ông nhấn mạnh ba thành tựu đáng nhớ nhất của mình: "Tôi đã thành công trong việc đạt được điểm số và điểm thi tốt ở trường trung học. Tôi đã thành công trong việc viết code ngay từ đầu những năm 20 tuổi. Giấc mơ hiện thực hoá PC thành sự thật vào những năm 1990".

Bill Gates va ba khoanh khac dang nho trong doi
Tỷ phú Bill Gate ngày còn trẻ.

Gates kể rằng ông bị ám ảnh bởi công nghệ từ khi 13 tuổi và đã dành nhiều thời gian của mình học lập trình cơ bản và nghiên cứu máy móc.

"Khi 16 tuổi, tôi đã làm việc tại TRW [một công ty phát triển các hệ thống vũ trụ quân sự và dân sự], công việc này đã giúp tôi học hỏi rất nhiều (dù phải bỏ qua năm cuối cấp)", ông cho biết. "Tôi đã may mắn được làm những thứ mà mình yêu thích và điều này thật sự rất quan trọng cho những năm về sau".

Mặc dù thật sự cũng có thời gian ông nghi ngờ kỹ năng của mình, nhưng Gates cho biết "kỹ năng lập trình là một trong những thứ tôi rất tự tin vào bản thân."

Hồ sơ lý lịch của ông cho thấy: trong khi học tại Harvard, Gates và bạn học của ông là Paul Allen đã tạo ra một ngôn ngữ lập trình cho máy tính thương mại đầu tiên của thế giới - Altair.

Dự án của họ gây ấn tượng và khiến cho các nhà sản xuất Altair nghĩ rằng cả hai đều đang làm việc trong công ty. Đây đánh dấu sự khởi đầu của mối quan hệ hợp tác kinh doanh giữa Gates và Allen, người cùng ông sáng lập Microsoft ở những năm tuổi 20 đầy nhiệt huyết.

Năm 26 tuổi, Gates trở thành một triệu phú và vào năm 1987, chỉ vài tháng trước sinh nhật thứ 31, ông trở thành tỷ phú. Khi các máy tính cá nhân ngày càng trở nên phổ biến trong những năm 90, Microsoft đã tăng cường vị thế thống trị của mình bằng việc phát hành Microsoft Office.

“Warren Buffett đã nói rằng phương thức của sự thành công là khiến những người thân yêu của bạn hạnh phúc và yêu thương bạn," Gates giải thích. "Thật tốt khi cảm thấy rằng bạn đã tạo ra sự khác biệt - sáng tạo một thứ gì đó, nuôi dạy trẻ hay giúp đỡ những người có nhu cầu". 

Sau khi từ chức Giám đốc điều hành Microsoft vào năm 2000, Gates đã tập trung phần lớn thời gian của mình vào Quỹ Bill và Melinda Gates, nơi ông làm việc về chăm sóc sức khoẻ, giáo dục và đói nghèo toàn cầu.

Chia sẻ về các mục tiêu trong tương lai của mình, ông cho biết: "Bây giờ tôi đang làm việc để trở thành một người cha tốt và hoàn thành những mục tiêu đầy tham vọng của Tổ chức Bill và Melinda Gates là loại bỏ bệnh bại liệt và sốt rét. Tôi đã từng nghi ngờ về khả năng của mình trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả công việc tôi đang làm về biến đổi khí hậu. Nhưng tôi nghĩ rằng sẽ thật sự tuyệt vời khi bạn đạt được thành quả ở chính những lĩnh vực mà bạn đã từng ngờ vực về sự thành công của nó."

Vân Anh (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI