Biến thể phụ XBB khiến đại dịch COVID-19 chưa thể kết thúc

06/01/2023 - 18:26

PNO - Đó là nhận định của bà Angela Pratt - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam. Bà cho rằng, sự xuất hiện biến thể mới cho thấy đại dịch COVID-19 chưa kết thúc.

Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam đánh giá, sự xuất hiện biến thể XBB là điều không may!
Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam đánh giá, sự xuất hiện biến thể XBB là điều không may

Ngày 6/1, bà Angela Pratt đã nhận định về biến thể phụ XBB của Omicron cũng như đưa ra các khuyến cáo đối với công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Việt Nam.

“Sự xuất hiện của biến thể mới cho thấy rằng thật không may, đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc, dù tất cả chúng ta đều mong điều đó xảy ra! Chúng ta biết rằng bất cứ nơi nào có COVID-19 đang lưu hành, ở đó sẽ hiện diện nguy cơ gia tăng số ca mắc mới và sự xuất hiện của các biến thể mới nguy hiểm” - bà Angela Pratt chia sẻ.

Theo bà, kể từ tháng 6 năm 2022, Omicron là biến thể đáng quan ngại duy nhất lưu hành trên toàn cầu. XBB là biến thể tái tổ hợp được kết hợp từ 2 biến thể phụ khác của Omicron. Biến thể này đã được phát hiện tại hơn 10 quốc gia trong khu vực Tây Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Dự kiến biến thể này sẽ tiếp tục lây lan trong thời gian tới.

“Dựa trên những gì chúng ta biết hiện nay, biến thể XBB và các biến thể phụ của nó dễ lây lan hơn các biến thể phụ khác” - bà Angela Pratt bày tỏ sự lo ngại. 

Tuy nhiên, cũng theo bà, hiện chưa có bằng chứng về việc biến thể XBB có thể làm thay đổi mức độ nghiêm trọng của bệnh. Các biện pháp chẩn đoán và bảo vệ hiện tại vẫn có hiệu lực - bao gồm cả các vắc xin COVID-19 được WHO phê chuẩn. Các vắc xin này đã chống chọi tốt với các biến thể mới và vẫn có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong do COVID-19.

WHO khuyến nghị áp dụng các biện pháp phòng ngừa với biến thể XBB tương tự như đã thực hiện với các biến thể phụ khác của Omicron và COVID-19 nói chung. Đó là, đeo khẩu trang ở những nơi có nguy cơ cao như nơi đông người và trong không gian kín, rửa tay thường xuyên, tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, bao gồm tất cả các liều nhắc lại.

“Dịp tết Nguyên đán 2023 sắp tới, tất nhiên chúng tôi mong muốn mọi người được vui vẻ bên bạn bè và gia đình, nhưng chúng tôi cũng kêu gọi mọi người đề cao cảnh giác để bảo vệ sức khỏe. Bạn hãy đảm bảo bản thân và người thân đã tiêm vắc xin đầy đủ và hãy tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa cơ bản như đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên” - bà Angela Pratt nhấn mạnh.

Bà Angela Pratt kêu gọi người dân tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng ngừa COVID-19 trong dịp tết Nguyên đán - Ảnh minh họa
Bà Angela Pratt kêu gọi người dân tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng ngừa COVID-19 trong dịp tết Nguyên đán - Ảnh minh họa

Cũng theo bà Angela Pratt, năm 2022, Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn “quản lý bền vững” dịch COVID-19, và đã thực hiện rất tốt việc cân bằng giữa phát triển kinh tế và xã hội với bảo vệ sức khỏe người dân và bảo vệ hệ thống y tế. Mặc dù COVID-19 vẫn đang lưu hành ở Việt Nam, nhưng không có dấu hiệu cho thấy các bệnh viện và dịch vụ y tế bị quá tải do COVID-19.

Đánh giá cao những nỗ lực của ngành y tế đang thực hiện trong công tác phòng chống dịch, bà Angela Pratt cũng kêu gọi, mỗi cá nhân cùng chung tay, đảm bảo bản thân và các thành viên trong gia đình được tiêm vắc xin COVID-19, bao gồm cả tiêm nhắc lại, để bảo vệ những thành quả đạt được.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI