Biến thể mới của SARS-CoV-2 vừa được phát hiện ở Việt Nam nguy hiểm đến đâu?

02/01/2021 - 14:43

PNO - Virus liên tục thay đổi thông qua đột biến và sự xuất hiện của các biến thể mới là hiển nhiên. Tuy nhiên, một số đột biến hoặc sự kết hợp của các đột biến có thể cung cấp cho virus lợi thế chọn lọc nguy hiểm.

 

Biến thể mới ghi nhận lần đầu tại Anh có khả năng lây nhiễm cao hơn khoảng 70% so với các biến chủng khác trước đây
Biến thể mới ghi nhận lần đầu tại Anh có khả năng lây nhiễm cao hơn khoảng 70% so với chủng cũ trước đây

Biến thể ở Anh được ghi nhận ở nhiều nước

Viện Pasteur TPHCM vừa giải trình tự gen phát hiện bệnh nhân 1.435 (nữ, sinh năm 1976, quê quán tỉnh Trà Vinh) nhập cảnh từ Anh về Việt Nam đã nhiễm chủng SARS-CoV-2 có biến thể VOC 202012/01. Đây là chủng mới được ghi nhận ở Anh gần đây. Đồng thời chủng gây bệnh cho bệnh nhân 1.435 cũng có đột biến D614G vốn là chủng đã làm lây lan virus nhanh cách đây 4 - 5 tháng.

Chính sự xuất hiện của biến thể SARS-CoV-2 mới (VOC 202012/01 hay B1.1.7) nên nước Anh đang đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng số ca COVID-19 ở khu vực đông nam và thủ đô London.

Người bệnh mang biến thể này được ghi nhận từ khoảng cuối tháng 9 và được báo cáo vào đầu tháng 12. Tính đến ngày 26/12/2020, hơn 3.000 ca ở Anh mang biến thể mới này sau khi giải trình tự bộ gen.

Hiện số bệnh nhân mắc biến thể VOC 202012/01 cũng được ghi nhận ở các quốc gia thuộc khối liên minh châu Âu như: Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Iceland, Ireland, Ý, Hà Lan, Na Uy, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thụy Điển.

Trên toàn cầu, Úc, Canada, đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Israel, Nhật Bản, Jordan, Lebanon, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Singapore, Mỹ và Việt Nam (bệnh nhân 1.435) đều xuất hiện ca nhiễm biến thể mới.

Lây lan nhanh hơn

Các phân tích sơ bộ chỉ ra rằng biến thể mới có khả năng lây truyền cao hơn so với các biến thể lưu hành trước đó, nhưng không có sự gia tăng mức độ nguy hiểm.

Cụ thể, dòng SARS-CoV-2 mới có 17 đột biến về vật liệu di truyền. 8 trong số 17 đột biến này ảnh hưởng đến protein gai bám khiến nó có khả năng truyền tải cao hơn từ 40% - 70% so với các đột biến trước đó.

CSIR - Trung tâm Sinh học tế bào và phân tử (CCMB) ở Hyderabad, nằm trong số 10 viện nghiên cứu chủng COVID-19 mới ở Ấn Độ - cho biết, đến nay, chủng virus mới này không làm trầm trọng thêm các triệu chứng COVID-19.

Các nhà khoa học không tìm thấy bất kỳ thách thức cụ thể nào khi nghiên cứu vắc xin và tin rằng các vắc xin hiện có có thể hoạt động tốt chống lại chủng mới. Hiện tại, khoảng 60% tổng số ca bệnh ở nước Anh là do chủng COVID-19 mới.

Quy trình kiểm tra và phòng ngừa đối với chủng virus mới cũng giống như trước đây. Sử dụng khẩu trang khi ra ngoài, tránh nơi đông người, duy trì khoảng cách an toàn, khử khuẩn, khai báo y tế là những cách hiệu quả và khả thi nhất để tránh virus SARS-CoV-2, bao gồm cả biến thể mới.

Tấn Vĩ (theo ECDC, Business Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI