Biến kênh thủy lợi thành nơi tập bơi cho trẻ

12/07/2022 - 10:16

PNO - Chứng kiến nhiều vụ đuối nước trẻ nhỏ tử vong, thầy Tuấn quyết định dùng con kênh thủy lợi gần nhà làm nơi dạy bơi cho trẻ em trên địa bàn.

 

Clip: Dùng kênh thủy lợi để dạy bơi cho trẻ 

Sáng một ngày cuối tuần tháng 7/2022, hàng chục em nhỏ được người thân chở ra kênh Thủy nông bắc (thị trấn Yên Thành, Nghệ An) để được thực hành bơi trên sông. Hơn nửa giờ trước khi xuống nước, thầy Phan Bá Tuấn (giáo viên Trường THPT Yên Thành 2) yêu cầu các em xếp hàng khởi động.

“Đây là thao tác rất quan trọng, tất cả các em buộc phải khởi động thật kỹ trước khi xuống nước, tránh sự cố ngoài mong muốn” - thầy Tuấn nói rồi hô lớn: “Các em đã sẵn sàng chưa? Thầy đọc tên ai thì người đó xuống nước trước nhé”.

Trước khi xuống nước, tất cả học sinh đều được thầy Tuấn hưỡng dẫn khởi động rất kỹ
Trước khi xuống nước, tất cả học sinh đều được thầy Tuấn hướng dẫn khởi động rất kỹ

Nghe thầy giáo xướng tên, một nam sinh 11 tuổi nhào thẳng xuống dòng nước đang chảy khá mạnh, dang từng sải tay ra bơi về phía cuối bờ. Phía dưới, một số người lớn tuổi dùng dây thừng giăng ngang, sẵn sàng hỗ trợ khi có tình huống xấu xảy ra. Tiếp nối tràng pháo tay chúc mừng cậu bé bơi vào bờ thành công, hàng chục em khác lần lượt nhảy xuống nước thực hành kỹ năng được học trong thời gian qua.

“Em mới học được 2 tuần, giờ đã bơi thành thạo rồi. Trước đây em rất sợ nước, nhưng giờ lại rất thích được đi bơi, vừa mát vừa rèn luyện sức khỏe nữa”, em Nguyễn Thị Xuân (trú xã Hợp Thành, huyện Yên Thành) vui vẻ nói.

Thầy Tuấn là giáo viên dạy thể dục Trường THPT Yên Thành 2. Nam giáo viên này cho biết, vùng quê Yên Thành có nhiều sông nước, trong đó có nhiều con kênh rất nguy hiểm nếu không may rơi xuống. Ý tưởng dạy bơi cho trẻ nhỏ được thầy Tuấn nhen nhóm, bắt tay vào thực hiện từ vài năm trước, khi vị giáo viên này chứng kiến nhiều trẻ nhỏ chết đuối thương tâm.

Sau một thời gian học ở bể bơi, học sinh được thầy Tuấn cho thực hành và tốt nghiệp khoá bơi tại kênh thuỷ lợi
Sau một thời gian học ở bể bơi, học sinh được thầy Tuấn cho thực hành và "tốt nghiệp" khóa bơi tại kênh thủy lợi

“Lúc đó, tôi có đi đến một số bể bơi trên địa bàn thấy cũng có một số người dạy bơi cho trẻ em. Phần lớn trẻ em đều được học bơi ếch. Hơi băn khoăn vì các con sông có dòng chảy mạnh, tôi ra thử bơi ếch trên sông thì quả thật rất khó khăn, bị nước đẩy đi. Trong khi đó, nếu bơi sải thì dễ dàng hơn nhiều” - thầy Tuấn nói.

Từ những lần thử nghiệm của mình, thầy Tuấn quyết định dạy bơi sải cho trẻ em. Những buổi đầu, các em được học lý thuyết, các động tác cơ bản và làm quen với nước ở bể bơi. Những buổi tiếp theo, các em được thầy Tuấn hướng dẫn, tập bơi tại bể bơi. 

Sau 10-15 buổi học, phần lớn các em đều có thể tự tin và bơi thành thạo dưới nước
Sau 10-15 buổi học, phần lớn các em đều có thể tự tin và bơi thành thạo dưới nước

“Khi đã bơi thành thạo ở bể bơi, các em sẽ được ra thực hành ở kênh thủy lợi. Ở đây có dòng nước chảy mạnh, rất thích hợp để luyện các kỹ năng. Trước tiên, các em sẽ được bơi với áo phao, sau vài lần thành thạo và quen với dòng nước chảy thì sẽ được cởi bỏ áo phao. Khi các em có thể bơi một mạch từ bờ bên này sang bờ bên kia là có thể tốt nghiệp khóa học bơi” - thầy Tuấn nói.

Từ đầu mùa hè đến nay, nam giáo viên này đã dạy bơi cho gần 100 em nhỏ trên địa bàn huyện Yên Thành, trong đó có một số em mới chỉ 6-7 tuổi.

Ngoài dạy bơi, thầy Tuấn còn hướng dẫn cho các em các kỹ năng xử lý khi rơi xuống dòng nước chảy xiết, tình huống khẩn cấp hay cứu người đuối nước…

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI