Bị tố bán rau tạp dán mác rau sạch, Bách Hóa Xanh, Tiki Ngon, 3 Sạch nói gì?

21/09/2022 - 17:38

PNO - Trước thông tin rau, nấm được nhà cung cấp gom từ chợ đầu mối về gắn mác VietGAP, hàng loạt nhà bán lẻ ngưng bán hàng của các NCC vi phạm.

Một nhà cung cấp nấm tươi cho hệ thống Bách Hóa Xanh được cho là đã dùng nấm nhập khâu từ Trung Quốc, thay đổi bao bì, nhãn mác thành hàng trong nước có tiêu chuẩn VietGAP
Một nhà cung cấp nấm tươi cho hệ thống Bách Hóa Xanh được cho là đã dùng nấm nhập khẩu từ Trung Quốc, thay đổi bao bì, nhãn mác thành hàng trong nước có tiêu chuẩn VietGAP

Đại diện Bách Hóa Xanh cho biết đơn vị này đã ngay lập tức thu hồi và ngưng bán toàn bộ hàng hóa của nhà cung cấp (NCC) Công ty CP Sản xuất thương mại Đông A (phường Linh Đông, TP. Thủ Đức) sau thông tin NCC này dùng nấm nhập khẩu từ Trung Quốc, thay đổi bao bì, nhãn mác thành hàng trong nước có tiêu chuẩn VietGAP. Đồng thời yêu cầu Đông A giải trình về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và quy trình cung ứng.

“Hiện, mặt hàng chúng tôi nhập từ Đông A là mặt hàng nấm, không bao gồm các sản phẩm khác. Theo dữ liệu NCC, chúng tôi bắt đầu ký hợp đồng với Đông A từ ngày 8/6/2022 với tỉ lệ 3% trên tổng sản lượng mặt hàng nấm của chuỗi. Thông qua sự việc này, chúng tôi sẽ rà soát toàn bộ các nhà cung cấp khác để kiểm soát chặt chẽ nguồn hàng hóa đầu vào”, đại diện Bách Hóa Xanh cho hay.

Theo hệ thống bán lẻ này, đối với bất kì NCC nào, hàng nhập khẩu phải tuân theo các quy định của Nhà nước, đảm bảo đúng nguồn gốc hàng hóa, tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với Cơ quan kiểm duyệt; không được giao hàng giả, hàng lậu, thay đổi nguồn gốc sản phẩm. 

Tương tự, chuỗi siêu thị thực phẩm 3Sạch cũng xác nhận có hợp tác với các nhà cung cấp Công ty TNHH Nông sản sạch Hugofarm và Công ty CP ĐT & SX Nông sản Trình Nhi (Trình Nhi Foods, TNFoods). Đơn vị này đã nhanh chóng rút hàng khỏi quầy kệ và ngừng nhập hàng của hai nhà cung cấp nói trên, đồng thời yêu cầu giải trình về các thông tin vì vi phạm nghiêm trọng hợp đồng hợp tác với 3Sạch.

Đại diện 3Sạch khẳng định sẽ phối hợp với các cơ quan điều tra và tiến hành các thủ tục pháp lý với nhà cung cấp vi phạm hợp đồng nhằm làm rõ hành vi đánh tráo, gian lận nhãn hiệu và hàng hóa, làm mất lòng tin của khách hàng 3Sạch nói riêng và xã hội nói chung.

Đơn vị này xin lỗi những người dùng và cho biết sẽ đền bù về tinh thần và vật chất cho tất cả khách hàng có hóa đơn mua rau của hai NCC trên; đồng thời đang rà soát lại toàn bộ các nhà cung cấp rau, thực phẩm khác và thiết lập các biện pháp tăng cường, siết chặt việc kiểm tra chéo, kiểm soát đột xuất cơ sở của nhà cung cấp cũng như thực hiện việc kiểm nghiệm ngẫu nhiên sản phẩm trên quầy kệ.

Trước đó, liên quan thông tin rau “bẩn” gắn mác VietGAP được đưa vào bán tại Tiki Ngon, trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, đại diện sàn thương mại điện tử Tiki cũng khẳng định đã ngừng phân phối toàn bộ hàng hóa của NCC Trình Nhi trên Tiki Ngon từ ngày 19/9 và đề nghị NCC này giải trình rõ ràng. NCC Trình Nhi bắt đầu cung cấp rau củ cho Tiki Ngon từ đầu tháng 8/2022 đến nay. Theo quy định, định kỳ mỗi tháng, Tiki đánh giá lại chất lượng NCC một lần và thay thế NCC khác nếu NCC vi phạm hợp đồng.

Phản ứng chung của các nhà bán lẻ là khẳng định tuân thủ quy định kiểm soát hàng hóa và không khoan nhượng đối với các hành vi gian lận. Nhưng lại không giải thích được lý do vì sao không thể phát hiện các hàng vi vi phạm của các NCC vốn diễn ra trong thời gian dài.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI