Rau sạch siêu thị: Một cú lừa

20/09/2022 - 20:30

PNO - Cứ nghĩ rau siêu thị sẽ an toàn, không tồn dư hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật... tôi đã bị lừa suốt nhiều năm.

Khi vụ rau chợ được "phù phép" thành rau chuẩn bị phanh phui, một cuộc chiến đã xảy ra giữa các "nữ nhân" trực bếp trong nhà tôi.

Mẹ tôi hằn học: “Thấy chưa, từ lâu đã bảo đừng mua rau siêu thị, có tươi ngon hơn rau chợ là bao nhiêu đâu mà mắc mỏ, giờ hóa ra vẫn hoàn rau chợ”. Tôi ấm ức: “Hồi xưa lúc rộ lên vụ tưới rau muống bằng nhớt thải, bón giá đỗ mọc thần tốc, rau mới phun thuốc hôm trước hôm sau đã bán, cả nhà mình sợ hãi nên quyết định mua rau siêu thị đạt chuẩn còn gì”. 

Tôi trao cho rau siêu thị niềm tin để rồi nhận lại một cú lừa. Ảnh minh họa
Tôi đặt niềm tin vào rau siêu thị, để rồi nhận lại một cú lừa - Ảnh minh họa

Hồi đó chồng tôi còn mang về bản in các tiêu chuẩn VietGap. Nào là kỹ thuật sản xuất từ khâu chọn đất, giống, phân bón cho đến thu hoạch theo đúng quy định cụ thể cho từng lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản đảm bảo không có hóa chất nhiễm khuẩn, hoặc ô nhiễm vật lý khi thu hoạch để đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ khi mua rau, thịt siêu thị, chi phí ăn uống bị đội lên đáng kể, mỗi bữa gia đình tôi ăn kiểu tiếc của, ăn không để thừa cọng rau nào.

Vẫn nghĩ, mua rau ở siêu thị cho chắc, dường như tôi có một niềm tin lớn rằng những gì không nhìn bằng mắt thường thì sẽ có những cơ quan lớn thẩm định, vì họ có hệ thống quy định, trang thiết bị soi chiếu hay gì gì đó. 

Nhưng mà không phải. Đến các siêu thị còn bị lừa thì huống chi tôi.

Tôi không biết cơ quan chức năng định khi nào mới vào cuộc để chấn chỉnh lại thị trường đang lộn xộn. Không lẽ cứ để người tiêu dùng tiếp tục bị lừa dối còn doanh nghiệp làm trái thì ngang nhiên hưởng lợi?

Và thực sự còn bao nhiêu nhà cung cấp đã và đang tự dán nhãn sản phẩm để đẩy hàng vào siêu thị? Còn bao nhiêu hệ thống siêu thị vẫn đang nhận hàng từ các nhà cung cấp ấy, mà không biết mình đang là trung gian chuyển hàng chưa kiểm định chất lượng đến tay người tiêu dùng?

Từ hồi có nhiều vụ thực phẩm bẩn, tôi thậm chí còn kỹ lưỡng chọn rau củ quả dựa theo đầu số. Ví dụ trái cây có mã số bắt đầu bằng số 3 hoặc 4 được gieo trồng theo phương pháp thông thường có sử dụng chất hóa học sẽ hạn chế, còn nếu bắt đầu bằng số 9 thì đây là hàng 100% hữu cơ và không có bất cứ một loại thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật hay bất cứ hoóc-môn tăng trưởng nào. Nhưng nếu các siêu thị lơ là, không siết chặt hoặc dán nhãn qua loa thì liệu những mã số này có ý nghĩa gì?

Thiết nghĩ, các siêu thị nên có động thái quyết liệt để tuyển chọn những nhà cung cấp có chất lượng. 

Rất mong là sau rau, sẽ không có chuyện "phù phép" thịt cá, vì tôi cũng đã chuyển sang mua thịt cá ở siêu thị từ lâu. Làm ơn để tôi còn có niềm tin vào cuộc sống.

Xuân Trang (Đồng Nai)

 

 

 

 

 

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Tâm Trường Sinh 24-09-2022 18:33:56

    Xin đề xuất, người tiêu dùng tham khảo để mua hàng: (1). Tìm đơn vị trực tiếp sản xuất công khai, mình bạch; (2). Tìm hiểu thông tin, tiêu chí phân biệt, nhận biết chất lượng để kiểm chứng; (3). Tìm mua nông sản, thực phẩm của đơn vị đã kiểm chứng. Trân trọng cảm ơn!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI