Cần mạnh tay với hành vi "xúc phạm" rau sạch

20/09/2022 - 14:12

PNO - Người trồng, người cung cấp đều có thể tự dán nhãn rau sạch như đã bị phát hiện thì rau sạch còn "danh giá" gì nữa.

Tôi giống như nhiều người rất thích ăn rau sống. Đi làm, trưa không về nhà, ăn tại các quán cơm bình dân tôi hay chọn nơi có phục vụ rau sống. Biết rằng dĩa rau đó không sạch theo nhiều nghĩa, nhưng nghĩ bụng người ta ăn được mình ăn được. 

 

Tôi không rành về trồng trọt lắm nhưng chí ít biết rằng để có ngọn rau ăn được, người trồng tốn rất nhiều công ngay từ khi mua hạt giống. Nếu không dùng phân hóa học, thuốc trừ sâu khó lòng có được cọng rau tươi tốt xanh mượt được. Ở nhà, vợ và con gái tôi chỉ ăn rau sạch. Thứ rau bán tại các cửa hàng của hợp tác xã trồng rau sạch hay trong siêu thị có dán nhãn rau sạch, đảm bảo các tiêu chuẩn VietGap. Dù vậy khi lặt rau xong chỉ có phân nửa được chọn để ăn. Dĩa rau sống chọn lọc kỹ lưỡng như vậy ăn rất ngon, ít ra do tâm lý yên tâm khi ăn. Đặc biệt hôm nào có dĩa rau nhà trồng hái từ mấy thùng xốp trên ban-công, bữa ăn như có “cao lương mỹ vị”. 

Chỉ có mấy thùng trồng rau trên ban-công mà nhà tôi tốn biết bao công chăm sóc. Vậy mà có đợt bị sâu rầy phá phải bỏ hết trồng lại từ đầu. Rau sạch không chỉ được bảo đảm tiêu chuẩn sạch từ vùng trồng mà còn phải bảo đảm sạch từ khâu thu hoạch, vận chuyển và bày bán. Có lần, tôi thấy người ta chuyển rau từ ghe chất lên lề đường chờ lên xe tải đưa vào chợ. Chủ hàng muốn rau giữ được độ tươi sống nên lấy nước ngay từ con rạch ghe đang đậu để phun xịt lên đống rau đang chất bên lề. 

Để có được rau sạch người trồng đã phải tốn nhiều chi phí, công sức hơn khi trồng rau thông thường rất nhiều. Biết như vậy nên khách hàng sẵn sàng bỏ tiền nhiều hơn để có rổ rau thật sự sạch. Tiếc thay, mới đây báo chí phanh phui mánh khóe của các nhà cung cấp biến rau thường thành rau sạch để đưa vào một hệ thống siêu thị. Người tiêu dùng thắc mắc việc cung cấp rau sạch cho các siêu thị khác ra sao? Khách hàng tin siêu thị, siêu thị đặt niềm tin vào nhà cung cấp. Khi nhà cung cấp tung chiêu trò thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước khách hàng, khi không phát hiện kịp thời hành vi lừa đảo đó.

Nghĩ cho cùng các cơ quan chức năng cần phải ra tay chấn chỉnh. Người trồng, người cung cấp đều có thể tự dán nhãn rau sạch như đã bị phát hiện thì rau sạch còn "danh giá" gì nữa, công sức của người tồng rau sạch đổ sông đổ biển. 

Hành vi “vẽ bùa tự đeo” đó không chỉ lừa đảo khách hàng mà còn làm nguy hại đến chương trình trồng rau sạch, rau an toàn cần phải được xử lý nghiêm. 

Nguyễn Thu Đăng

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Linh Ngô 20-09-2022 16:30:37

    Chợ nào cũng có BQL mà sao không mạnh tay xử lý? Đề nghị Ban an toàn thực phẩm phối hợp với CA xử lý các cá nhân, cơ sở cố tình mạo danh "Rau sạch" để thu lợi một cách hợp pháp. Trong trường hợp nếu bị ngộ độc thì người tiêu dùng sẽ kiện ai? Đơn vị bị gán lên "Rau sạch" có phải chịu trách nhiệm liên quan không?

  • Lê nản 20-09-2022 16:00:15

    Ở VN chỉ còn 10% niềm tin

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI