Bí thư TPHCM: Ca COVID-19 cộng đồng tăng có thể do lây nhiễm khi tiêm chủng

16/08/2021 - 21:22

PNO - Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, sắp tới TP sẽ tái thực hiện xét nghiệm để tìm F0 trong cộng đồng. Theo ông, với việc ca mắc COVID-19 cộng đồng liên tục tăng, TP cần nghĩ đến khả năng lây nhiễm khi tiêm chủng.

Chiều 16/8, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tham dự cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP về triển khai, quán triệt Kế hoạch thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn Thành phố theo Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06/8/2021 của Chính phủ.

Sẽ tổ chức cho người về quê

Trước khi phát biểu chỉ đạo cuối cuộc họp, Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị những người tham dự đừng bấm điện thoại nữa, để tập trung lắng nghe và tìm giải pháp thực hiện. Bởi vì công việc chống dịch là cấp bách và nghiêm trọng. Sứ mệnh của lãnh đạo là rất nặng nề, cần tập trung thời gian nghe cho kỹ, thấu đáo, thống nhất cao thì mới triển khai hiệu quả được.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên

Bí thư Nguyễn Văn Nên nói: “Lúc chúng ta đang ngồi đây, cứ 24 giờ đồng hồ, TP có 240 người mất do COVID-19, hàng ngàn người mắc COVID-19, hàng trăm người bị rất nặng nằm ở các tầng hồi sức cấp cứu; hàng trăm ngàn người muốn rời TP về quê. Trong nhiều lí do, có lí do vì cuộc sống thiếu thốn trăm bề, không biết tương lai thế nào. Chúng ta phải hỗ trợ cho bà con được yên tâm về quê như có xe đưa đón, phối hợp với địa phương cho an toàn. Trước khi về, cho xét nghiệm để không đưa người bị nhiễm về, gây thêm khó khăn cho địa phương”.

Bí thư chỉ đạo các quận huyện đã xử lý nhưng phải làm kỹ hơn nữa, phải tiêm vắc xin, phải xét nghiệm và liên hệ với các tỉnh để đưa bà con về.  Phải làm sao đừng để tình trạng này xảy ra kéo dài nữa.

Tái tổ chức xét nghiệm để truy tìm F0

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng lưu ý TP sẽ tái thực hiện việc xét nghiệm để truy tìm F0 ngoài cộng đồng.

Theo Bí thư Thành ủy, nếu ngoài cộng đồng còn lây lan thì chúng ta vẫn còn thua. Trước đây, chúng ta từng xét nghiệm để truy vết, từ 20/6 đến 10/7. Có lúc đặt ra mục tiêu lấy mẫu đến 500.000 mẫu/ngày, thậm chí có ý kiến muốn tăng lên 1 triệu mẫu/ngày. Nhưng thật ra, TPHCM không làm được.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại TPHCM
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 trong cộng đồng tại TPHCM

Từ 10/7 chuyển sang giai đoạn mới vì lúc đó số ca mắc COVID-19 quá cao, quản lí không xuể. TPHCM mở các bệnh viện thu dung để tập trung lo cho người có triệu chứng.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng: “Hơn 2 tuần qua, chúng ta tập trung xét nghiệm trọng tâm, trọng điểm nên số ca mắc COVID-19 vẫn chưa đầy đủ. Bây giờ chúng ta có 30 ngày để kiểm soát tình hình. Muốn vậy phải đếm được F0, do đó phải tiếp tục xét nghiệm để đi tìm F0”.

Đợt xét nghiệm tìm F0 ngoài cộng đồng lần này, theo lãnh đạo TPHCM sẽ phải làm thật kỹ, giữ đúng 5K. Bí thư Thành ủy TP cho rằng với việc ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng tăng, cần lưu ý có thể là lây nhiễm khi tiêm chủng.

Về vắc xin, Bí thư Nguyễn Văn Nên chỉ đạo nếu có loại vắc xin nào thì tiêm loại nấy, không tuyên truyền cho loại vắc xin nào cả. Có nguồn nào thì tiêm nguồn nấy. 

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng trong 30 ngày tới, TP có niềm tin để kiểm soát tình hình. Lý do là việc chống dịch sắp tới đã có thuốc. Kết quả giải phẫu tử thi của người chết do COVID-19 cho thấy ngoài lá phổi bị phá nát thì mạch máu còn bị tắc. 2 loại thuốc kháng viêm và kháng đông sẽ có hướng dẫn điều trị cụ thể, tới đây sẽ trực tiếp chặn được tình trạng này.

Bí thư hy vọng với thuốc điều trị COVID-19, nhiều người sẽ vượt qua được đại dịch này.

Người dân rời TPHCM để về quê vào ngày 31/7 do giãn cách xã hội kéo dài tại TPHCM. Ảnh: Tam Nguyên
Người dân rời TPHCM để về quê vào ngày 31/7 do giãn cách xã hội kéo dài tại TPHCM - Ảnh: Tam Nguyên

Lãnh đạo TP cho biết, Sở Y tế báo cáo TPHCM có khoảng 500 cơ sở y tế. Hiện tại TP đã huy động 1/2. TP đang kiểm tra lại số lượng các cơ sở y tế này để huy động vào chia lửa cho các bệnh viện hiện nay. Vì theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, Bộ Y tế đã quy định tất cả các cơ sở y tế phải thực hiện mô hình tách đôi để điều trị COVID-19. TPHCM phải dứt khoát vượt qua giai đoạn khó khăn này, trở về trạng thái bình thường mới.

Cũng tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo cho các quận, huyện phải phân công tổ phản ứng nhanh theo dõi theo từng nhóm gia đình; cung cấp số điện thoại của những người mắc COVID-19 cho tổ phản ứng nhanh. Mọi cuộc gọi của F0 đều phải được ứng phó kịp thời. Sở Y tế theo dõi sát sao, nếu phát hiện cơ sở y tế nào từ chối tiếp nhận bệnh nhân, sẽ rút giấy phép hoạt động.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI