Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: 'TPHCM chấp nhận thiệt hại kinh tế để người dân được bình yên'

31/01/2020 - 19:16

PNO - Người đứng đầu TPHCM khẳng định, thành phố sẽ làm tất cả để người dân được bình yên, để không bị lây nhiễm virus corona, kể cả chấp nhận thiệt hại về kinh tế.

Chiều 31/1, tại cuộc họp của UBND TPHCM, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã dành nhiều thời gian chỉ đạo quyết liệt về công tác phòng chống dịch bệnh do virus corona gây ra.

Nhận định mức độ lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona là rất cao, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân lưu ý người đứng đầu các cấp ủy Đảng phải dồn sức chống dịch, huy động sự tham gia của toàn dân.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: "Thành phố sẽ không thiếu khẩu trang và nước rửa tay diệt khuẩn. Toàn TPHCM hiện có đến 35 cơ sở làm khẩu trang, trong đó 2/3 là khẩu trang có than hoạt tính. Số lượng sản xuất dự báo có thể là 1 triệu khẩu trang để đáp ứng nhu cầu trước mắt cho người dân".

Bí thư Nhân đặt ra nhiệm vụ cho các cơ quan báo chí là phát hiện và phản ánh những nơi đầu cơ tăng giá bán khẩu trang để chính quyền có thể xử lý. Riêng nhân viên y tế sẽ được bảo vệ kỹ lưỡng để tránh bị lây nhiễm virus corona, sẽ có đầy đủ quần áo bảo hộ, khẩu trang chuyên dụng.

Bí thư Nguyễn  Thiện Nhân chỉ đạo chống dịch virus corona quyết liệt để mang lại sự bình yên cho n gười dân TP.HCM
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo chống dịch virus corona quyết liệt để mang lại sự bình yên cho người dân TPHCM

Tất cả các bệnh viện tại TPHCM đều phải hình thành khu vực cách ly, chậm nhất vào ngày 3/2.

Người đứng đầu TPHCM khẳng định, thành phố không thiếu kinh phí để chống dịch. Những người vào điều trị hay cách ly vì virus corona sẽ được miễn toàn bộ chi phí.

Về việc thành lập các bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch lan rộng, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đưa ra mốc thời gian chậm nhất là ngày 15/2 TPHCM phải công bố phương án này. Bộ Tư lệnh thành phố sẽ phối hợp với Sở Y tế TPHCM để triển khai bệnh viện dã chiến.

Ngoài ra, TPHCM sẽ in ấn tài liệu bỏ túi về dịch do virus corona gây ra để phát miễn phí cho người dân. Dự kiến có khoảng vài triệu tài liệu được in xong vào ngày 3/2 và phát hết vào ngày 8/2/2020.

Khu vực cách ly người Trung Quốc nhiễm virus corona tại BV Chợ Rẫy
Khu vực cách ly người nhiễm virus corona tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM cho biết vẫn chốt lịch tựu trường của học sinh vào ngày 3/2/2020. Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng – Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM nói, ngành giáo dục cần động viên, tuyên truyền người dân yên tâm đưa con đến trường vì công tác kiểm soát dịch bệnh đang được tổ chức chặt chẽ.

UBND TPHCM vừa ra chỉ thị 03 ngày 30/1/2020, chỉ đạo các sở ban ngành liên quan phòng, chống virus corona.

Sở Văn hóa và Thể thao được chỉ đạo hạn chế tổ chức các hoạt động lễ hội, ca nhạc, thể dục thể thao... đông người trên địa bàn thành phố.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội không tổ chức đưa lao động là người thành phố đến các nơi đang có dịch bệnh nCoV.

Sở Công thương kiểm soát chặt chẽ, không để lợi dụng tình hình dịch nCoV tăng giá các mặt hàng liên quan, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Sở Du lịch yêu cầu các công ty du lịch hủy các tour, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch do virus corona của Trung Quốc và một số quốc gia trên thế giới có người mắc bệnh đã được WHO công bố; không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến thành phố; theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe và khuyến nghị hạn chế di chuyển du khách Trung Quốc hiện đang lưu trú tại thành phố; tổ chức cách ly, quản lý du khách khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh nCoV.

Công an thành phố được giao xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch bệnh nCoV, gây hoang mang trong cộng đồng.

 

Hiếu Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI