Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thị sát dự án xử lý rác Gò Cát

19/07/2017 - 22:15

PNO - Ngày 19/7, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã đến khảo sát và làm việc tại dự án xử lý rác Gò Cát của Công ty TNHH Thủy Lực - Máy (HMC) tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân.

Bi thu Nguyen Thien Nhan thi sat du an xu ly rac Go Cat
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo sở, ngành liên quan khảo sát và làm việc về dự án xử lý rác Gò Cát

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Nguyễn Toàn Thắng báo cáo, từ khi biết công nghệ điện rác của HMC, UBND TP đã chỉ đạo thành lập đoàn công tác ra Hà Nam để học hỏi kinh nghiệm và sau đó giao nhiệm vụ cho Sở Tài nguyên và Môi trường TP và các sở, ngành liên quan thực nghiệm tại bãi rác Gò Cát.

Sau quá trình thực nghiệm công nghệ điện rác đã mang lại những tính hiệu tích cực như tính ổn định của dòng điện là có; vấn đề môi trường không bị ảnh hưởng; việc đốt rác thải công nghiệp thuận lợi.

 Ông Nguyễn Gia Long, Giám đốc HMC cho biết, sau 50 ngày vận hành thử nghiệm, nhà máy đã xử lý 500 tấn rác thải công nghiệp, đã phát và hoà vào lưới điện quốc gia 7MW.

Ông Long đánh giá thiết bị vận hành ổn định, viên nhiên liệu đạt yêu cầu tỷ số nén cho mục đích khí hóa, tốc độ khí hóa ổn định, máy phát điện đã hòa lưới điện quốc gia ổn định, không có sự cố, hệ thống chiếu sáng từ điện rác toàn khu vực hiệu quả.

Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng, mưa liên tục, kho bãi thiếu, thiếu mặt bằng lắp đặt hệ thống giải nhiệt nước làm nguội khí đã gây ra tình trạng phát tán mùi; hệ thống cấp khí cho máy phát điện nhỏ nên máy phát điện chạy không hết công suất thiết kế (chỉ đạt 45% công suất) khi nâng công suất hòa lưới điện.

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Nguyễn Kỳ Phùng đánh giá hệ thống hoạt động thử nghiệm tốt nhưng trong thời gian tới, HMC cần lấy các mẫu khí thải đầu ra để thử các yếu tố như bụi, chì, kim loại nặng…, hoàn chỉnh lắp đặt các hệ thống lọc hoặc xử lý khí để hạn chế mùi; phải có cách xử lý cho từng loại rác thải khác nhau…

Bi thu Nguyen Thien Nhan thi sat du an xu ly rac Go Cat
Hệ thống lò hóa khí tại nhà máy điện rác Gò Cát.

Sau khi lắng nghe báo cáo, ý kiến của các sở, ngành liên quan, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, TPHCM ủng hộ đề nghị của Bộ Khoa học và Công nghệ nhằm tạo điều kiện để HMC tổ chức sản xuất thí điểm công nghệ mới lần đầu tiên ở trong nước và cũng là trên thế giới biến rác thành năng lượng mà không có những chất thải ra môi trường.

Ông Nhân cho rằng, mặc dù công nghệ này đã được Bộ Khoa và Công nghệ kiểm tra nhiều lần với hơn 10 sáng chế về xác nhận tính khoa học, nhưng để sản xuất hàng loạt cần phải qua thực tiễn từ tổ chức sản xuất là rất quan trọng.

Do vậy, công ty cần tính toán hiệu quả kinh tế biến rác thành điện, tính bền vững của dự án; mô hình vận hành dự án; phải đo phát thải khí, cũng như vấn đề mùi của dự án; trên công nghệ nền phải chuẩn hóa cho các loại rác thải công nghiệp đặc thù; đảm bảo an toàn khu vực bể chứa khí thoát.

Ông Nhân yêu cầu HMC  phối hợp với sở, ngành TP và chính quyền địa phương cho người dân vào tham quan quy trình sản xuất của nhà máy để tạo niềm tin đối với vấn đề môi trường xung quanh khu vực đặt nhà máy.

Bãi rác Gò Cát có diện tích 25ha, toàn bộ thời gian chôn lấp rác thải sinh hoạt từ tháng 12/2000 và ngày 31/7/2007 tổ chức đóng bãi. Từ khi đóng bãi, khối lượng rác của bãi là trên 5,3 triệu tấn.

Từ 2002, TP cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP để tổ chức thực hiện quản lý.

Hiện nay, các hạng mục công trình tại bãi Gò Cát gồm 3 khu chính là kho lưu giữ, trung chuyển chất thải nguy hại tạm thời trước khi vận chuyển đến khu xử lý Đông Thạnh và Bình Hưng Hòa.

Khu vực trạm điện hoạt động từ năm 2005 do Hà Lan tài trợ, công suất 2.420Kwh và đơn giá mà hiện nay điện lực mua là 7,28cent/Kwh, lượng khí gas bình quân là 508m3/ngày, do khí gas thu từ đóng bãi theo thời gian giảm dần.

Quỳnh Mai - Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI